12/01/2013 04:25 GMT+7

Dành 20.000-40.000 tỉ đồng cho vay mua nhà

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS) vừa được Chính phủ công bố thông qua nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Cụ thể, để giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư, với BĐS, Chính phủ yêu cầu các địa phương có tồn kho BĐS lớn phải hạn chế tối đa sử dụng nguồn vốn từ ngân sách để đầu tư, xây dựng mới nhà ở tái định cư mà dùng nguồn vốn này và các nguồn tài chính khác để mua lại các dự án nhà ở thương mại phù hợp, phục vụ nhu cầu tái định cư, làm nhà ở xã hội để cho thuê hoặc cho thuê mua đối với các đối tượng chính sách, người thu nhập thấp. Bên cạnh đó doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh nhà ở được gia hạn nộp thuế thu nhập từ hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở không phân biệt quy mô doanh nghiệp và số lao động sử dụng. Mức gia hạn là sáu tháng đối với thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong quý 1; với số thuế phải nộp quý 2 và 3 thì mức gia hạn nộp thuế mỗi quý là ba tháng.

Các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh nhà ở và sản xuất sắt thép, ximăng, gạch ngói đang thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) theo phương thức khấu trừ cũng được gia hạn sáu tháng thời hạn nộp thuế VAT đối với số thuế phải nộp của tháng 1, 2 và 3-2013. Chính phủ quyết định giảm 50% tiền thuê đất năm 2013, 2014 đối với các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất mà số tiền thuê đất phải nộp theo quy định của nghị định 121/2010/NĐ-CP tăng quá hai lần so với mức nộp năm 2010. Cho phép các chủ đầu tư dự án đã được giao đất nhưng chưa nộp thuế sử dụng đất do có khó khăn về tài chính được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ thanh toán từng tháng trong thời gian tối đa 24 tháng kể từ khi có thông báo nộp tiền sử dụng đất.

Về vốn tín dụng, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước dành một lượng vốn hợp lý (tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ của các ngân hàng thương mại nhà nước) để cho những người thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với lãi suất thấp, kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và cho vay đối với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý, kỳ hạn trả nợ phù hợp với kỳ hạn của nguồn vốn và khả năng trả nợ của khách hàng. Dành từ 20.000-40.000 tỉ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm tùy theo đối tượng cho vay để hỗ trợ các ngân hàng thương mại của Nhà nước phục vụ cho vay đối với các đối tượng nêu trên.

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, Chính phủ cũng đề nghị Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đô thị, phát triển nhà ở, kinh doanh BĐS theo hướng tăng cường quản lý nhà nước, kiểm soát hiệu quả công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển nhà ở, giá BĐS đảm bảo cân đối cung cầu.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương rà soát tất cả dự án phát triển nhà ở để phân loại các dự án được tiếp tục thực hiện, các dự án cần tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở, chuyển đổi sang phát triển nhà ở xã hội cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và nguồn lực xã hội. Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp BĐS chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp, như giảm giá bán, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa cho phù hợp với khả năng chi trả của thị trường;

Đề xuất giảm thuế đối với DN vừa và nhỏ

Theo nội dung nghị quyết, bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền của Thủ tướng báo cáo Quốc hội xem xét quyết định: áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 20% từ ngày 1-7-2013 đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ; áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% từ ngày 1-7-2013 đối với thu nhập từ đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội; giảm 50% số thuế VAT đầu ra từ ngày 1-7-2013 đến hết ngày 30-6-2014 đối với hoạt động đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội; giảm 30% số thuế VAT trong thời gian trên đối với hoạt động đầu tư kinh doanh nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên