04/04/2013 06:15 GMT+7

Dân không đủ tiền về khu tái định cư

DUY THANH
DUY THANH

TT - UBND huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) đã xây dựng xong khu tái định cư (TĐC) đầy đủ hạ tầng thiết yếu dành cho 69 hộ dân vùng sạt lở sông Ba từ tháng 6-2012.

Tuy nhiên đến nay chưa hộ dân nào đến ở vì gặp khó khăn về kinh phí chuyển nhà.

FgXwLHuH.jpgPhóng to
Khu tái định cư buôn Mã Vôi hoàn thành từ tháng 6-2013, nhưng đến nay chưa có hộ dân nào đến ở - Ảnh: DUY THANH

Theo ông Phạm Văn Hải - trưởng ban quản lý các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản huyện Sông Hinh, mùa lũ năm 2009 nước sông Ba bất ngờ dâng cao, xâm thực sâu vào đất liền gây sạt lở và làm ngập lụt cả buôn Mã Vôi ở xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh). Tháng 11-2011, nhờ nguồn vốn của chương trình hỗ trợ di dời dân khỏi vùng ngập lụt, sạt lở, thiên tai của Chính phủ, UBND huyện Sông Hinh được phép đầu tư dự án khu TĐC buôn Mã Vôi với tổng vốn 35 tỉ đồng. “Đến tháng 6-2012, dự án cơ bản hoàn thành khi san ủi mặt bằng 7,6ha và phân ra hơn 70 lô đất ở, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, hai phòng tiểu học, hai phòng mẫu giáo, hai giếng nước, đường bêtông ximăng...” - ông Hải nói.

Thế nhưng đến nay, dù chính quyền địa phương nhiều lần vận động, 69 hộ dân buôn Mã Vôi vẫn chưa ai về khu TĐC mới, vì theo chính sách Nhà nước chỉ hỗ trợ mỗi hộ 10 triệu đồng để di dời. Ông Ksor Y Xuân, một người dân ở đây, nói: “Đến nơi ở mới an toàn hơn ai cũng muốn, nhưng với 10 triệu đồng làm sao xây được nhà để ở? Chúng tôi nghèo quá, mới được chính quyền xóa nhà tạm vài năm nay, giờ tới chỗ mới chẳng lẽ lại ở nhà tạm trở lại?”.

Đây cũng là ý kiến của nhiều người dân ở buôn 100% là người dân tộc Ê Đê này. Ông Phạm Văn Bình - chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây - cho hay: “Toàn bộ dân cư ở buôn Mã Vôi đều là gia đình khó khăn, trong đó 78% thuộc diện hộ nghèo. Mấy năm trước, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, địa phương đã nỗ lực xóa nhà tạm nên hầu hết nhà dân ở đây đều làm tường gạch, mái ngói. Giờ với 10 triệu đồng hỗ trợ thì bà con mới làm được việc dời nhà chứ làm sao cất được cái nhà như cũ để ở được. Chúng tôi cố gắng trong năm 2013 đưa được một nửa buôn Mã Vôi vào khu TĐC, nhưng xem ra chỉ tiêu này không dễ hoàn thành”.

Theo ông Đặng Đình Toại - chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, mới đây UBND tỉnh Phú Yên đã đồng ý hỗ trợ 21 hộ dân có nhà tạm ở buôn Mã Vôi mỗi hộ 20 triệu đồng, cộng với 10 triệu đồng hỗ trợ di dời. “Huyện cố gắng trong tháng 4-2013 sẽ di dời 21 hộ này vào khu TĐC trước, tiếp đó sẽ vận động những hộ còn lại. Chúng tôi cũng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị với Chính phủ để tìm vốn hỗ trợ thêm hoặc cho vay ưu đãi đặc biệt để bà con về nơi ở mới, bởi mục tiêu của huyện khi xây dựng khu TĐC này là để người dân sống an toàn hơn, tốt hơn so với nơi ở cũ” - ông Toại cho hay.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên