27/08/2013 05:45 GMT+7

Dân ấp Doi xin dời ngày cưỡng chế nhà xây không phép

HOÀNG LỘC
HOÀNG LỘC

TT - Sáng 26-8, hơn 100 hộ dân ở ấp Doi (khu phố 8, P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã đến UBND P.15 đối thoại trực tiếp với chủ tịch UBND P.15 nhằm xin gia hạn ngày cưỡng chế, tháo dỡ nhà xây dựng không phép. Theo quyết định của UBND Q.Gò Vấp, đợt cưỡng chế, tháo dỡ nhà xây dựng không phép thứ 3 sẽ diễn ra ngày 28-8.

Dỡ nhà không phép, thiệt hại ai chịu?Tiếp tục tháo dỡ nhà xây không phép tại ấp DoiDân ấp Doi xin dời ngày cưỡng chế nhà xây không phép

Tại buổi đối thoại, nhiều hộ dân bức xúc chỉ ra nguyên nhân dẫn đến việc xây nhà không phép là do đất quy hoạch “treo” quá lâu trong khi nhu cầu về nhà ở quá bức bách nên không ít hộ dân đã làm liều. Mặt khác khi người dân xây nhà, chính quyền không hề can thiệp.

Tuy nhiên, đa số người dân đều khẳng định việc xây nhà trên đất quy hoạch là hoàn toàn sai với quy định của pháp luật và bày tỏ mong muốn chính quyền xem xét gia hạn thời gian cưỡng chế, tháo dỡ nhà xây không phép để có thời gian sắp xếp chỗ ở mới.

Anh Nguyễn Đình Trung (34 tuổi, ngụ tổ 61) cho biết năm 2002 anh làm hợp đồng sang nhượng lô đất từ một người dân ở tổ 61. Lô đất này nằm trong quy hoạch của dự án công viên cây xanh nên không thể chuyển đổi mục đích thành đất ở. Năm 2012, quá bức bách về nhà ở, anh làm liều mượn tiền xây nhà.

Ngày 22-8, UBND P.15 dán thông báo quyết định cưỡng chế, tháo dỡ nhà anh vào ngày 28-8. Mong muốn của anh Trung là chính quyền xem xét cho công trình được phép tồn tại đến lúc Nhà nước thực hiện quy hoạch mới sẽ tự nguyện tháo dỡ.

Ông Lê Minh Liêm - chủ tịch UBND P.15 - khẳng định việc cưỡng chế, tháo dỡ nhà xây dựng không phép trên địa bàn ấp Doi vẫn tiếp tục được tiến hành theo chủ trương của UBND Q.Gò Vấp. Trước khi cưỡng chế, UBND P.15 đều vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ để bảo vệ tài sản. Ông Liêm cho biết qua từng giai đoạn UBND phường đều cử lực lượng đến địa bàn giám sát, nhắc nhở, thậm chí cưỡng chế các trường hợp xây dựng nhà không phép. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bị nhắc nhở thì chống đối, cố tình vi phạm nhiều lần, do đó việc người dân nói chính quyền không ngăn chặn từ đầu là sai.

Về mong muốn xin gia hạn ngày cưỡng chế, tháo dỡ của người dân, ông Liêm yêu cầu các hộ dân viết đơn cứu xét trình bày hoàn cảnh gia đình để phường tổng hợp trình lên quận xem xét, giải quyết. Theo kế hoạch, đợt 3 UBND P.15 sẽ cưỡng chế, tháo dỡ 103 nhà xây không phép. Đợt 1 phường đã cưỡng chế, tháo dỡ 21 trường hợp, đợt 2 là 90 trường hợp.

HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên