04/07/2012 11:03 GMT+7

Đánh số nhà mới có hết loạn số?

TTO thực hiện
TTO thực hiện

TTO - Sáng nay 4-7, ông Đỗ Phi Hùng - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cùng các chuyên viên của sở đã có mặt tại tòa soạn Tuổi Trẻ Online để giao lưu trực tuyến với bạn đọc về các quy định trong việc điều chỉnh, cấp mới 100.000 số nhà đang được triển khai trên địa bàn TP.HCM.

Chọn phương án ít gây xáo trộn nhấtBan hành quy chế đánh số nhàLoạn xạ số nhà

KguDhyCc.jpgPhóng to
Các khách mời tham gia buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: Thanh Đạm

Theo quy chế đánh và gắn biển số nhà trên địa bàn TP.HCM, thành phố được chia làm ba khu vực có cách xác định gốc chuẩn (vị trí đầu đường) của các con đường và chiều đánh số nhà khác nhau.

Cụ thể: các quận 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân, H.Hóc Môn, H.Củ Chi, một phần H.Bình Chánh chiều đánh số nhà là đông - tây, nam - bắc, gốc chuẩn là đầu đường ở gần Kênh Đôi - Kênh Tẻ. Khu vực các quận 2, 9, Thủ Đức chiều đánh số nhà là tây - đông, nam - bắc, gốc chuẩn là đầu đường ở gần sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Khu vực các quận 7, 8, Bình Tân, H.Nhà Bè, H.Cần Giờ, một phần H.Bình Chánh chiều đánh số nhà là đông - tây, bắc - nam.

Trong đó, gốc chuẩn của các con đường ở Q.8 là đầu đường gần sông Sài Gòn và Kênh Tẻ - Kênh Tàu Hủ - Rạch Nhảy; gốc chuẩn của các con đường ở quận 7, Bình Tân, H.Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh là đầu đường nằm gần sông Sài Gòn và Kênh Đôi - Kênh Tẻ.

Số nhà bên phải là dãy số chẵn liên tục, bên trái là dãy số lẻ liên tục, số nhỏ nhất sẽ gần gốc chuẩn nhất. Nhà xây chen giữa hai nhà hoặc tách từ một nhà thành nhiều nhà sẽ mang số nhà liền kề trước đó kèm thêm một chữ cái tiếng Việt. Ghép nhiều nhà cũ thành một nhà mới thì số cho nhà mới ghép là số nhà đầu và số nhà cuối của dãy nhà cũ, cách nhau một dấu gạch. Kinh phí đánh số và cấp chứng nhận số nhà do Nhà nước chịu.

Người dân xin cấp số nhà theo yêu cầu phải nộp lệ phí theo quy định.

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU TRỰC TUYẾN:

* Khi nào mới cấp số nhà cho đường Hoàng Sa thuộc khu vực P.7, quận 3? (Chau khac tuan, 41 tuổi, Kytuan15@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng - PGĐ Sở Xây dựng: Căn cứ Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn TP.HCM, được ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012 của UBND thành phố, thì UBND các quận, huyện sẽ lập Kế hoạch đánh số cho những căn nhà thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Khu dân cư mới xây dựng chưa đánh số nhà;

2. Khu dân cư hiện hữu nhưng số nhà không trật tự, cần sắp xếp lại cho khoa học; nhà trên các tuyến đường mới được đặt, đổi tên đường.

Ngoài ra, nếu tổ chức, cá nhân có nhu cầu được đánh số nhà thì nộp Đơn đăng ký (kèm chứng từ có liên quan) gửi UBND quận, hoặc UBND xã, thị trấn để được cấp số nhà mới trong những trường hợp sau đây: nhà ở, công trình xây dựng hoặc đất chưa xây dựng thuộc khu vực tuy đã thực hiện xong việc đánh số, nhưng chủ sở hữu nhà ở, công trình xây dựng hoặc người sử dụng đất có yêu cầu được cấp số nhà do xây dựng mới, tách - nhập nhà hoặc xây thêm nhà trong cùng khuôn viên.

Đường Hoàng Sa đi qua 4 quận: 3, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh. Sở Xây dựng đã họp với các quận để thống nhất việc chốt số nhà tại từng quận. Hiện Sở đã yêu cầu UBND các quận triển khai công tác cấp và điều chỉnh số nhà trên tuyến đường này phù hợp với quy định mới.

Được biết, UBND các quận đang xây dựng kế hoạch triển khai công tác cấp và chỉnh sửa số nhà trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND TP. Trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra và kịp thời hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc phát sinh.

* Nhà tôi ở phường 14, Gò Vấp đã đổi số nhà 2 lần. Vậy đợt này tôi có phải đổi số nhà nữa không? (Nguyen Chi Trong, 60 tuổi...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Ngày 31-5-2012, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND về ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố. Theo quy chế này, chỉ cấp số nhà đối với khu vực có số nhà chưa trật tự và khu vực chưa có số nhà. Do đó, trường hợp số nhà của ông/bà đã được điều chỉnh rồi thì nay không phải điều chỉnh nữa.

* Tại sao chúng ta không chọn giải pháp đánh số nhà theo bước nhảy giữa khoảng cách 2 nhà? Vì khi có tăng thêm nhà do tách từ nhà cũ ra ta vẫn đánh được số nhà một cách bình thường? (Lư Thanh Tú, 34 tuổi, tulmpchg@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Tôi chưa nắm rõ nội dung câu hỏi của ông, đề nghị ông vui lòng nói rõ thêm nội dung câu hỏi, cụ thể như nói rõ thêm các cụm từ "bước nhảy", "đánh được số nhà một cách bình thường"? Cảm ơn ông!

* Tại sao không áp dụng đánh số nhà theo chiều dài của đường? Với cách đánh số nhà kiểu trên sẽ không bao giờ nảy sinh các số A, B, C... và cũng thuận lợi cho hệ thống định vị. Ví dụ, nhà bên trái là số lẻ, nhà bên phải là số chẵn thì cứ đo từ đầu đường vào rồi làm tròn theo số lẻ hoặc chẵn là được. (Hoàng Thư, 38 tuổi, nguyenhoangthu1974@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Xin cảm ơn ông về nội dung đã góp ý, phương pháp đánh số nhà theo chiều dài của đường đã được thành phố áp dụng thí điểm tại quận 7, thực tế cho thấy mỗi phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, cụ thể như phương pháp đánh theo chiều dài của đường, số nhà sẽ dài hơn và không tuân theo trật tự quen thuộc, đồng thời nếu thực hiện theo phương pháp này sẽ gây xáo trộn rất lớn đối với trật tự số nhà hiện hữu đã được sử dụng ổn định từ trước đến nay, vì sẽ thay đổi toàn bộ hệ thống số nhà của thành phố.

Tại các nước đang áp dụng phương pháp đánh số nhà như hiện nay, vẫn ứng dụng tốt hệ thống định vị. Quan điểm của lãnh đạo thành phố trong việc ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà lần này là tiếp tục kế thừa thành quả cấp số nhà trong hàng trăm năm qua, giữ ổn định trật tự số nhà khoa học, hợp lí, không gây xáo trộn lớn trong hoạt động của nhân dân, chỉ cấp mới cho những nhà chưa có số và điều chỉnh ở những khu vực số nhà chưa khoa học, không tuân thủ đúng quy định trước đây.

Một lần nữa xin cảm ơn và ghi nhận góp ý của ông!

* Ở khu dân cư Đồng Diều, quận 8 có những con đường tên: đường 152 Cao Lỗ, đường 715 Tạ Quang Bửu,... Tôi không hiểu ai nghĩ ra kiểu đặt tên đường kỳ quái này. Tôi đã từng có việc phải đến văn phòng một công ty trên đường này. Thế nhưng dù hỏi một số người dân sống ở đây thì họ vẫn không biết con đường tôi đang tìm ở chỗ nào. Tại sao không đơn giản hóa bằng cách đặt tên đường theo số như nhiều khu dân cư vẫn thường làm. Hãy nghĩ xem địa chỉ số 22 đường số 5 dễ tìm hơn hay số 22 đường 715 Tạ Quang Bửu dễ tìm hơn. (Nguyễn Bửu Châu, 24 tuổi, buuchau89@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Việc theo dõi, đề xuất đặt, đổi tên đường thuộc chức năng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM. Sở này có trách nhiệm đề xuất Hội đồng đặt, đổi tên đường thành phố thông qua, trình UBND TP và Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, biểu quyết hình thành quỹ tên đường và đặt tên cho các tuyến đường cụ thể.

Sau khi được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua, UBND thành phố sẽ ban hành quyết định đặt, đổi tên đường. Sở Xây dựng TP.HCM ghi nhận ý kiến của độc giả để chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Tôi cũng đồng ý với bạn về việc một số tên đường hiện nay chưa hợp lý như ví dụ mà bạn nêu. Sở Xây dựng TP.HCM sẽ chuyển ý kiến của bạn đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh cho phù hợp.

* Nhà tôi nếu lấy tên đường Nguyễn Kim thì chỉ cần một xuyệt, nhưng sao lại cấp số nhà và tên đường là đường 3-2 để phải chịu 2 xuyệt. Cụ thể số 666/64/32 đường 3-2. Thay vì đường Nguyễn Kim chỉ cần 666/64 Nguyễn Kim có phải thuận lợi hơn không? (Lê Thị Đạm Mai, 47 tuổi, he040607@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Thực hiện Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012 của UBND thành phố, Sở Xây dựng TP.HCM đã có Kế hoạch số 4328/KH-SXD-QLN&CS ngày 21-6-2012 và sắp tới UBND từng quận, huyện sẽ ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn quận, huyện. Ý kiến của bạn sẽ được UBND quận 10 xem xét khi triển khai thực hiện Kế hoạch cụ thể trên địa bàn quận 10.

* Số nhà là thông tin để định vị căn nhà. Với mục đích định vị thì Quy chế đánh số nhà này có một số điều cần bàn thêm: 1/ Vẫn còn một nhược điểm là không có quan hệ tuyến tính giữa số nhà và khoảng cách từ gốc chuẩn đến căn nhà. Số nhà đối diện nhau sẽ có thể lệch nhau nhiều chứ không phải lệch nhau 1 đơn vị. 2/ Khi ghép nhiều căn nhà lại thì không cần ghép số căn đầu và căn cuối mà chỉ cần chọn số của một căn cũ làm số cho căn mới là đủ để định vị căn nhà. Kiểu số ghép không thêm thông tin định vị, mà thêm luộm thuộm. (Lê Hồng Bội, 47 tuổi, lehboi@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Câu hỏi của ông tương tự một câu hỏi khác, đã được Sở Xây dựng trả lời ở phần trên về phương pháp đánh số nhà theo chiều dài của tuyến đường. Đề nghị ông vui lòng tham khảo nội dung trả lời ở phần trên. Cảm ơn ông!

* Nhà tôi số nhà là 26/297G Nguyễn Văn Lượng, P.17, Gò Vấp. Trước đây 3 nhà 26/297F, 26/297G, 26/297H đều cùng 1 lô đất, nay đổi số nhà mới thì nhà 26/297F có số nhà mới vẫn thuộc đường Nguyễn Văn Lượng, còn nhà tôi (26/297G và nhà 26/297H) thì lại là đường Lê Hoàng Phái, mỗi đường thì có khung giá đất khác nhau, làm vậy thiệt hại cho dân quá? (Nguyễn Minh Đạt, 41 tuổi, datnm1389@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Số nhà được xác định theo vị trí của căn nhà trên từng tuyến đường. Vì vậy, mặc dù 3 căn nhà số 26/297F, 26/297G và 26/297H trước đây có nguồn gốc được xây dựng trong cùng một lô (thửa) đất, nhưng nếu qua khảo sát, phát hiện việc đánh số nhà trước đây là chưa phù hợp với nguyên tắc chung thì UBND quận Gò Vấp điều chỉnh lại số nhà cho chính xác giữa vị trí căn nhà với tuyến đường mà căn nhà tọa lạc.

Trường hợp bạn chưa đồng tình với việc cấp số nhà mới của UBND quận Gò Vấp, bạn có thể liên hệ để tìm hiểu lí do và đề đạt nguyện vọng để được xem xét, giải quyết theo quy định.

* Cho tôi hỏi năm 2008 tôi có mua một ngôi nhà quận 12 nhưng do trước đây xây dựng không phép trong lô đất có nhiều nhà như thế. Trong đó có một nhà có số, cho tôi hỏi tôi có thể xin số nhà cho riêng mình được không? Và cần những thủ tục như thế nào? Tôi xin cảm ơn! (ĐINH DUY PHỤNG, 33 tuổi, ddphung80@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Vừa qua, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012 về ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng ban hành Kế hoạch số 4328/KH-SXD-QLN&CS ngày 21-6-2012 để triển khai Quyết định nêu trên. Theo đó, UBND các quận, huyện sẽ lập Kế hoạch đánh số nhà cho những căn nhà thuộc các khu dân cư mới xây dựng, nhà trong khu dân cư hiện hữu nhưng số nhà không trật tự, cần sắp xếp lại cho khoa học hoặc nhà trên các tuyến đường mới được đặt, đổi tên đường.

Như vậy, trường hợp nhà, đất của ông (bà) sẽ được đánh số theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân quận 12, nếu không thuộc đối tượng không đánh số nhà theo quy định tại khoản 3 Điều 2 của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố.

Trường hợp ông có nhu cầu cấp bách để được cấp số nhà, ông có thể làm đơn và liên hệ UBND quận 12 để được xem xét, giải quyết theo quy định.

* Xin hỏi tại sao không đánh số nhà theo chiều dài là số mét đo được từ đầu đường. Vì như vậy 100 năm sau thêm bớt bao nhiêu nhà cũng không trùng lặp. Xin cảm ơn. (nguyen hung, 54 tuổi, bshuong76@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Câu hỏi của ông tương tự một câu hỏi khác, đã được Sở Xây dựng TP.HCM trả lời ở phần trên về phương pháp đánh số nhà theo chiều dài của tuyến đường. Đề nghị ông vui lòng tham khảo nội dung trả lời ở phần trên. Xin cảm ơn ông!

* Hiện tại trên địa bàn quận Tân Bình đã đánh số nhà lại cho phù hợp. Tuy nhiên một số đường như Lê Minh Xuân, Đất Thánh, Út Tịch... lại được đánh số sai hoàn toàn về hướng đánh số, bên chẵn lẻ... so với quy định (nhất là đường Lê Minh Xuân). Theo ông, có nên đề nghị quận Tân Bình tiến hành đánh số nhà lại một lần nữa không? (Phan Đình Trường Duy, 45 tuổi, bonandbum@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Trước hết, xin cảm ơn ông đã có sự quan tâm, đưa ra nhận xét về chiều đánh số nhà tại một số tuyến đường trên địa bàn quận Tân Bình như đã nêu (đường Lê Minh Xuân, Út Tịch...).

Công tác đánh số nhà được xây dựng trên tinh thần chủ đạo là mang tính kế thừa trật tự cũ, tránh gây xáo trộn lớn về số nhà hiện hữu.

Vì vậy, mặc dù có những tuyến đường (như ông đã nêu) có chiều đánh số, nguyên tắc đánh số chưa phù hợp với quy định tại Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố, nhưng nếu đã ổn định, phù hợp với trật tự cục bộ tại từng tuyến đường nhất định thì quan điểm của Sở Xây dựng là vẫn giữ nguyên số nhà tại tuyến đường đó, không nhất thiết phải tiến hành đánh lại số nhà theo quy định mới để tránh gây xáo trộn lớn đối với cư dân trong khu vực.

* Vui lòng cho hỏi đường Phạm Hùng, phía giáp ranh Quận 8 đến Nguyễn Văn Linh (trực thuộc xã Bình Hưng, Bình Chánh) có phải đánh số nhà lại không vì hiện nay số nhà đánh lộn xộn rất khó tìm. Các con hẻm cắt đường Phạm Hùng có đánh lại không? Hiện tại các hẻm, kể cả đường chính đánh C1, C2, C3, C4, C7, C9... Chân thành cảm ơn! (Hy Hiến, 30 tuổi, hpt7777@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Ngày 21-6-2012, Sở Xây dựng TP.HCM đã có Kế hoạch 4328/KH-SXD-QLN&CS triển khai Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012 của UBND thành phố về ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố.

Hiện UBND các quận, huyện đang lập kế hoạch đánh số đối với những khu vực có số nhà chưa trật tự, những khu vực chưa có số nhà. Rất cảm ơn thông tin góp ý của ông, Sở Xây dựng sẽ chuyển thông tin trên đến UBND quận 8 để kiểm tra, rà soát và có kế hoạch điều chỉnh theo quy định.

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ thành lập đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra việc cấp số và điều chỉnh số nhà tại các quận, huyện nhằm đôn đốc, đẩy nhanh việc thực hiện và hướng dẫn giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh.

sPTt2YLv.jpgPhóng to
Ông Đỗ Phi Hùng - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - đang trả lời trực tuyến độc giả từ tòa soạn Tuổi Trẻ Online - Ảnh: Thanh Đạm

* Em xin được phép hỏi trước giờ Sở Xây dựng quản lý số nhà theo phương pháp nào mà để tình hình số nhà hiện nay rất "bát nháo"? Các lãnh đạo của Sở có bao giờ đi thị sát tình hình thực tế hiện nay hay không? Và liệu sau khi sửa đổi có thể cải thiện được bao nhiêu phần trăm về vấn đề này? Xin cảm ơn (Nguyễn Trọng Hoài, 24 tuổi, neverbackdown.1988@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Tôi không đồng ý với đánh giá của bạn là tình hình số nhà trên địa bàn thành phố rất "bát nháo".

Cần thấy rằng hệ thống số nhà của thành phố đã được hình thành từ hàng trăm năm nay qua nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ lịch sử của thành phố.

Sau ngày giải phóng, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1958/1998/QĐ-UB-QLĐT ngày 13-4-1998 về cấp số và điều chỉnh số nhà trên địa bàn thành phố. Quyết định này cũng kế thừa lịch sử số nhà đã ổn định, có trật tự trong khu vực nội thành. Thực hiện Quyết định 1958, UBND các quận - huyện đã cấp mới và điều chỉnh số nhà cho trên 1 triệu căn nhà, căn hộ. Sau khi các quận, huyện thực hiện công tác cấp và chỉnh sửa số nhà, đến nay hệ thống số nhà chung của toàn thành phố đã tương đối khoa học, hợp lý, đáp ứng được công tác quản lý của Nhà nước và những giao dịch hằng ngày của dân.

Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố hiện nay vẫn còn một số tuyến đường, khu vực có hệ thống số nhà chưa thật sự khoa học, hợp lý, thường là ở các quận ven và ngoại thành, do tác động của quá trình đô thị hóa, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà trái phép, nhưng đó chỉ là các khu vực cục bộ, không phải là tình hình chung, phổ biến ở khắp thành phố.

Vừa qua UBND TP đã ban hành Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012. Lần này, công tác đánh số sẽ được thực hiện theo kế hoạch tại các khu vực còn chưa khoa học, chưa hợp lý nêu trên, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng số nhà chưa khoa học, chưa hợp lý. Mặt khác, cần xác định công tác cấp số nhà là công tác thường xuyên trong công tác quản lý đô thị vì đô thị luôn phát triển.

* Thưa ông Đỗ Phi Hùng. Hiện nay tôi quan sát thấy nhà cửa ở các quận huyện vùng ven đánh số thứ tự rất lộn xộn, gây khó khăn cho việc tìm nhà, tìm đường, mặc dù đã có những con đường mới, sạch, đẹp không kém các đường quận nội đô. Vậy xin hỏi lần này thành phố có quyết định thay đổi lại số nhà ở các quận huyện ngoại thành này không? Ví dụ như huyện Hóc Môn chỗ của tôi đang sinh sống (Phùng Minh Tuấn, 25 tuổi, pn.minhtan@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Nội dung câu hỏi của ông chính là mục đích của việc UBND thành phố ban hành Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012, sắp tới UBND quận, huyện sẽ ban hành Kế hoạch triển khai công tác đánh số và gắn biển số nhà, trong đó tập trung nhất là những khu vực có hệ thống số nhà chưa khoa học, chưa hợp lý, nhất là tại các quận ven và các huyện ngoại thành đúng như ý kiến của ông. Xin cảm ơn ông.

* Ở quận 4 từ trước năm 1975 đã được đánh số nhà ngược lại chiều quận 1 (ví dụ: Khu lưu niệm Bác Hồ - bến Nhà Rồng có số nhà là 1), trong khi quy định mới đây lại quy định quận 4 cùng chiều với cách đánh số nhà của quận 1. Theo ông, điều này có ngược lại với thứ tự đánh số nhà mà quận 4 đã áp dụng? (Phan Đình Trường Duy, 45 tuổi, bonandbum@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Chiều đánh số nhà và xác định gốc chuẩn quy định tại Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố, được kế thừa từ Quyết định số 1958/1998/QĐ-UB-QLĐT ngày 13-4-1998 của UBND thành phố mang tính ổn định cao.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có một số tuyến đường, khu vực đã tồn tại một trật tự số nhà khác với quy định (do yếu tố lịch sử để lại), cụ thể như trường hợp ông đã nêu. Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố đã quy định rõ những trường hợp này không phải thực hiện việc đánh lại số nhà, mà vẫn giữ nguyên theo trật tự số nhà đã có.

* Trong đợt đánh lại số nhà lần này thì người dân có phải đến UBND để làm thủ tục hay không? Hay là UBND cử cán bộ hoặc tổ dân phố đến hộ dân để phát phiếu kê khai, trong đó đã có ghi sẵn số nhà dự kiến cấp mới (Nguyễn Văn Thành, 48 tuổi, danhthanh1578@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Theo Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012 của UBND thành phố thì đánh số nhà không phải là một thủ tục hành chính, theo đó UBND quận, huyện sẽ lập Kế hoạch đánh số nhà cho những căn nhà, công trình xây dựng thuộc đối tượng đánh số nhà được quy định tại Điều 2 của Quy chế.

* Hiện tại có những khu vực như đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, quận Gò Vấp số nhà, đường theo từng phường quy định, do đó cùng 1 số nhà nhưng có đến hai ba nhà. Làm sao để thống nhất chung? Có nhà chỉ để số nhà cũ. Có quy định để số nhà như thế nào không? (lê phước hồng chương, 28 tuổi, choohikan84@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Theo quy định tại Quyết định số 1958/1998/QĐ-UB-QLĐT ngày 13-4-1998 và Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012 của UBND thành phố, thì hệ thống số nhà trên mỗi tuyến đường không bị ảnh hưởng bởi địa giới hành chính.

Tình trạng trùng số nhà của một số khu vực như ý kiến phản ảnh của ông sẽ được điều chỉnh lại cho phù hợp khi UBND các quận, huyện triển khai Kế hoạch đánh số và cấp biển số nhà. Xin ghi nhận ý kiến của ông, Sở Xây dựng sẽ phổ biến đến UBND quận Tân Bình, quận Gò Vấp lưu ý khi triển khai thực hiện kế hoạch.

Fcdd3hWh.jpgPhóng to
Ông Bùi Văn Hiếu - Trưởng phòng quản lý nhà và công sở Sở Xây dựng TP.HCM - trả lời bạn đọc - Ảnh: Thanh Đạm

* Đường Nguyễn Văn Quá, Q.12 có đánh số lại không? Hiện tại số nhà rất khó tìm, nhất là những nhà trong hẻm (Ho Anh Vu, 30 tuổi, anhvu010182@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố quy định đối với khu dân cư hiện hữu thì chỉ thực hiện việc đánh số nhà nếu khu vực (tuyến đường) đó có số nhà không trật tự, cần sắp xếp lại khoa học. UBND quận, huyện sẽ tiến hành khảo sát tình hình số nhà thực tế để lập Kế hoạch đánh số nhà trên địa bàn.

* Tôi xây nhà không phép năm 2008. Nhà tôi không nằm trong vùng dự án, không phải đền bù, giải tỏa. Nay tôi muốn làm thủ tục để được cấp số nhà có được không? Thủ tục và cách thức thực hiện như thế nào? Xin chân thành cảm ơn (TRUNG NGUYÊN, 35 tuổi, dong.xanh77@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Tại Khoản 3 Điều 2 Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố quy định: "Đối tượng không đánh số và gắn biển số nhà: nhà ở, công trình xây dựng được xây dựng không phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng". Trường hợp nhà của ông nếu không thuộc khu vực không được cấp số nhà, sẽ được đánh số nhà khi UBND quận, huyện triển khai Kế hoạch đánh số nhà trên địa bàn. Trường hợp ông có nhu cầu được cấp trước, không chờ kế hoạch, đề nghị ông liên hệ với UBND quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc để được hướng dẫn.

* Tôi là người dân sống ở Hóc Môn, thưa ông cho tôi biết quy trình cấp số nhà mới theo quyết định 22 của UBND Thành phố là bao nhiêu ngày, và có phải thay đổi số nhà hàng loạt không? Vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân của chúng tôi, và ảnh hưởng đến bằng cấp, giấy tờ nhà đất... Rất mong nhận được câu trả lời của phó giám đốc Sở Xây dựng (Nguyễn Phụng Quốc Hoàng, 34 tuổi, itvn@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Ngày 31-5-2012, UBND thành phố ban hành Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND về ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố. Theo quy chế này, việc đánh số nhà thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của UBND quận, huyện. Việc cấp số nhà không phải là một thủ tục hành chính mà là công việc thường xuyên của cơ quan nhà nước. Trường hợp cá nhân, tổ chức có nhu cầu cấp chứng nhận số nhà thì có đơn gửi UBND quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc để được xem xét giải quyết cấp chứng nhận số nhà theo quy định. Đây là một yêu cầu hành chính chứ không phải là một thủ tục hành chính.

Hiện nay, UBND các quận, huyện đang kiểm tra hiện trạng số nhà, lập Kế hoạch đánh số nhà đối với khu vực có số nhà chưa trật tự và cấp mới đối khu vực chưa có số nhà. Do đó, đối những khu vực có số nhà đã có trật tự ổn định thì không phải cấp lại số nhà.

* Tôi ở khu vực hẻm số 571 đường Cách Mạng Tháng Tám. Ở đây, có khoảng 20 căn nhà nằm trong hẻm nhánh của hẻm 571. Nếu theo Quyết định 22 thì những nhà này phải mang số 571/1/1, 571/1/3… nhưng các hộ dân ở đây đã thống nhất đánh số theo kiểu 571/1A cho đến 571/1N, P, Q… Như vậy thì lần này có bị điều chỉnh hay không? Vì nếu mang số nhà có 2 xuyệc thì có cảm giác nhà chúng tôi ở rất sâu trong hẻm, nhưng thực chất dãy nhà của chúng tôi chỉ cách đường Cách Mạng Tháng Tám có 1 dãy nhà mặt tiền (Chinh Thành, 46 tuổi, ngchinhthanh67@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Ngày 31-5-2012, UBND thành phố ban hành Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND về Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố. Theo quy chế này, việc đánh số hẻm và số nhà trong hẻm được kế thừa quy định tại Quyết định số 1958/1998/QĐ-UBND ngày 13-4-1998 của UBND thành phố. Hiện nay, UBND quận, huyện đang lập kế hoạch đánh số đối với khu vực có số nhà chưa trật tự và khu vực chưa có số nhà. Những trường hợp cụ thể sẽ được xem xét khi triển khai thực hiện theo kế hoạch của UBND quận - huyện nơi căn nhà tọa lạc.

* Nhà tôi trên đường Đất Thánh P.6 Q.Tân Bình, khu dân cư ổn định lâu dài. Khi đổi số nhà lại cấp trùng số, 2 nhà 1 số. Cụ thể số 46 (số cũ 14/24/6 ) Đất Thánh, P.6, số này cũng được cấp cho nhà bên cạnh nhà tôi, nhà đó vốn gồm 1 chủ tách thành 3 hộ? (Phạm Thị Nhan, 53 tuổi, phamthinhanpvh@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Như đã trả lời ở phần trên, những trường hợp số nhà chưa hợp lý sẽ được điều chỉnh khi UBND quận Tân Bình triển khai Kế hoạch đánh số nhà theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012 của UBND thành phố. Trường hợp bà có nhu cầu, đề nghị bà liên hệ với UBND quận Tân Bình để được giải quyết.

* Nhà tôi ở trong hẻm. Sau đó, UBND quận Gò Vấp đặt tên hẻm thành đường số nên trên số nhà được bớt đi rất nhiều xuyệc và dễ tìm nhà hơn so với trước kia. Gần đây, Nhà nước chủ trương bỏ tên đường số, đưa con đường trước nhà tôi thành hẻm của con đường lớn như ban đầu nên số nhà rất khó tìm. Tại sao những khu vực có tên đường số ổn định, tạo dễ dàng hơn cho dân mà nhà nước không giữ nguyên để tạo sự liên tục trong quản lý mà phải đổi, đặt tên đường nhiều lần. Ông có lý giải cho dân được điều này không? (minh hồng, 56 tuổi, Ngominhhong@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Tôi ghi nhận ý kiến của ông và sẽ trao đổi với UBND quận Gò Vấp trong đợt kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch cấp và điều chỉnh số nhà trên địa bàn quận. Tôi cũng ghi nhận ý kiến của ông về việc đặt, đổi tên đường để báo cáo với Hội đồng đặt, đổi tên đường thành phố khi xem xét việc đặt, đổi tên đường theo đúng quy định, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Xin cảm ơn ông đã có ý kiến.

* Nhà tôi ở mặt tiền đường Mai Văn Vĩnh, P.Tân Quy, Q.7. Nay tôi muốn đổi số nhà thì liên hệ như thế nào, cơ quan nào cấp đổi số nhà cho tôi. Cảm ơn ông (phan hai quan, 46 tuổi, chimhaiquan@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Trường hợp ông có nhu cầu đổi số nhà thì có thể nộp đơn tại Ủy ban nhân dân quận 7 để được xem xét giải quyết. Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận số nhà là UBND quận - huyện nơi căn nhà tọa lạc

* Tôi xây dựng nhà trên khu quy hoạch treo đã hơn mười năm qua mà vẫn chưa có quy hoạch. Nay tôi muốn xây nhà có được cấp số nhà hay không? (NGUYỄN HOÀNG DŨNG, 40 tuổi tuổi, hoangdung@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Nếu ông được Ủy ban nhân dân quận, huyện cấp phép xây dựng tạm để xây dựng nhà ở trong khu vực quy hoạch đã hơn 10 năm nay, chưa được điều chỉnh thì vẫn được giải quyết đánh số và cấp Chứng nhận số nhà.

* Xin cho tôi hỏi nhà tôi đang ở do ông nội đứng tên và ông đã mất, vậy làm thế nào để xin cấp lại số nhà theo chủ trương mới. Cảm ơn (đoàn cường, 30 tuổi, cuongreefer@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Đánh số và cấp Chứng nhận số nhà nhằm mục đích tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện các giao dịch hàng ngày có liên quan đến nhà ở, công trình xây dựng, không có giá trị chứng nhận quyền sở hữu. Vì vậy, nếu căn nhà của ông thuộc đối tượng đánh số nhà theo kế hoạch của quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc, thì căn nhà ông đang cư ngụ vẫn được đánh số theo Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố.

* Ta đánh số nhà theo 4 hướng như vậy thì có đánh đố người đi đường không? Tại sao chúng ta không đánh số nhà theo 2 hướng thôi mà lại đánh theo 4 hướng như vậy? Sự thuận lợi và khó khăn khi đánh số nhà theo 2, 4 hướng? (TRẦN CÔNG TỨ, 22 tuổi, trancongtu1991@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Có lẽ ông cần nghiên cứu sâu quy định tại Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố về chiều đánh số nhà, trong đó có đề cập đến các hướng đánh số nhà, căn cứ vào góc chuẩn để đánh số nhà được thuận tiện, khoa học tại từng khu vực trên địa bàn TP.HCM. Điều này không có nghĩa là tại mỗi khu vực, mỗi tuyến đường đều đánh số nhà theo 4 hướng khác nhau, tại mỗi tuyến đường chỉ có một chiều đánh số nhà thống nhất. Xin cảm ơn ông.

* Tôi là người dân sống ở Hóc Môn, thưa ông cho tôi biết quy trình cấp số nhà mới theo quyết định 22 của UBND TP.HCM là bao nhiêu ngày, và có phải thay đổi hàng loạt không? Vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân của chúng tôi, nó ảnh hưởng đến bằng cấp, giấy tờ nhà đất.. rất mong nhận được câu trả lời từ ông (Nguyễn Phụng Quốc Hoàng, 34 tuổi, itvn@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Tại Quyết định số 1958/1998/QĐ-UB-QLĐT ngày 13-4-1998 của UBND thành phố quy định thời gian giải quyết cấp số nhà theo yêu cầu là 10 ngày.

Tại Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012 của UBND thành phố không quy định thời gian giải quyết cấp số nhà theo yêu cầu vì không phải là thủ tục hành chính mà chỉ là giải quyết nhu cầu hành chính thông thường của người dân.

Việc cấp số, điều chỉnh số nhà là trách nhiệm và thẩm quyền của UBND quận - huyện, thực hiện theo Kế hoạch. Sắp tới, Sở Xây dựng sẽ thống nhất với UBND các quận, huyện thời gian giải quyết cấp số nhà theo yêu cầu sẽ bằng hoặc ngắn hơn thời gian quy định tại Quyết định số 1958/1998/QĐ-UB-QLĐT nêu trên.

m6WKEuFw.jpgPhóng to
Bà Võ Thị Kim Hoàng, Phó trưởng phòng quản lý nhà và công sở Sở Xây dựng TP.HCM, cùng trả lời trực tuyến bạn đọc TTO - Ảnh: Thanh Đạm

* Trường hợp nhà tôi xây dựng năm 2009 tại đường 53 khu phố 8 phường Hiệp Bình Chánh có được cấp số nhà không? Muốn được cấp số nhà thì thủ tục như thế nào? Nhiều lần tôi lên phường hỏi và trả lời là thuộc diện chưa được cấp số như vậy có chính xác không? Xin cám ơn (Lưu Trọng Tuân, 30 tuổi, mienphiraovat@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Theo Quy chế được ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố, chỉ trường hợp nhà ở, công trình xây dựng thuộc khu vực cấm xây dựng mới không đánh số nhà. Căn cứ Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố, UBND các quận, huyện sẽ khảo sát tình hình thực tế để lập kế hoạch đánh số nhà trên địa bàn. Trường hợp có nhu cầu, bà có thể nộp đơn tại UBND quận - huyện nơi căn nhà tọa lạc để được xem xét giải quyết theo quy định.

* Tôi ở nhà số 347 Nơ Trang Long. Cách đây hai năm dãy nhà tôi đổi số, thành ra số mới của tôi là 463 Nơ Trang Long. Số nhà này trùng với số của Trung tâm bảo trợ xã hội trên đường Nơ Trang Long nối dài, nằm ở khu vực Bình Lợi từ bao đời nay. Cả đường Nơ Trang Long nối dài này cũng đã đổi thành đường Bình Lợi! Sao lại có kiểu thay đổi không nhất quán như vậy? Việc thay đổi này làm người ta cứ tưởng nhà tôi là Trung tâm Bảo trợ Xã hội, ngày nào cũng có người đến hỏi, rất phiền phức! (Kim Phúc, 70 tuổi, sonlam_TGT@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Theo nội dung ông trình bày, Sở Xây dựng nhận thấy việc đổi số nhà từ 347 thành 463 là phù hợp với trật tự số nhà trên tuyến đường Nơ Trang Long. Tuy nhiên, vấn đề gây phiền phức cho ông là do việc đặt đổi tên đường còn chậm, không đồng bộ với việc đổi số nhà và các cơ quan chức năng cập nhật việc đổi số nhà, tên đường chưa kịp thời, gây nhầm lẫn, phiền phức cho người dân. Sở Xây dựng xin ghi nhận ý kiến của ông để chuyển cho Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (là thường trực Hội đồng đặt đổi tên đường), sớm có giải pháp cho công tác đặt, đổi tên đường trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

* Liệu lần điều chỉnh số nhà lần này có phải là lần cuối? Ở khu vực các quận nội thành TP.HCM cũ, có nhiều số nhà tồn tại từ trước 1975 đến nay không chỉnh sửa. Những khu vực mới phát triển sau năm 1975 thì lại bị chỉnh sửa nhiều lần. Như vậy công tác quản lý số nhà của TP mình có vấn đề gì đó mà các lần điều chỉnh số nhà chưa điều chỉnh tận gốc. Sở đã nghiên cứu kỹ vấn đề này hay chưa? (Hồng Lam, 42 tuổi, nguyenhonglam@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Trong công tác quản lý Nhà nước và tham mưu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chắc chắn là các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải rất thận trọng, trong đó có công tác đánh số và gắn biển số nhà.

Cần nhấn mạnh là khi triển khai Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012 của UBND thành phố, chỉ tập trung đánh số, điều chỉnh số nhà tại các khu vực có số nhà chưa khoa học, chưa hợp lý; không phải là đánh số nhà mới trên toàn bộ địa bàn của thành phố.

Việc cấp số, điều chỉnh số nhà là trách nhiệm và thẩm quyền của UBND quận - huyện. Sở Xây dựng đang tích cực phối hợp với UBND các quận - huyện để khắc phục những mặt hạn chế trong công tác này, nhanh chóng đưa số nhà tại một số khu vực còn thiếu trật tự đi vào khoa học, hợp lý ổn định theo tinh thần của quy chế mới.

* Số nhà tôi hiện nay là 552/53/137/2/20 quốc lộ 1A - P.Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân. Xin hỏi là có hợp lý không khi nhà tôi chỉ cách QL1A chỉ dưới 500m (TRẦN VĂN KHUÊ, 32 tuổi, tranvankhuenamdinh@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Việc đánh số nhà cho từng căn nhà cụ thể thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc. Đối với trường hợp căn nhà của ông, để trả lời chính xác, phải kiểm tra thực địa. Tuy nhiên, có thể trả lời về nguyên tắc, việc đánh số nhà có bao nhiêu dấu "xuyệc" không tùy thuộc vào khoảng cách, mà tùy thuộc vào việc tách nhánh của con hẻm, cụ thể là mỗi lần tách thêm hẻm nhánh, thì số nhà trong hẻm nhánh sẽ có thêm một dấu "xuyệc". Nếu thấy số nhà chưa hợp lý, đề nghị ông liên hệ với Ủy ban nhân dân quận Bình Tân để được hướng dẫn đổi số nhà mới.

* Theo ông, việc bất cập trong quy hoạch như thế này ở góc độ cá nhân ông thấy như thế nào? Việc đánh số nhà, đường đi lỗi do ai? Ở góc độ một người đi tìm nhà người thân, khi gặp phải trường hợp rối rắm khi tìm số nhà ông suy nghĩ gì? Xin cảm ơn (Lê Văn Phong, 19 tuổi, Levanphong19@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Cần thấy rằng hệ thống số nhà của thành phố đã được hình thành từ hàng trăm năm nay qua nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ lịch sử của thành phố.

Sau ngày giải phóng, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1958/1998/QĐ-UB-QLĐT ngày 13-4-1998 về cấp số và điều chỉnh số nhà trên địa bàn thành phố. Quyết định này cũng kế thừa lịch sử số nhà đã ổn định, có trật tự trong khu vực nội thành.

Thực hiện Quyết định 1958, UBND các quận - huyện đã cấp mới và điều chỉnh số nhà cho trên 1 triệu căn nhà, căn hộ. Sau khi các quận, huyện thực hiện công tác cấp và chỉnh sửa số nhà, đến nay hệ thống số nhà chung của toàn thành phố đã tương đối khoa học, hợp lý, đáp ứng được công tác quản lý của Nhà nước và những giao dịch hàng ngày của dân.

Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố hiện nay vẫn còn có một số tuyến đường, khu vực có hệ thống số nhà chưa thật sự khoa học, hợp lý, thường là ở các quận ven và ngoại thành, do tác động của quá trình đô thị hóa, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà trái phép, nhưng đó chỉ là các khu vực cục bộ, không phải là tình hình chung, phổ biến ở khắp thành phố.

Tại khu vực có số nhà chưa trật tự, có những căn nhà mang số nhà cũ và những căn nhà có số nhà mới, ảnh hưởng chung đến số nhà tại khu vực đó và khó khăn trong việc tìm số nhà. Hiện nay, UBND quận, huyện đang kiểm tra hiện trạng số nhà trên địa bàn và có kế hoạch đánh số đối với khu vực có số nhà chưa trật tự như đã nêu trên và những khu vực chưa có số nhà.

* Đường Cây Trâm ở Gò Vấp đã được đổi tên từ hơn 5 năm nay, thế nhưng tất cả giấy tờ của người dân trong khu vực này vẫn còn ghi là đường số 10. Trên thực tế xem như đường Cây Trâm vẫn còn chưa hiện diện trên bản đồ, giấy tờ hành chính. Việc này làm cho các nhà mặt tiền đường cũng lúng túng trong việc đưa ra bảng số nhà để quảng cáo,… Bao giờ thì mới giải quyết đổi số nhà ở khu vực này ? Đổi xong thì khi nào mới đổi giấy tờ cho người dân? (Dân Sinh, 30 tuổi, sonlam_TGT@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Thực hiện Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012 của UBND thành phố về ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng TP.HCM đã có Kế hoạch số 4328/KH-SXD-QLN&CS ngày 21-6-2012 triển khai đến UBND quận, huyện, phường - xã- thị trấn. Hiện nay, UBND quận, huyện đang lập Kế hoạch thực hiện trên địa bàn quận, huyện. Ý kiến của bạn sẽ được UBND quận Gò Vấp xem xét khi triển khai thực hiện Kế hoạch cụ thể trên địa bàn quận Gò Vấp.

* Tôi ở phường 14, Gò Vấp. Nhà tôi mới được cấp chứng nhận số nhà (có số mới) nhưng tên đường là đường số. Giấy chứng nhận số nhà lại ghi nếu sau này TP đặt tên đường mới thì sẽ đổi lại số nhà lần nữa. Hiện nay, nhà nước đang đổi sổ hộ khẩu đại trà, nếu tôi đổi hộ khẩu theo tên đường số, nay mai có tên đường mới thì phải đổi lại lần nữa hay sao? Nhà nước làm cách nào để bớt đổi đi đổi lại số nhà làm ảnh hưởng đến đời sống của dân (Ngoc Lan, 32 tuổi, sodua@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Đối với số nhà đã được cấp chính thức thì về nguyên tắc không có việc phải đổi lại số nhà. Tuy nhiên, sau khi tên đường được đổi thì biển số nhà cũng phải thay đổi phù hợp với tên đường mới (không phải là đổi số nhà). Trong trường hợp số nhà được điều chỉnh cũng không nhất thiết phải đổi các giấy tờ có liên quan như hộ khẩu, chứng minh nhân dân...

Tôi rất thống nhất ý kiến của ông/bà về việc không nên đổi đi, đổi lại số nhà gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tinh thần của Quyết định số 22 là không đổi số nhà toàn bộ, không gây xáo trộng đến đời sống của người dân thành phố, chỉ cấp mới đối với nhà chưa có số và điều chỉnh ở những tuyến đường, khu vực có số nhà chưa khoa học, chưa đúng trật tự theo quy định.

* Theo tôi nên làm sẵn cho mỗi nhà một bảng tên số nhà chung một qui cách tương tự như biển số xe máy, sau đó dân đóng tiền mua và gắn cho nhà mình thì thống nhất hơn, cơ quan quản lý chịu trách nhiệm chung về số nhà này có được không? (Hoàng Quang, 45 tuổi, quanghvq@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Quy cách về biển số nhà, quy định vị trí treo biển số nhà được hướng dẫn cụ thể tại mặt sau của Chứng nhận số nhà, để tổ chức, cá nhân thực hiện cho đúng.

Do giá làm biển số nhà không được quy định tại các văn bản QPPL, nên UBND thành phố không có căn cứ để quy định mức giá này. Đồng thời, do mặt bằng giá cả tại từng địa bàn khu vực của thành phố có khác nhau nên việc đưa ra một mức giá chung cũng không khả thi. Tuy nhiên, đề nghị của ông rất hợp lý, Sở Xây dựng sẽ trao đổi với UBND các quận, huyện về biện pháp thực hiện việc đồng bộ trong treo biển số nhà.

* Xin hỏi các vị như sau: Việc chấn chỉnh số nhà là điều cần làm và được nhân dân hoan nghênh ủng hộ. Nhưng việc cấp và thay đổi số nhà đường Quang Trung, Gò Vấp đến 2 lần rồi, nhưng các giấy tờ liên quan như Sổ hộ khẩu, CMND thì chưa được đổi. Do vậy khi ra chính quyền công chứng điều gặp rắc rối. Vậy xin hỏi việc này có giải pháp đi kèm khi thay đổi số nhà sắp tới không? (Nguyen Phuc, 40 tuổi, ngocphuc72@...)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Tại Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012 của UBND thành phố, có quy định trách nhiệm của các ngành, các cấp nhằm phối hợp đồng bộ, hạn chế sự phiền hà cho người dân. Cụ thể là tại Điều 26 quy định trách nhiệm của Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, Tổng Công ty Điện lực, Tổng Công ty Cấp nước và các cơ quan có liên quan khác, có nội dung: "Trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày nhận được bản sao Chứng nhận số nhà do Ủy ban nhân dân quận, huyện gửi đến, phải cập nhật các biến động thông tin về số nhà trong hồ sơ quản lý chuyên ngành để điều chỉnh địa chỉ trên các giấy tờ giao dịch hàng ngày và các chứng từ liên quan khác".

---------

Cám ơn các khách mời và bạn đọc đã tham gia buổi giao lưu trực tuyến. Một số câu hỏi của bạn đọc do trùng với các câu đã được trả lời trước đó nên mời bạn đọc xem lại các câu trước. Từ nay đến tháng 11-2012, định kỳ trung tuần hằng tháng, Tuổi Trẻ Online sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến với Sở Xây dựng TP.HCM để giải quyết các thắc mắc của bạn đọc trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP.HCM.

TTO thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên