19/09/2013 11:32 GMT+7

Dân Đà Nẵng được tách thửa, bán đất ở khu quy hoạch "treo"

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - TP Đà Nẵng chính thức trả lại quyền sử dụng đất chính đáng cho hàng vạn người dân ở các khu quy hoạch “treo” tại hai quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn.

Đà Nẵng loại bỏ hàng loạt dự án “treo”

yB3NpM5D.jpgPhóng to
Người dân ở vùng quy hoạch "treo" sẽ được tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất. Trong ảnh: khu đất thuộc dự án ga đường sắt mới trong vùng quy hoạch "treo" quận Liên Chiểu - Ảnh: Hữu Khá

Người dân lẫn chính quyền địa phương các vùng bị quy hoạch “treo” kéo dài cả chục năm ở quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) phấn khởi khi lần đầu tiên sau nhiều năm, TP Đà Nẵng rà soát toàn bộ các dự án trong khu quy hoạch nhằm tháo gỡ cho dân trước những bức xúc kéo dài.

Tại địa bàn 2 quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn, việc các dự án trong khu quy hoạch "treo" kéo dài cả chục năm đẩy người dân vào cảnh khó khăn. Chính quyền loay hoay không giải quyết được các kiến nghị của dân trước nạn ô nhiễm môi trường, hạ tầng, nhà cửa xuống cấp, ngập úng.

Ông Phan Thành Cung, một người dân ở phường Hòa Khánh Nam (Q. Liên Chiểu) sống ở khu quy hoạch có dự án ga đường sắt mới, than thở: “Mười năm trước, chính quyền công bố quy hoạch xong rồi bỏ vậy không thấy động tĩnh gì. Dân từ đó bị cấm tách thửa đất, đất của mình muốn cắt ra miếng bán lấy tiền cho con cái học cũng không được. Nhà cửa xập xệ, hư hỏng nhưng muốn xây mới khang trang cũng bị cấm. Con cái lớn lấy vợ gả chồng muốn cắt cho nó miếng đất làm nhà cũng không làm được sổ đỏ. Còn đường sá, cống thoát nước thì xuống cấp nhưng không được đầu tư nâng cấp vì vướng quy hoạch "treo”.

Những khổ sở mà ông Cung cùng hàng ngàn hộ dân tại các khu quy hoạch "treo" ở Đà Nẵng sắp tới sẽ được giải quyết. Lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất trong khi chờ dự án "treo" trong khu quy hoạch triển khai như khu kho tàng sản xuất sau ga, dự án nhà ga đường sắt mới, khu dân cư Trung Nghĩa (quận Liên Chiểu), dự án làng đại học (quận Ngũ Hành Sơn)..., người dân được hưởng các quyền lợi như: được phép tách thửa theo quy định, được chuyển quyền sử dụng đất sau khi tách thửa, được xây dựng nhà kiên cố 2 tầng trên đất ở (diện tích 50m2).

Ngoài ra, để cải thiện cuộc sống của người dân, lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất cho phép xây dựng các tuyến đường bêtông, điện chiếu sáng, thoát nước phục vụ dân sinh. Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, đối với các dự án có dân cư đông đúc TP sẽ có điều chỉnh hạn chế giải tỏa để chỉnh trang đô thị như khu kho tàng Hòa Cầm, khu dân cư Hòa Phát 5 (quận Cẩm Lệ)… Tại các khu vực này sẽ đầu tư hệ thống thoát nước, khớp nối hạ tầng kỹ thuật.

Ông Phan Châu Tuấn, chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (Q. Liên Chiểu), cho biết việc TP có chủ trương mới ở các vùng quy hoạch "treo" khiến người dân phấn khởi, ổn định cuộc sống. Theo ông Tuấn, hiện tại ở các khu dân cư xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, nếu TP cho phép đầu tư đường sá, khơi thông kênh rạch thì giúp người dân tránh được ngập úng về mùa mưa.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên