19/05/2006 06:12 GMT+7

Dân tạm cư chờ dự án... bỏ hoang

P.P.H. - C.MAI
P.P.H. - C.MAI

TT - Trong dự án khu tái định cư phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM, hầu hết hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng, thuê nhà ở tạm hơn một năm nay.

N21asUZj.jpgPhóng to
Đoàn giám sát thăm căn nhà tạm cư hơn 10m2 của bà Dương Thị Em - Ảnh: Chi Mai

Bật khóc

Ngày 18-5, ông Đặng Văn Đức, chủ tịch HĐND quận 12, dẫn đoàn giám sát của Ban kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM đến khu đất 22ha nằm trong dự án, chỉ ra thực tế: “Mọi người coi thử xem đây có đúng là một cánh đồng hoang hay không? Người dân phải bỏ nhà cửa, sống tạm cư cực khổ nhiều năm để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư nhưng đất lại bị bỏ hoang như thế này thật quá lãng phí”.

Ông Đào Văn Quân bàn giao mặt bằng từ hơn hai năm qua, đang ở thuê ở đậu đã bật khóc trước mặt đoàn giám sát vì chẳng biết đến bao giờ mới nhận được nhà tái định cư. Ông Đồng Mậu Dần còn bức xúc hơn: mặc dù chưa nhận được tiền bồi thường nhưng gia đình ông (chín nhân khẩu) đã bàn giao mặt bằng từ đầu năm ngoái và đi thuê mướn nhà để ở với giá 1,5 triệu đồng/tháng.

Thế nhưng chờ mãi mà ông vẫn chưa thấy chủ đầu tư động đậy gì, căn nhà của ông khóa cửa và bỏ hoang 13 tháng trời. Cả nhà ông vừa mới quay trở lại chính căn nhà của mình để ở vì chẳng biết đến bao giờ mới bị giải tỏa.

Thay đổi chủ đầu tư

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Đua vừa giao Sở GTCC, Sở Nội vụ TP kiểm tra năng lực và hiện trạng quản lý dự án của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư đối với hai dự án tái định cư 10ha và 38ha tại phường Tân Thới Nhất, quận 12. Trên cơ sở đó đề xuất chuyển giao các dự án này cho chủ đầu tư khác thực hiện.

Dự án khu tái định cư phường Tân Thới Nhất được phê duyệt với diện tích 38ha, thời gian thực hiện từ 2005-2007. Dự án này được thiết kế với 761 nền nhà, các chung cư và hạ tầng xã hội khác (trường học, trung tâm y tế...) phục vụ các hộ dân bị giải tỏa để mở rộng đường Trường Chinh và các hộ dân bị giải tỏa của dự án này.

Tốn thêm 6 tỉ đồng

Trả lời chất vấn của đoàn giám sát về quá trình chậm triển khai dự án, ông Phạm Quang Vinh, phó giám đốc ban quản lý dự án khu tái định cư phường Tân Thới Nhất, nại ra rất nhiều lý do: việc chậm điều chỉnh qui hoạch dự án, các thủ tục hành chính về duyệt hồ sơ đấu thầu chậm, tình trạng xây dựng trái phép tràn lan tại khu qui hoạch, chưa giải phóng đủ 75% mặt bằng...

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Hoàng, trưởng Ban Kinh tế - ngân sách, tất cả lý do mà ban quản lý dự án đưa ra không phải là những vướng mắc nghiêm trọng đến nỗi không thể triển khai dự án.

Còn ông Phạm Quang Đức, phó giám đốc Công ty Công trình giao thông công chính TP, lại trả lời tỉnh queo: “UBND TP đã có quyết định giao toàn quyền cho ban quản lý dự án rồi. Chúng tôi là chủ đầu tư nhưng không quản lý về vốn nên đâu có tham gia gì vào quá trình triển khai dự án”.

Trước câu trả lời trên, ông Huỳnh Công Hùng, phó Ban kinh tế - ngân sách, nói: “Dù UBND TP đã giao trách nhiệm cho ban quản lý dự án nhưng với tư cách chủ đầu tư thì Công ty Công trình giao thông công chính cũng phải có trách nhiệm chứ”.

Đại diện ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 12 cho biết hiện dự án vẫn còn hơn 200 hộ chưa giải tỏa được do chưa có nơi tạm cư. Ban bồi thường giải phóng mặt bằng đã giải tỏa một cụm dân cư khoảng 5,9ha để ban quản lý dự án bố trí làm chỗ tái định cư nhưng phần đất này mới chỉ vừa được san lấp, chưa có hạ tầng.

Đến nay ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 12 đã phải chi khoảng 6 tỉ đồng tiền tạm cư cho các hộ dân trong dự án. Theo Ban kinh tế ngân sách, dự kiến Nhà nước sẽ phải trả thêm tiền tạm cư khoảng 6 tỉ đồng nữa trong vòng một năm tới do dự án vẫn chưa thực hiện xong.

P.P.H. - C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên