20/05/2014 04:01 GMT+7

"Cuộc chiến" ở chung cư

MAI HOA
MAI HOA

TT - Những “cuộc chiến” dai dẳng, giằng co quyết liệt mà người chịu thiệt thòi bao giờ cũng chính là những cư dân ở chung cư.

Kỳ 1: Sống trong sợ hãi

Chung cư 584 (P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM) - Ảnh: Hữu Khoa

Trên bàn cờ của mình, chủ đầu tư, ban quản lý, thậm chí cả một số ban quản trị (BQT) do người dân bầu lên đang đánh cược tài sản, quyền lợi chính đáng của người dân...

“Bài ca” ban quản trị

Khu A chung cư Lê Thành (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) được đưa vào sử dụng năm 2009-2010, khu B từ năm 2011, với quy mô 1.154 căn hộ. Ngày 26-7-2013, hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất tại hai khu bất thành do chủ đầu tư là Công ty TNHH TM-XD Lê Thành (gọi tắt là Công ty Lê Thành) không cho những người thuê nhà, mua nhà trả góp tham gia hội nghị. Trước đó, Công ty Lê Thành lập danh sách ứng cử viên BQT, trong đó có 12 cư dân và 12 người của Công ty Lê Thành có căn hộ ở chung cư này. Trong khi theo quy định, chủ đầu tư chỉ được cử ra một người giữ chức phó BQT chung cư.

Quá bức xúc, hàng trăm người không được dự hội nghị đã ùa vào hội trường và hội nghị “vỡ trận”.

Kiểm tra toàn diện chung cư Lê Thành

Theo nguồn tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, đơn vị này đang chuẩn bị kiểm tra toàn diện chung cư Lê Thành. “Chúng tôi đã nhận được văn bản chuyển từ UBND TP đề nghị làm rõ những phản ảnh của người dân liên quan đến việc quản lý chung cư, thu chi tài chính. Hiện sở đã lập đoàn kiểm tra và lên kế hoạch làm việc cụ thể với Công ty Lê Thành ngay trong tháng 5 về những vấn đề bức xúc mà người dân phản ảnh và tất cả vấn đề có liên quan khác” - một cán bộ Sở Xây dựng TP cho biết.

Giữa tháng 3-2014, việc tăng giá giữ xe tháng từ 60.000 đồng lên 90.000 đồng đã thổi bùng những bức xúc của cư dân. Họ cho rằng phía Công ty Lê Thành không minh bạch trong thu chi, sử dụng phí bảo trì chung cư. Người dân liên tục gửi đơn tố cáo Công ty Lê Thành... “Công ty liên tục báo lỗ, mỗi năm lỗ gần 3,89 tỉ đồng. Khi người dân thắc mắc số tiền quỹ bảo trì này còn bao nhiêu thì phía Lê Thành đưa ra một bản “xác nhận tài khoản” tại Ngân hàng Techcombank, chủ tài khoản là ông Lê Hữu Nghĩa (giám đốc Công ty Lê Thành) và vợ là bà Nguyễn Thị Kim Hồng, với số tiền 12,862 tỉ đồng” - ông T.A.D, một người dân ở lô B chung cư, bức xúc.

Hiện nay, việc chủ đầu tư trì hoãn việc tổ chức hội nghị nhà chung cư là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bức xúc của cư dân.

Chung cư 584 (P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM) nhận bàn giao căn hộ từ tháng 9-2007. Sau gần ba năm, một nhóm cư dân đã đề nghị chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (gọi tắt là Công ty 584) tổ chức hội nghị nhà chung cư, nhưng cả hai lần tổ chức đều không thành công do không đủ số người tham gia... Ông Trần Đức Tuấn, một người dân ở lô B chung cư này, cho biết: “Tháng 10-2013, hai thang máy lô A bị hỏng gần ba tháng nhưng chủ đầu tư không sửa để người dân phải đi thang bộ (chung cư 17 tầng) mà yêu cầu cư dân đóng phí bảo trì 2% trị giá căn hộ, trong khi đa số chúng tôi ký hợp đồng mua nhà sau khi Luật nhà ở có hiệu lực. Theo quy định của luật này, phí bảo trì đã tính vào giá bán căn hộ, người mua không phải đóng nữa”.

Cũng theo ông Tuấn, lúc này do quá bức xúc, một nhóm cư dân đứng ra vận động bà con và đề nghị chính quyền địa phương can thiệp, yêu cầu chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư. Dưới áp lực từ phía cư dân và chính quyền, hội nghị nhà chung cư đã được diễn ra vào ngày 16-2-2014. Kết quả, một BQT được bầu ra gồm 11 người, trong đó có một người đại diện Công ty 584. BQT được UBND quận Tân Phú công nhận.

Cuộc đấu tranh dai dẳng

“Sau một tháng trong quá trình nhận bàn giao từ phía chủ đầu tư, chúng tôi gặp rất nhiều trở ngại vì phía chủ đầu tư không hợp tác. Các hạng mục cần bàn giao đã “ung thư” hết cả. Thang máy bị hỏng do đã bảy năm không được duy tu bảo dưỡng, hệ thống phòng cháy không hoạt động...” - bà Võ Thị Hồng Nga, phó BQT chung cư 584, nói.

Theo bà Nga, trong số các công trình hạng mục chưa được bàn giao có những công trình quan trọng như hầm giữ xe, sân thượng, thang máy. Trong đó, hầm giữ xe và sân thượng phía Công ty 584 vẫn kiên quyết giữ, còn tám thang máy ở bốn lô đã có dấu hiệu hư hỏng nặng, đơn vị tư vấn lắp đặt là Công ty thang máy Thiên Nam đưa ra bảng giá sửa chữa 600 triệu đồng. BQT yêu cầu chủ đầu tư trước khi bàn giao phải sửa chữa, nhưng phía Công ty 584 không đồng ý. UBND phường, Công an P. Phú Thọ Hòa nhiều lần đứng ra can thiệp, hòa giải nhưng các bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Chiều 21-4, ông Trần Kim Minh, chủ tịch HĐQT Công ty 584, tới trụ sở công ty đặt trong tòa nhà 584 để họp cổ đông liền bị hàng trăm cư dân bao vây, đóng tất cả các cổng ra vào, buộc ông Minh giải quyết chuyện sửa chữa thang máy chung cư trước khi bàn giao lại cho BQT. Kết quả là ông Trần Kim Minh buộc phải đồng ý để Thiên Nam sửa chữa thang máy xong rồi bàn giao lại cho cư dân quản lý...

Qua những “trận chiến” căng thẳng tại chung cư nhiều ngày qua, tới nay “địa bàn” của phía Công ty 584 ngày càng thu hẹp, hiện công ty chỉ còn nắm giữ tầng hầm và sân thượng.

Người dân lãnh đủ

Ông Nguyễn Thanh Sơn, trưởng BQT chung cư Nguyễn Ngọc Phương (P.19, Q.Bình Thạnh), cho biết: “BQT chung cư nhiệm kỳ 2 chúng tôi đã bảy lần mời trưởng BQT và BQT nhiệm kỳ 1 nhưng họ không tới họp, không bàn giao các tài liệu thu chi về tài chính trong suốt quá trình làm việc từ tháng 9-2009 đến tháng 11-2013. Một số tiền rất lớn đã không được báo cáo thu chi minh bạch và không rõ đã thất thoát đi đâu, phần tài liệu kỹ thuật bàn giao rất hạn chế”.

Nhiều người dân chung cư Nguyễn Ngọc Phương phản ảnh nhiều ngày nay họ bị cắt nước sinh hoạt và tình hình an ninh ở chung cư rất lộn xộn khi có tới mấy lực lượng bảo vệ. Tìm hiểu, chúng tôi được biết BQT cũ ký hợp đồng với Công ty CP đầu tư và dịch vụ Sao Kim để công ty này quản lý vận hành chung cư. Đến khi BQT cũ kết thúc nhiệm kỳ và hợp đồng hết hạn, Công ty Sao Kim thông báo BQT cũ còn nợ hơn 1,3 tỉ đồng chưa thanh toán. Bà Vũ Ngọc Hương, tổng giám đốc Công ty Sao Kim, cho biết: “Do chưa được thanh toán nợ nên chúng tôi không thể bàn giao hạ tầng, đồng thời tăng gấp bốn lần lực lượng bảo vệ, quyết tâm bám trụ các vị trí. Hiện chúng tôi đã khởi kiện BQT chung cư ra tòa án quận Bình Thạnh yêu cầu thanh toán cho chúng tôi số tiền trên”.

Cũng theo người dân, BQT mới thông báo đến các hộ dân là Công ty Sao Kim đã hết hạn hợp đồng, yêu cầu cư dân không đóng tiền phí chung cư, tiền nước cho Công ty Sao Kim nữa mà chuyển sang đóng tiền cho đơn vị quản lý mới. Thế nhưng, do toàn bộ hệ thống hạ tầng vẫn do phía Công ty Sao Kim nắm giữ nên những người không đóng tiền bị Công ty Sao Kim cắt nước...

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên