19/12/2013 13:36 GMT+7

Dân Mỹ xây nhà mới cao nhất trong 5 năm qua

MINH ĐĂNG (Theo Bloomberg)
MINH ĐĂNG (Theo Bloomberg)

TTO - Các nhà thầu xây dựng Mỹ trong tháng 11-2013 đã khởi công nhiều dự án nhà ở nhất trong vòng 5 năm qua bất chấp lãi suất vay thế chấp Mỹ đang tăng cao.

Mỹ: Doanh số bán nhà trú ẩn tăng vọtĐi làm địa ốc ở MelbourneMỹ tuyên chiến với các ngân hàng cho vay thế chấp

MZ79CIHZ.jpgPhóng to
Bất chấp lãi suất vay thế chấp đang tăng cao, các nhà thầu xây dựng Mỹ vẫn khởi công dự án nhiều nhất trong vòng 5 năm qua - Ảnh: Bloomberg

Dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ đưa ra tại Washington hôm nay 18-12 (giờ Mỹ) cho thấy tốc độ khởi công nhà và chung cư trong tháng qua đã tăng 22,7% lên 1,09 triệu đơn vị, vượt qua dự đoán của các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg và tăng nhiều nhất kể từ tháng 2-2008.

Giấy phép cho các dự án xây dựng trong tương lai tăng gần đụng trần trong vòng 5 năm qua - một dấu hiệu cho thấy sự phục hồi đó sẽ được duy trì trong năm 2014.

Chi phí vay mua nhà đã tăng kể từ khi ngân hàng trung ương phát đi dấu hiệu hồi đầu năm cho thấy họ đang chuẩn bị giảm mua nợ. Theo Freddie Mac tại Virginia, lãi suất vay thế chấp cố định 30 năm trung bình 4,42% trong tuần cuối của tháng 12-2013, tăng so với con số 3,32% một năm trước đó.

Việc gia tăng các công trình xây dựng nhà ở có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quý này, trong bối cảnh thị trường việc làm khởi sắc đang thúc đẩy xây dựng mạnh mẽ nhất kể từ năm 2007.

Thêm vào đó, các quan chức Cục Dự trữ liên bang hôm nay cũng đã ra quyết định nới lỏng gói kích thích tiền tệ QE3, hạ mức mua trái phiếu hành tháng từ 85 tỉ USD còn 75 tỉ USD càng khẳng định những dấu hiệu phục hồi rõ ràng của nền kinh tế và thị trường việc làm.

"Nền kinh tế có vẻ như đang dần khỏe mạnh và có khá nhiều nhu cầu bị dồn nén. Thậm chí trong trường hợp FED không bắt đầu cắt giảm gói kích thích, tôi vẫn tin rằng thị trường nhà đất đang phục hồi", ông David Sloan, nhà kinh tế cao cấp tại 4Cast Inc ở New York, người đã từng dự đoán chính xác thị trường nhà ở trong vòng 2 năm qua, nhận định.

Cổ phiếu tăng giá, chỉ số chứng khoán liên tục neo ở mức cao nhất mọi thời đại sau khi FED đưa ra quyết định lịch sử. Chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng 1,7% lên 1.810,65 sau khi chốt phiên 18-12 tại New York, trong khi chỉ số S&P Supercomposite Homebuilding gồm các công ty xây dựng nhà ở tăng 4,2%.

Một thị trường lao động cải thiện cùng với các giá trị bất động sản gia tăng đã giúp các công ty xây dựng lạc quan về viễn cảnh của ngành công nghiệp xây cất. Niềm tin xây dựng của họ trong tháng 12 tăng chạm ngưỡng trong vòng 8 năm qua.

Hiệp Hội Kỹ Nghệ Xây Cất và Ngân hàng Wells Fargo (National Association of Home Builders/Wells Fargo) công bố chỉ số niềm tin xây dựng tăng lên 58 từ mốc 54 của tháng trước. Chỉ số vượt 50 cho thấy có nhiều báo cáo phản hồi về các điều kiện thuận lợi của thị trường.

MINH ĐĂNG (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên