04/01/2016 07:19 GMT+7

Đà Nẵng đua nhau xây cao ốc ven biển

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Hiện nay một số chủ đầu tư dự án bất động sản ven biển Đà Nẵng đang chuyển hướng từ việc xây khách sạn sang đầu tư xây cao ốc.

Nhiều cao ốc bắt đầu mọc lên ven biển Đà Nẵng khiến dư luận lo ngại sẽ quá tải về hạ tầng - Ảnh: Hữu Khá
Nhiều cao ốc bắt đầu mọc lên ven biển Đà Nẵng khiến dư luận lo ngại sẽ quá tải về hạ tầng - Ảnh: Hữu Khá

Việc cao ốc mọc lên ven biển được các chuyên gia cảnh báo sẽ gây ra quá tải hạ tầng, không gian sống.

Giới kiến trúc sư ở Đà Nẵng cho rằng trước khi cho phép xây cao ốc tại các khu dân cư, chính quyền cần đánh giá kỹ mọi tác động khi công trình này hoàn thành. Còn nếu vội vàng cấp phép đầu tư, chắc chắn sau này chính quyền sẽ phải chạy theo để giải quyết các hệ lụy phát sinh.

Hiện tại không gian mở về biển dành cho khách du lịch chỉ còn vệt đẹp nhất dài khoảng 6km từ núi Sơn Trà đến đường Hồ Xuân Hương. Phải để không gian đó cho du khách, chứ nếu cho xây cao ốc dân cư dồn về đông sẽ dẫn đến xung đột trong việc phát triển du lịch

Kiến trúc sư BÙI HUY TRÍ

“2 trong 1”

Kiến trức sư Bùi Huy Trí - trưởng phòng quản lý quy hoạch, Sở Xây dựng Đà Nẵng - cho biết mặc dù trong quy hoạch tổng thể trước đây TP Đà Nẵng chưa đề cập đến việc có hay không cho xây dựng các công trình cao ốc ven biển. Tuy nhiên, về mặt tư duy phát triển không gian đô thị và định hướng TP Đà Nẵng thành TP du lịch thì hoàn toàn không nên cho xây các khu căn hộ cao tầng.

Theo ông Trí, trước đây các nhà đầu tư mua đất chủ yếu nhằm mục đích xây khách sạn, nhưng thời gian qua thấy đầu tư xây căn hộ có khả năng đem lại lợi nhuận cao, dễ thu hồi vốn nên các chủ đầu tư chuyển hướng sang kết hợp giữa khách sạn và căn hộ để bán.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại ở khu vực ven biển Đà Nẵng có ít nhất ba chủ đầu tư bắt đầu chuyển hướng xây căn hộ cao tầng để đón dòng khách từ các tỉnh phía Bắc. Tại khu đất chỉ rộng 7.000m2 ở đường Võ Nguyên Giáp, P.Mỹ An (Q.Ngũ Hành Sơn), doanh nghiệp xây dựng số 1 Điện Biên đang xây phần móng của dự án khu khách sạn và căn hộ Mường Thanh Sơn Trà.

Dự án dự kiến cao 40 tầng, quy mô được thiết kế gồm ba khối nhà khách sạn và chung cư, diện tích căn hộ chung cư bình quân từ 45-80m2. Theo tính toán, khi công trình hoàn thành sẽ có khoảng 1.000 căn hộ kéo theo chừng 4.000 dân về khu vực này sinh sống.

Cũng trên trục đường Võ Nguyên Giáp, dự án tổ hợp căn hộ, khách sạn cao cấp Alphanam Luxury Danang của Tập đoàn Alphanam đang có tốc độ xây dựng cực kỳ nhanh. Dự án này dự kiến cao 30 tầng, có đến 232 căn hộ khách sạn cao cấp cùng 390 phòng khách sạn.

Ngoài ra, chỉ cách dự án Alphanam Luxury Danang vài trăm mét có thêm một dự án khác của Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam là khu tổ hợp căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại dịch vụ và khách sạn VNECO Sơn Trà nằm ở P.Mân Thái (Q.Sơn Trà).

Tìm hiểu, chúng tôi được biết dự án này có chiều cao vừa được cho phép điều chỉnh từ 45 tầng xuống 41 tầng, riêng diện tích xây dựng căn hộ để bán là hơn 29.000m2, dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Theo kiến trúc sư Bùi Huy Trí, việc xây dựng căn hộ cao tầng sát biển như vậy là không phù hợp. Ông Trí nói với diện tích mặt bằng nhỏ, hệ thống hạ tầng đường sá ở khu vực này trước đây chỉ được thiết kế đủ cho một khu dân cư bình thường, giờ nếu phải gánh thêm một số dân tăng đột biến như vậy sẽ dẫn đến tình trạng quá tải.

Cần nghiên cứu lại

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, kiến trúc sư Hoàng Quang Huy - phó chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam kiêm chủ tịch Hội Quy hoạch Đà Nẵng - cho rằng việc phát triển căn hộ cao tầng đối với một đô thị hiện đại là cần thiết. Tuy nhiên, việc phát triển xây dựng phải nghiên cứu kỹ để phù hợp với quy hoạch.

“Chính quyền TP không nên để cho nhà đầu tư đi gom các lô đất nhỏ trong những tuyến đường trước đây quy hoạch khu dân cư rồi ghép lại xây dựng khu chung cư cao tầng. Thật sự nhà đầu tư luôn chạy theo lợi nhuận, họ chỉ muốn xây căn hộ xong rồi bán là coi như hết trách nhiệm. Còn sau đó giải quyết bài toán hạ tầng, dân sinh phát sinh ở đó như thế nào thì TP Đà Nẵng phải gánh chịu” - ông Huy nói.

Ông Huy nhấn mạnh chính quyền TP nên tính toán kỹ, không nên vội vàng cấp phép đầu tư các dự án chung cư cao tầng ven biển.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp Thành ủy Đà Nẵng mới đây, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết hiện vệt đất ven biển nhà đầu tư đã mua hết và họ đang đua nhau muốn xây dựng nhà cao tầng. Ông Thơ cho rằng phần lớn các chủ đầu tư đến từ Hà Nội, Hải Phòng xin xây dựng chung cư cao từ 40-50 tầng.

Đa số căn hộ được thiết kế nhỏ với giá chỉ hơn 1 tỉ đồng nên dân bình thường cũng có thể mua được và người mua chủ yếu đến từ địa phương khác.

“Tình trạng trên sẽ khiến dân số Đà Nẵng có nguy cơ tăng lên và không kiểm soát được. Mấy ổng làm nhà cao tầng, mình thấy thế là ưng rồi, kêu đó là điểm nhấn. Nhưng thật ra sẽ trở thành những vấn đề phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội... Vì vậy ngành xây dựng TP phải nghiên cứu lại vấn đề quy hoạch” - ông Thơ nói.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên