24/10/2011 07:33 GMT+7

Cử tri sẽ nhớ các bộ trưởng nói gì

CẦM VĂN KÌNH thực hiện
CẦM VĂN KÌNH thực hiện

TT - Một số tân bộ trưởng đã có những tuyên bố rất mạnh mẽ. Dù còn những ý kiến khác nhau nhưng dư luận chung tỏ ra đồng tình. Điều nhiều người chờ đợi là các bộ trưởng sẽ thực hiện tuyên bố của mình thế nào.

t8uwLzMY.jpgPhóng to
Đại biểu Quốc hội Cao Sĩ Kiêm: “Tôi rất hoan nghênh và ấn tượng với các hành động gần đây của một số bộ trưởng” - Ảnh: Việt Dũng

ĐBQH CAO SĨ KIÊM (nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước):

Người dân sẽ giám sát bộ trưởng

Tôi thấy trong Chính phủ mới có nhiều bộ trưởng trẻ, có nhiều dự định, quyết tâm và họ đã thể hiện những điều đó bằng hành động. Đây là điều mới, vì nhiều bộ trưởng khi mới về nhậm chức thường phải đợi khoảng một năm để nắm tình hình rồi mới đi đến quyết định. Tuy nhiên, trong tình hình nhiều vấn đề bức xúc như hiện nay, nếu cứ như thế sẽ tạo áp lực và sức ì mới. Tôi rất hoan nghênh và ấn tượng với các hành động gần đây của một số bộ trưởng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nói sẽ đi đến cùng vấn đề xăng dầu, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết “trảm” dự án chậm tiến độ, giải quyết ùn tắc giao thông và cấm cán bộ trong ngành đi chơi golf... Những hành động này dù còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng theo tôi là hợp lòng dân, nói đúng tiếng nói người dân, hợp với suy nghĩ của dân.

Các quyết định, hành động của một số bộ trưởng có thể có cái chưa chín thì sẽ điều chỉnh, rút kinh nghiệm. Nhưng theo tôi, xã hội và người dân nên ủng hộ các bộ trưởng để khuyến khích, tiếp sức cho họ làm đến cùng, tạo nên kỷ cương, kỷ luật và động lực mới trong các cơ quan nhà nước, đặc biệt biến những phát ngôn thành hiệu quả thực tế.

Các bộ trưởng mới bắt đầu công việc được vài tháng, thời gian phía trước còn dài. Có điều chắc chắn cử tri sẽ nhớ tuyên bố của các bộ trưởng. Họ sẽ chờ xem các bộ trưởng có quyết tâm thật sự không.

Đại biểu NGUYỄN NGỌC BẢO (ĐBQH Vĩnh Phúc):

Cần hành động

Tôi cũng như cử tri mà tôi tiếp xúc đều cảm thấy khá bất ngờ, ấn tượng với hoạt động của một số bộ trưởng gần đây. Đã có nhiều việc người dân bức xúc từ lâu, nay được chính các bộ trưởng nói ra, quan trọng hơn là họ bắt đầu hành động. Điều này cho thấy sự tự tin và quyết tâm của các bộ trưởng.

Tuy nhiên trong phát biểu, hành động của các bộ trưởng, ngoài điều có thể nhận thấy là nhiệt huyết thì có những vấn đề cần phải tính kỹ. Có những việc rất khó, bộ trưởng nói nhưng nhiều người vẫn nghĩ không làm được. Ví dụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng quyết giảm phương tiện cá nhân.

Tôi đánh giá cao, nhưng nhiều người cho rằng chính ông cũng biết việc đó là không dễ dàng và dễ bị phản đối. Việc gì cũng có cái khó, nếu cứ khó mà bộ trưởng không làm, hậu quả sẽ xấu hơn nhiều. Tôi thấy trong việc này bộ trưởng mới đã thể hiện quyết tâm, không ngại va chạm, vấn đề quan trọng là họ cần sự đồng thuận, ủng hộ và giám sát của xã hội.

Tôi từng thấy có vị bộ trưởng rất kín kẽ, những gì động chạm họ không làm. Và tôi nghĩ đụng chạm còn hơn kín kẽ, cầu toàn quá. Ngay vấn đề hạn chế xe cá nhân, điều chỉnh giờ làm việc mới nghe tôi cũng không thích lắm vì ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến đời sống. Nhưng rồi tôi cho rằng đề ra rồi điều chỉnh. Cứ đợi có vỉa hè, có đủ phương tiện công cộng có lẽ không bao giờ giải quyết nổi.

TS LÊ BỘ LĨNH (phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ):

Tập trung đổi mới chính sách

Một số bộ trưởng có những hành động quyết liệt gần đây là tín hiệu mừng, cho thấy các bộ trưởng đã thể hiện quyết tâm thực hiện vai trò người đứng đầu, giải quyết những vấn đề “nóng” lâu nay gây nhiều bức xúc. Tôi cho rằng những vấn đề “nóng” không phải là mới, các bộ trưởng đều biết nên khi về bộ họ có thể giải quyết ngay là điều dễ hiểu.

Việc đưa ra các giải pháp cho những vấn đề lớn như vậy bao giờ cũng có ý kiến nhiều chiều, thậm chí phản đối, phản ứng, không hài lòng. Nhưng tôi vẫn đánh giá cao quyết tâm của các bộ trưởng vì họ sẵn sàng vượt qua những thử thách này.

Theo tôi, giải quyết vấn đề “nóng” là cần thiết, dân mong mỏi, nhưng các bộ trưởng cần quan tâm vào đổi mới chính sách, bởi điều chỉnh được chính sách sẽ tạo ra những quyết sách, điều chỉnh được tổng thể chứ không phải một số vụ việc.

Là chính khách, các bộ trưởng cần đưa ra được đường hướng phát triển mới, nề nếp mới khả thi. Những vấn đề còn bất cập, nếu đổi mới được từ cơ chế, chính sách sẽ tránh phải giải quyết những vấn đề nhỏ trong tương lai.

Thực tế không chỉ trong lĩnh vực tài chính, giao thông, ngân hàng mới có những vấn đề bức xúc, điểm “nóng” cần giải quyết mà gần như lĩnh vực nào cũng có. Tôi rất mong muốn các bộ trưởng khác cũng thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt để cải cách, giải quyết những vấn đề nóng của ngành mình. Nếu các thành viên trong Chính phủ đều có phong cách làm việc quyết liệt, xông xáo, tôi tin sẽ được sự ủng hộ rất lớn từ xã hội.

Đại biểu NGUYỄN THỊ KHÁ (ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội):

Nói phải đi đôi với làm

Bước đầu, tôi thấy Chính phủ mới có những phong cách và quyết định mạnh mẽ qua điều hành của một số bộ trưởng. Nhưng cần tránh những hành động nóng vội rồi cải cách không toàn diện, dẫn đến tình trạng lời nói không đi đôi với việc làm.

Nói một cách khách quan, các bộ trưởng khóa mới bắt đầu thể hiện được điểm khác các khóa trước. Họ thể hiện được sự nhiệt huyết của mình như thời gian qua là đáng mừng. Tuy nhiên, tôi cho rằng các bộ trưởng cần kiên trì, cần làm từng bước và đều thể hiện quyết tâm ở mỗi bước đó, tránh lúc đầu làm mạnh, sau hiệu quả không cao thì tốn kém và không giải quyết được những vấn đề của xã hội.

CẦM VĂN KÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên