19/05/2016 07:55 GMT+7

Dành hết tâm trí xây đời tươi đẹp

MAI HOA - KIM ANH
MAI HOA - KIM ANH

TTO - Sáng 18-5, lễ biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015-2016 diễn ra long trọng tại Hội trường TP.HCM, nhân dịp sinh nhật lần thứ 126 của Người (19-5-1890 - 19-5-2016).

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trao tặng bằng khen cho nhà báo Hồng Thúy tại lễ tuyên dương tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015-2016 sáng 18-5 - Ảnh: Quang Định
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trao tặng bằng khen cho nhà báo Hồng Thúy tại lễ tuyên dương tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015-2016 sáng 18-5 - Ảnh: Quang Định

 

Tới dự chương trình có ông Đinh La Thăng - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - cùng tập thể lãnh đạo TP; ông Mai Văn Ninh - phó Ban thường trực Ban Tuyên giáo trung ương; ông Lê Thanh Hải - nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên bí thư Thành ủy TP.HCM - cùng 157 tập thể, 245 cá nhân được tuyên dương.

Điểm nhấn của buổi lễ là phần giao lưu với sáu gương điển hình đã tạo nhiều cảm xúc cho cả hội trường. Có khi là những tiếng vỗ tay vang dậy, có khi là những bàn tay lặng lẽ lau nước mắt.

Nhiều câu chuyện ở đây là hình mẫu đầy cảm động về tình yêu thương con người, về tinh thần trách nhiệm.

Ở những con người này có một điểm chung là luôn biết hi sinh bản thân mình. Thay vì ta thán, họ không ngừng tìm tòi học hỏi, đam mê nghiên cứu khoa học, đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động với mong muốn làm cho TP, cho cuộc sống và đất nước ngày thêm tươi đẹp.

Chúng ta cần những tấm gương cụ thể, người khác có thể nhìn vào để noi theo thay vì những lời hô hào chung chung về đạo đức, lối sống. Chúng ta cần những người nói đi đôi với làm, hứa là phải làm với những kết quả thực chất, chứ không cần những lời hay chữ đẹp mãi mãi chỉ biết nằm trên giấy

Bí thư Thành ủy TP.HCM ĐINH LA THĂNG

Những trăn trở vì cộng đồng

Từ thực tế một lần đi làm hồ sơ nhà đất bị yêu cầu bổ sung quá nhiều lần, chị Nguyễn Thị Hoàng Điệp, trưởng phòng pháp chế Sở Xây dựng TP, đã suy nghĩ tới chuyện làm thế nào để người dân chỉ cần một lần bổ sung hồ sơ, vừa đỡ tốn thời gian vừa tiết kiệm công sức cho nhiều người. Và rồi chị đã thực hiện “Một lần bổ sung, một lần thông suốt”, tên công trình mà chị đề xuất.

Với mô hình này, cán bộ thụ lý nghiên cứu kỹ hồ sơ và chỉ được yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung một lần duy nhất. Nhờ vậy mà trong quý 1-2016, chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp với dịch vụ hành chính công tại sở đạt trên 99%.

Chuyên nghiệp, luôn trăn trở, hết mình vì công việc - thông điệp từ chia sẻ của chị Điệp được tiếp nối bởi câu chuyện giản dị của người quản lý thi công tuyến metro là anh Nguyễn Văn Hiệp, cán bộ Tổng công ty Công trình giao thông 6.

Những ngày này trên công trường thi công tuyến metro, công việc vẫn hối hả như chạy đua với thời gian, dưới trời nắng cháy da và cả những cơn mưa chiều bất chợt.

Chia sẻ bí quyết động viên anh em công nhân làm việc bất kể thời tiết khắc nghiệt, anh Nguyễn Văn Hiệp nói: “Tôi bám sát công trường, cùng ăn cùng ở với anh em. Công việc vất vả, tôi xin cấp trên tăng phụ cấp cho anh em yên tâm làm việc”.

Anh Hiệp nói từ khi công trình triển khai, anh em từ trên xuống dưới đều biết công việc của mình hết sức ý nghĩa, cả TP đang mong chờ tuyến metro này nên ai nấy đều tự hào và hăng hái. Được động viên là anh em công nhân sẵn sàng tăng ca, tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Đoạn công trình anh Hiệp phụ trách trước đây là điểm nóng nổi tiếng thi công chậm vì mặt bằng hẹp, độ lún cao...

Vậy mà đến nay đoạn metro này đang vượt tiến độ và vẫn bảo đảm an toàn lao động tuyệt đối. Anh nói tới đây, cả hội trường vỗ tay tán thưởng.

Lan tỏa tình yêu thương

Khi màn hình sân khấu hiện ra một em bé có trái tim ngoài lồng ngực, đập phập phồng, lồi ra giữa bụng, cả hội trường lặng ngắt. Đoạn phim còn chưa chiếu hết, nhiều người đã bật khóc.

“Vừa sinh xong, bác sĩ khuyên gia đình đưa em về để nếu có ra đi, em cũng được ra đi trong ngôi nhà của mình...”. Một câu chuyện cảm động bắt đầu được kể.

Bé Bảo Tâm, 2 tuổi, khi sinh ra trái tim đã nằm ngoài lồng ngực. Bác sĩ cho về nhà với cái lắc đầu: trên thế giới đến nay chỉ chừng 150 người mắc phải chứng bệnh này, có lẽ em không trụ nổi một tuần.

Nhưng một tuần trôi qua, rồi một tháng, một năm, rồi hai năm... Em như một chồi non mạnh mẽ trong bệnh tật nhưng vẫn cần lắm sự trợ giúp cho ca phẫu thuật.

Nụ cười hồn nhiên của em trong những lần gặp đã khiến chị Hồng Thúy - nhà báo, người phụ trách chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” trên Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM - nhiều đêm mất ngủ. Số tiền cần cho ca mổ quá lớn và cha mẹ em đã tuyệt vọng rồi. Phải làm sao?

Chương trình về bé Tâm phát sóng đã nhận được hơn 500 triệu đồng ủng hộ. Ca mổ không tới 500 triệu đồng, mẹ bé Tâm đã gửi số tiền còn lại để chương trình giúp đỡ người khác.

Rồi những năm qua, chị Thúy đã gặp những người phụ nữ bán ve chai để dành 1 triệu đồng đến ủng hộ; em bé mù bán vé số tuần nào cũng tới đóng góp, khi mẹ mất để lại cho em 40 triệu đồng, em cũng mang lên ủng hộ hết. “Đó mới là những tấm gương, những bông hoa rất đẹp dâng lên Bác Hồ” - chị nói.

Đã năm năm nay, nhà báo Hồng Thúy dành hết tâm trí cho chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” mà chị đang phụ trách. Không một hình ảnh, không một thước phim nhưng 35 tỉ đồng quyên góp được sau năm năm là con số không hề nhỏ.

Có thể những thước phim sống động trên truyền hình, những hình ảnh chân thật trên báo in dễ làm lay động lòng người nhưng với một chương trình phát thanh, điều đó không hề dễ.

Hồng Thúy kể suốt sáu tháng đầu phát sóng, chương trình không nhận được bất cứ sự ủng hộ nào. Có những khi phát sóng xong, chị ngồi chực chờ bên điện thoại xem có ai gọi tới ủng hộ hay không. Nhưng chờ hoài không thấy. Nghĩ đến những mảnh đời tuyệt vọng, nghĩ đến nỗ lực không ngưng nghỉ của mình, chị bật khóc.

“Tiếp tục hay là từ bỏ đây?” - đã bao nhiêu lần chị tự hỏi mình như thế. Bỏ thì dễ rồi. Nhưng lương tâm nghề báo không cho phép chị từ bỏ. Còn nếu tiếp tục thì phải làm sao? Làm sao lay động lòng người, lay động lòng trắc ẩn trong mỗi người nghe đài để chung tay giúp những số phận nghiệt ngã?

Chị ngồi nghe hàng ngàn bản nhạc không lời để chọn ra những bản nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người nhất. Chị đi đến, gặp và sống cùng nhân vật để cảm nhận chân thực hơn về cuộc sống của họ.

Cứ vậy mỗi năm hơn 200 chuyến xa nhà, xa con nhỏ cứ đong đầy thêm trong chị bao nhiêu mối đồng cảm, cảm phục và yêu mến những mảnh đời.

Cuối buổi giao lưu, từ phía dưới khán phòng, một bé gái lẫm chẫm đi lên sân khấu cùng với mẹ. Bé Bảo Tâm - nay với trái tim đã trở về đúng chỗ - cười toe trong vòng tay mẹ và cô Hồng Thúy. Cả khán phòng vang dậy tiếng vỗ tay. Những giọt nước mắt tuôn trào...

Những tập thể, cá nhân quyết liệt

Phát biểu tại lễ biểu dương, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: những tập thể được tuyên dương dịp này là những tập thể quyết liệt đổi mới tư duy hành động, từ lãnh đạo đến nhân viên đều dám cam kết “nói đi đôi với làm”, dành nhiều nỗ lực cho việc chăm lo người nghèo, gia đình chính sách, bệnh nhân hiểm nghèo, công dân lầm lỗi...

Các cá nhân được tuyên dương là cán bộ, đảng viên, cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, công nhân, nông dân, trí thức, văn nghệ sĩ, nhà tu hành, những người dân bình thường ở đủ các thành phần và tầng lớp xã hội...

Trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ XVI

Ngày 18-5, tại Hà Nội diễn ra lễ tổng kết, trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo (TTST) trong quân đội lần thứ XVI, do Hội đồng giải thưởng TTST trong quân đội quyết định tặng thưởng.

Chương trình diễn ra nhân dịp kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2016) và 3 năm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam (18-5-2014 - 18-5-2016).

Tại buổi lễ, gần 200 công trình, sáng kiến trong tổng số 361 công trình, sáng kiến đủ điều kiện thẩm định tham gia được trao giải.

Trong đó trao 14 giải nhất, 37 giải nhì, 59 giải ba, 86 giải khuyến khích và tặng bằng khen cho 13 đơn vị có thành tích xuất sắc trong quá trình tham gia giải thưởng.

Phát biểu trong buổi lễ, trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - ủy viên T.Ư Đảng, ủy viên Quân ủy T.Ư, phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân VN, chủ tịch Hội đồng giải thưởng TTST - khẳng định: các công trình tham gia năm nay có ý nghĩa khoa học, ý nghĩa thực tiễn và hiệu quả cao trên nhiều lĩnh vực khác nhau, một số công trình đạt tầm quốc tế, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, đem lại hiệu quả quốc phòng - an ninh và kinh tế - xã hội cao.

Suốt 15 năm qua với 16 lần diễn ra phong trào trao giải thưởng, TTST đã trở thành sân chơi lớn, thu hút đông đảo nhà khoa học trẻ, cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia cống hiến sức trẻ của mình, đồng thời là sự cụ thể hóa phong trào “Thanh niên quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”.

N.H.THANH

MAI HOA - KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên