18/01/2015 09:49 GMT+7

​Đánh mạnh tội phạm vùng giáp ranh

ĐỨC THANH
ĐỨC THANH

TT - Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Phúc - ủy viên Bộ Chính trị, phó thủ tướng Chính phủ tại hội nghị về phối hợp trấn áp, tấn công tội phạm do UBND TP.HCM tổ chức ngày 17-1.

Hội nghị ngày 17-1 - Ảnh: Đức Thanh

Hội nghị diễn ra tại TP.HCM với sự tham gia của lãnh đạo UBND TP.HCM và các địa bàn giáp ranh để phối hợp thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trong dịp Tết Ất Mùi 2015.

Cụ thể, ông Phúc yêu cầu Công an TP phải đánh mạnh vào những loại tội phạm băng nhóm theo kiểu xã hội đen, đường dây bảo kê... Đặc biệt, thời điểm cận tết các băng nhóm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả sẽ bùng phát tại những khu vực giáp ranh.

Công an TP cần chia sẻ thông tin với các lực lượng như quân đội, hải quan, quản lý thị trường, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của các tỉnh giáp ranh, không để tội phạm từ địa bàn này chạy qua địa bàn khác.

Thành lập những tổ tuần tra, kiểm soát tại những khu vực giáp ranh như Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương...

Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý các cơ quan chức năng cần nắm tư tưởng của các nhóm tự phát tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, không để các nhóm này kích động đám đông gây rối rồi mới tiến hành xử lý.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương công tác phòng chống tội phạm, khám phá án của lực lượng Công an TP trong năm qua.

Đồng thời, đánh giá cao mô hình TP.HCM đưa những người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, góp phần làm giảm tỉ lệ án phạm pháp hình sự. Các tỉnh thành khác nên nghiên cứu, học hỏi theo mô hình này.

Tham dự cuộc họp, trung tướng Triệu Văn Đạt - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) - đề nghị cơ quan chức năng mở các đợt kiểm tra tại những khu nhà trọ, nhà cho thuê tại những vùng giáp ranh.

Nhất là quận Thủ Đức, quận giáp ranh với tỉnh Bình Dương, tập trung nhiều khu công nghiệp, lượng người lưu trú, cư trú ở các khu nhà trọ rất lớn, các loại tội phạm lợi dụng và tìm đến những khu vực này hoạt động.

Trung tướng Triệu Văn Đạt thông tin hiện ở TP.HCM còn 10 sàn vàng chui hoạt động và cả nước có khoảng 30 sàn vàng chui đang hoạt động.

Bộ Công an đã “đánh sập” một số sàn vàng chui. Khi đánh sập sàn vàng nào thì những nhà đầu tư, tham gia những sàn vàng này mất trắng. Có sàn vàng chui đã thu hút được 300 nhà đầu tư với số tiền lên đến 270 tỉ đồng...

Trước đó, thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc Công an TP.HCM - cho biết đang có xu hướng hình thành băng nhóm đa địa phương, đa thành phần và rất manh động. Các đối tượng hoạt động lưu động, thực hiện nhiều hành vi phạm tội khác nhau tại nhiều địa bàn.

Ông Minh cũng đề nghị các sở và UBND các quận huyện nâng cao việc quản lý nhà nước về an ninh trật tự, tiền chất vật liệu nổ và các loại hóa chất nguy hiểm.

Báo cáo về kết quả sau sáu tuần thực hiện việc đưa người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định vào các cơ sở, ông Minh cho biết từ ngày 5-12-2014 đến 15-1-2015, TP kiểm tra 5.591 người có biểu hiện nghi vấn ma túy, qua xét nghiệm có 3.283 người dương tính với ma túy.

Chủ tịch UBND phường, xã ra 1.778 quyết định giao cơ sở xã hội; chuyển 1.491 người dương tính ma túy nhưng không xác định tình trạng nghiện, người nghiện ma túy vị thành niên hoặc phụ nữ mang thai... bàn giao địa phương quản lý...

Hiệu quả của mô hình này là số người nghiện lang thang ở nơi công cộng giảm, các loại án giết người, cố ý gây thương tích, cướp hoặc cướp giật tài sản được kéo giảm.

Cần đối thoại trực tiếp để lắng nghe dân

Ngày 17-1 tại TP.HCM, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp chỉ đạo, giải quyết một số vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài liên quan đến đất đai ở các tỉnh phía Nam.

Cụ thể như vụ việc của ông Trần Văn Thức (xã Hưng Thuận, H.Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh), vụ việc của ông Nguyễn Thu Răng (xã Tân Mỹ, H.Đức Hòa, tỉnh Long An).

Sau khi nghe Thanh tra Chính phủ cùng đại diện địa phương báo cáo quá trình kiểm tra, rà soát và giải quyết các vụ việc nói trên, Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các vụ việc theo hướng có tình, có lý.

Ông cũng yêu cầu trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại cần tổ chức đối thoại trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, tập trung xem xét hoàn cảnh gia đình của các bên liên quan để có hướng giải quyết hiệu quả.

QUỐC THANH

ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục