06/08/2014 08:57 GMT+7

Cuối đời chờ giấy chủ quyền đất

MAI HOA ghi
MAI HOA ghi

TT - Gia đình tôi mua nền đất dự án cách đây 17 năm. Nay tôi nay đã ngoài 80 tuổi, nhưng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) vẫn chưa được cấp.

Mua đất hơn 10 năm chưa có giấy chủ quyền

Phóng to
Bà Trương Thị Chúc (trái) cùng con gái trình bày việc mỏi mòn chờ đợi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh: M.Hoa

Năm 1997, con tôi là Võ Thị Phượng có đứng tên mua một nền đất của Công ty Xây dựng và phát triển nhà Q.4, TP.HCM, nay đổi tên thành Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích (DVCI) Q.4.

Thửa đất có diện tích 4x20m, ở P.3, Q.4. Đến năm 2002, công ty hoán chuyển nền đất này sang một thửa khác ở P.6, Q.4. Sau đó con tôi đã chuyển nhượng hợp đồng lại cho tôi.

Ngày 21-6-2004, phía công ty giao cho tôi một hợp đồng chuyển nhượng đất và biên bản giao nền nhà. Tôi cũng nộp đủ 88 lượng vàng SJC cho công ty. Năm 2012, tôi xây dựng nhà trên thửa đất theo thiết kế đã được duyệt.

Thế nhưng đến nay, dù đã nhiều lần liên hệ với Công ty TNHH MTV DVCI Q.4 để làm GCN nhưng tôi vẫn chưa được giải quyết.

Công ty nói vì đất nhà tôi nằm trong khu vực cầu nên bị vướng khi làm thủ tục và cũng không thể trả lời đến chừng nào tôi nhận được GCN, trong khi nghĩa vụ tài chính tôi đã hoàn thành từ lâu. Nghe nói trước đây đoạn đường này có một cây cầu nhỏ bắc qua, nhưng sau này người ta đã lấp rạch, dỡ cầu đi từ lâu lắm rồi.

Và không chỉ thửa đất của tôi bị vướng thủ tục, có khoảng chục thửa bên cạnh cũng trong tình cảnh tương tự.

Tôi không hiểu sao vì một cây cầu mấy chục năm trước và đã bị dỡ bỏ từ lâu mà để người dân chúng tôi mòn mỏi chờ? Nếu có gì vướng mắc thì phía công ty phải tìm cách mà gỡ cho dân được nhờ chứ. Còn nếu thật sự không thể làm được giấy tờ chủ quyền đất thì sao công ty vẫn cố bán cho chúng tôi để giờ đây bao nhiêu gia đình chịu khổ?

Tôi nay đã 81 tuổi, vậy mà phải mỏi mòn chờ đợi GCN cho nền đất đã bỏ tiền ra mua, rồi đêm ngày cứ phải lo lắng khi mình nằm xuống mà nhà cửa chưa có giấy tờ sẽ để lại bao rắc rối cho con cháu sau này.

TRƯƠNG THỊ CHÚC (Q.4, TP.HCM)

* Ông NGUYỄN HOÀNG SƠN (trưởng phòng kế hoạch Công ty TNHH MTV DVCI quận 4):

Công ty nhận trách nhiệm việc chậm trễ

Năm 1996-1997, công ty triển khai dự án khu nhà ở P.3, bán cho người dân và bà Phượng là một trong những khách hàng này. Nhưng sau đó, do phải bố trí tái định cư nên công ty đã thương lượng và thống nhất với khách hàng đã mua là chuyển nền sang vị trí khác ở P.6, thuộc dự án khu nhà ở Khánh Hội.

Trước đó, khu này có một cây cầu nhỏ là cầu Khánh Hội 1, nhưng khi đô thị hóa thì lấp rạch và hạ cầu thành đường từ rất lâu, trước khi có dự án khu nhà ở Khánh Hội. Theo quy hoạch 1/500 lúc đó, những nền nhà ở hai bên cầu này sẽ phải lùi vào 4m. Nhưng khi triển khai dự án cầu đã không còn, nếu lùi vào như vậy vừa không đảm bảo mỹ quan đô thị, vừa làm diện tích các nền đất giảm đáng kể (vì chiều dài nền đất giảm từ 18m xuống còn 14m). Vì khách hàng chờ đợi đã lâu, giá cả giữa hai khu vực P.3 và P.6 lại có sự chênh lệch nên công ty đã mở rộng nền đất ra sát mặt đường cho đủ 18m. Sau đó công ty kiến nghị điều chỉnh quy hoạch cục bộ 1/500 dự án này để các nền đất được kéo ra mặt đường thay vì lùi vào bên trong 4m. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND Q.4, nhưng do còn vướng mắc với quy định điều chỉnh quy hoạch nên vẫn chưa làm được GCN cho khách hàng.

Hiện dự án còn khoảng 10 hộ dân bị vướng tương tự hộ bà Chúc. Chúng tôi cũng nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc để người dân chờ quá lâu như vậy. Trong kỳ họp HĐND TP vừa qua, UBND Q.4 cũng đã xin ý kiến Sở Tài nguyên - môi trường để tháo gỡ vấn đề này, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Trong tuần này, công ty sẽ tiếp tục làm văn bản trình UBND Q.4, kèm theo hồ sơ pháp lý để quận xem xét việc cấp GCN cho khách hàng.

MAI HOA ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên