29/05/2014 16:32 GMT+7

Đà Lạt sẽ có diện tích tương đương Hà Nội!

 MAI VINH
 MAI VINH

TTO - Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết Chính phủ vừa phê duyệt “Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Lạt đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”. Theo đó, Đà Lạt tương lai sẽ có diện tích tương đương Hà Nội với 335.930 ha.

Phóng to
Một góc trung tâm TP Đà Lạt hiện tại - Ảnh: V.N.A.

Quy hoạch mới bao gồm Đà Lạt hiện hữu, các huyện lân cận như Đơn Dương, Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, phù hợp cho Đà Lạt tương lai, dự kiến có hơn 700.000 dân và phục vụ cho khoảng 10 triệu du khách/năm.

Mục tiêu của quy hoạch điều chỉnh là phát triển thành phố Đà Lạt mở rộng đến năm 2030 trở thành một vùng đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế, “có đặc thù về khí hậu, cảnh quan tự nhiên, văn hóa lịch sử và di sản kiến trúc tầm quốc gia, khu vực và có ý nghĩa quốc tế”.

Quy hoạch Đà Lạt điều chỉnh nêu rõ, Đà Lạt trong tương lai sẽ gồm 6 đô thị vệ tinh lấy Đà Lạt hiện hữu là trung tâm. Các đô thị vệ tinh đảm nhiệm các chức năng khác nhau và cùng kết nối. Đà Lạt (5.900 ha) là đô thị đảm nhiệm chức năng của một trung tâm hành chính, nghỉ dưỡng cao cấp, bảo tồn các di sản kiến trúc.

Huyện Đức Trọng sẽ hình thành các khu đô thị là Liên Nghĩa - Liên Khương (2.600 ha) và FiNôm - Thạnh Mỹ (1.700 ha), Đại Ninh (350 ha) được định hướng trở thành trung tâm thương mại, giải trí và phát triển kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao. Huyện Lâm Hà với đô thị Nam Ban (500 ha) sẽ là trung tâm du lịch hỗn hợp, chế biến nông sản, công viên chuyên đề nông nghiệp công nghệ cao.

Tại huyện Đơn Dương sẽ hình thành đô thị Đ’Ran (350 ha) có chức năng phát triển du lịch cảnh quan hồ. Đô thị Lạc Dương (300 ha) được định hướng hình thành vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và chuyển giao công nghệ. Diện tích đất nằm ngoài quy hoạch đô thị được tính toán để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tập trung vào sản xuất nông sản xuất khẩu vào thị trường các nước phát triển.

Quy hoạch Đà Lạt mở rộng nhấn mạnh Đà Lạt và các đô thị vệ tinh được định hướng để kết nối phát triển cùng các tỉnh Đông Nam bộ và duyên hải Nam Trung bộ.

“Điều chỉnh quy hoạch Đà Lạt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” do ThS.KTS Thierry Huau và nhóm chuyên gia quy hoạch tại Pháp thực hiện với sự phản biện của các cơ quan chuyên môn quy hoạch trong nước.

Điều chỉnh quy hoạch được trình bày lần đầu vào tháng 7-2012, sau đó đồ án quy hoạch này được đưa qua Pháp để được tư vấn, đánh giá tính khả thi trong hội thảo quốc tế do Bộ Xây dựng Việt Nam phối hợp với công ty Quy hoạch đô thị và cảnh quan của Pháp (Interscène) chủ trì.

 MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên