18/07/2013 08:49 GMT+7

Đăng ký thất nghiệp ở đâu?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)

TTO - * Tôi làm cho chi nhánh một công ty nước ngoài ở Hải Phòng, trụ sở chính công ty ở TP.HCM; tôi đăng ký thất nghiệp và nhận bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?

nB2xliTa.jpgPhóng to
Người thất nghiệp làm thủ tục đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM. Nếu doanh nghiệp nợ BHXH, lao động mất quyền lợi này - Ảnh: M.Đức
TTO - * Tôi làm cho chi nhánh một công ty nước ngoài ở Hải Phòng, trụ sở chính công ty ở TP.HCM; tôi đăng ký thất nghiệp và nhận bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?

Tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 22 tháng, nếu sau 1,5 tháng nhận trợ cấp thất nghiệp, tôi tìm được việc làm mới thì có thể đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp một lần nữa không? (Hoàng Bình Trọng)

- Điều 9 Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25-10-2010 đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH, ngày 1-3-2013 của Bộ LĐ-TB&XH quy định về việc đăng ký thất nghiệp như sau: trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động (NLĐ) bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), nếu NLĐ chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì NLĐ phải trực tiếp đến trung tâm giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ để đăng ký thất nghiệp.

Trường hợp NLĐ có nhu cầu đăng ký thất nghiệp tại trung tâm giới thiệu việc làm không phải là nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ, thì khi đăng ký thất nghiệp phải có xác nhận về việc chưa đăng ký thất nghiệp của trung tâm giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ.

Chiếu theo quy định nêu trên, bạn đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc thành phố Hải Phòng và nhận trợ cấp thất nghiệp tại tổ chức bảo hiểm xã hội thuộc thành phố Hải Phòng.

Theo điểm a khoản 2 Điều 82 Luật BHXH, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: ba tháng, nếu có từ đủ mười hai tháng đến dưới ba mươi sáu tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Khoản 2 Điều 23 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm thất nghiệp quy định như sau: người bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại điểm b (có việc làm) khoản 1 Điều 87 của Luật BHXH sẽ được hưởng khoản trợ cấp một lần bằng giá trị của tổng trợ cấp thất nghiệp của số thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại theo quy định tại khoản 2 Điều 82 Luật BHXH.

Điều 24 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP quy định như sau: sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó đã được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của NLĐ không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho thời gian làm việc tiếp theo được tính lại từ đầu.

Vậy chiếu theo quy định pháp luật nêu trên, thời gian bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp là ba tháng. Vậy nếu bạn mới nhận được trợ cấp thất nghiệp là 1,5 tháng và bạn tìm được việc làm mới thì bạn sẽ được hưởng khoản trợ cấp một lần còn lại bằng 1,5 tháng.

Thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó đã được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ tiếp theo, mà thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho thời gian làm việc tiếp theo của bạn được tính lại từ đầu.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên