04/10/2013 00:59 GMT+7

Dân chờ cấp phép xây dựng

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Do chưa có quy hoạch phân khu (1/2.000) và quy chế quản lý kiến trúc đô thị nên nhiều người dân trong khu biệt thự làng đại học Thủ Đức, P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức (TP.HCM) không được cấp giấy phép xây dựng.

Cấp phép xây dựng quy định mới: khó cho dânTP.HCM cho cấp phép xây dựng trong khi chờ hướng dẫn

GsQkSW0G.jpgPhóng to
Nhà của ông Phó Doanh Khoa đã xuống cấp nhưng chưa xin được giấy phép xây dựng để xây mới - Ảnh: Ngọc Hà

Đầu tháng 9 vừa qua, ông Phó Doanh Khoa, chủ nhà 27 Công Lý, P.Bình Thọ, đến Phòng Quản lý đô thị Q.Thủ Đức hỏi về thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng (GPXD). Cán bộ phòng quản lý đô thị trả lời chưa thể cấp GPXD cho ông Khoa tại địa chỉ trên vì chưa có quy hoạch phân khu 1/2.000 và quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

Nhà 27 Công Lý của ông Khoa là dạng biệt thự xây trên đất do chính quyền Sài Gòn cấp cho cán bộ, công chức của làng đại học Thủ Đức từ trước năm 1975. Căn biệt thự này được xây từ năm 1963 quy mô một tầng, rộng khoảng 170m², tọa lạc trên khu đất vườn rộng 1.600m². Sau một lần sửa chữa vào năm 1996, căn nhà trên hiện đã xuống cấp nên ông Khoa muốn đập bỏ, xây nhà mới để cải thiện chỗ ở cho năm người trong gia đình.

Trước đó từ tháng 11-2011, nhiều chủ nhà biệt thự trong làng đại học Thủ Đức cũng xin phá bỏ nhà cũ để xây mới cải thiện chỗ ở nhưng chưa được UBND Q.Thủ Đức giải quyết.

Hiện nay tại làng đại học Thủ Đức có hàng chục căn biệt thự với hàng trăm hộ dân đang sinh sống, trong đó nhiều căn đã xuống cấp, cần phải sửa chữa hoặc xây mới.

Theo UBND Q.Thủ Đức, các biệt thự trong làng đại học Thủ Đức không thuộc diện được bảo tồn. Tuy nhiên, đại diện phòng quản lý đô thị quận này cho biết muốn tháo dỡ và xây dựng mới các biệt thự phải có ý kiến của Sở Quy hoạch - kiến trúc TP và được UBND TP đồng ý. Vì vậy, mỗi lần nhận được hồ sơ xin cấp GPXD của người dân, UBND Q.Thủ Đức phải gửi công văn xin ý kiến của Sở Quy hoạch - kiến trúc TP. Sở Quy hoạch - kiến trúc TP sẽ cho ý kiến về những chỉ tiêu kiến trúc cụ thể như mật độ, số tầng cao... và được UBND TP đồng ý thì quận mới cấp GPXD cho dân theo những chỉ tiêu đó. Từ năm 2011 đến nay, UBND Q.Thủ Đức đã gửi một số hồ sơ xin cấp GPXD để xin ý kiến Sở Quy hoạch - kiến trúc TP nhưng chưa nhận được hướng dẫn về các chỉ tiêu kiến trúc để cấp GPXD.

Để tránh phải xét từng trường hợp xin GPXD tại làng đại học Thủ Đức, cuối năm 2011 UBND TP yêu cầu Sở Quy hoạch - kiến trúc TP phối hợp với UBND Q.Thủ Đức nhanh chóng lập đồ án quy hoạch phân khu và quy chế quản lý kiến trúc đô thị cho khu vực này. Tuy nhiên, quá trình lập đồ án quy hoạch phân khu khá lâu nên tháng 7-2012, UBND Q.Thủ Đức lại kiến nghị UBND TP cho phép cấp GPXD cho dân dựa trên ý kiến của Sở Quy hoạch - kiến trúc TP về các chỉ tiêu cụ thể. Tháng 11-2012, UBND Q.Thủ Đức trình Sở Quy hoạch - kiến trúc TP quy chế quản lý kiến trúc tạm thời cho khu vực trên để làm cơ sở cấp GPXD cho người dân, nhưng đến nay quy chế tạm thời này vẫn chưa được phê duyệt.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, phó giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP, cho biết đồ án quy hoạch phân khu của khu vực làng đại học Thủ Đức đã được UBND TP phê duyệt. Nhưng đây chỉ là một trong những điều kiện để xem xét cấp GPXD. Muốn cấp GPXD cho các biệt thự phải có quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

Hiện UBND Q.Thủ Đức đang lập quy chế quản lý kiến trúc đô thị cho riêng khu vực làng đại học Thủ Đức. Đại diện Phòng Quản lý đô thị Q.Thủ Đức cho biết phòng sẽ cố gắng xây dựng nhanh quy chế quản lý kiến trúc đô thị để trình duyệt, làm cơ sở cấp GPXD cho những hộ dân sống trong khu biệt thự ở làng đại học Thủ Đức, nhưng chưa cho biết đến khi nào mới xong quy chế này...

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên