12/10/2016 23:59 GMT+7

Đà Nẵng lo ngại dự án đập ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Nhiều chuyên gia, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng tỏ vẻ quan ngại với dự án đập ngăn mặn này vì sợ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân TP.

Ngày 12-10, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo đánh giá tác động môi trường dự án đập ngăn mặn qua sông Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) để lấy ý kiến của các chuyên gia, sở ngành liên quan của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng về dự án này.

Theo ông Lê Trí Thanh - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, thực tế tại sông Vĩnh Điện trong những năm qua do biến đổi khí hậu, nước biển dâng, mặn xâm nhập sớm và sâu vào thượng lưu sông.

Từ năm 2013 tỉnh cũng đã xây dựng đập tạm trên sông này, phát huy tác dụng rất đáng kể phục vụ cho cấp nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp ở khu vực Điện Bàn, TP Hội An, một phần của TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên đập này cũng ngăn dòng nước ngọt từ thượng lưu về hạ lưu, cản trở di chuyển của tàu thuyền trên sông, tính bền vững của đập tạm chưa cao do thời tiết cực đoan xảy ra.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng tỏ vẻ quan ngại với dự án đập ngăn mặn này vì sợ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân TP.

Ông Hoàng Thanh Hòa - phó giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng - cho hay việc xây dựng đập ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện, theo quy định Luật tài nguyên nước đối với những công trình đập chắn ngang sông, đây là một trong những hành vi nghiêm cấm, trừ trường hợp có ý kiến thống nhất của hai địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng.

Theo quy trình, muốn xây dựng công trình chắn ngang sông phải lấy ý kiến cộng đồng, dân cư, các tổ chức, cá nhân liên quan bị ảnh hưởng. Phải có ý kiến của các địa phương, các tỉnh liên quan.

“Việc xây đập trên sông Vĩnh Điện phải nghiên cứu đánh giá thật kỹ. Trước mắt chúng tôi không đồng ý việc xây đập này. Sở sẽ tham mưu UBND TP Đà Nẵng có chủ trương không ủng hộ việc này cũng như rất quan ngại” - ông Hòa đề nghị.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên