06/04/2015 09:00 GMT+7

​Đất công là “chùm khế ngọt”

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Nhiều khu đất công ở vị trí rất đẹp tại trung tâm TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) không được sử dụng mà đem cho thuê dài hạn.

Khu vực mặt tiền trụ sở UBND P.1 (TP Mỹ Tho) bị “xẻ thịt” cho thuê kinh doanh, chỉ chừa một lối nhỏ để ra vào - Ảnh: V.TR.

Văn phòng Thành ủy Mỹ Tho được tỉnh giao rất nhiều thửa đất nằm ở mặt tiền đường lớn có giá trị cao tại nội ô TP.

Mục đích sử dụng là xây dựng công trình trụ sở cơ quan nhà nước. Nhưng hiện có ít nhất bảy thửa đất đang được cơ quan này ký hợp đồng cho thuê để kinh doanh, trái với mục đích sử dụng đất.

Lấy đất công cho thuê lại

Các khu đất mà văn phòng Thành ủy Mỹ Tho cho thuê là khu đất ở số 155 Lý Thường Kiệt (rộng khoảng 800m2) cho cà phê Alpha thuê; khu đất cạnh cầu Đạo Ngạn đường Ấp Bắc, P.5 (rộng hơn 1.500m2) cho thuê làm nhà trưng bày sản phẩm và kinh doanh cà phê; khu đất tại số 207C Nguyễn Thị Thập (rộng khoảng 5.000m2) cho HTX Quang Minh thuê; khu đất tại số 555 Ấp Bắc (rộng 1,5ha) cho Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và dịch vụ khoa học công nghệ Tiền Giang và Công ty Amazon thuê, ba khu đất tại khu phố 2, P.10 cho DNTN Thanh Liêm, HTX cơ khí Hùng Vương và bà Lưu Thị Kim Liên thuê.

Ông Nguyễn Quang Hòa, chủ quán cà phê Alpha, cho biết ông ký hợp đồng thuê khu đất này với văn phòng Thành ủy Mỹ Tho từ năm 2012, thời hạn thuê lên tới 15 năm. Giá thuê ban đầu chỉ hơn 8 triệu đồng/tháng, hiện nay đã tăng lên hơn 10 triệu đồng/tháng.

Mới đây ông Hòa còn thuê thêm một khu đất mặt tiền trên đường Ấp Bắc cũng do văn phòng Thành ủy quản lý để làm cửa hàng trưng bày sản phẩm ngành nước của Công ty Amazon.

Một cán bộ Sở Tài nguyên - môi trường từ chối trả lời các câu hỏi về việc văn phòng Thành ủy lấy đất công cho thuê là đúng hay sai.

Nhưng vị này cho biết Luật đất đai có quy định: “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất”. Đối chiếu quy định này, văn phòng Thành ủy Mỹ Tho cho tư nhân thuê lại đất trái pháp luật.

Ngoài các khu đất trên, một khu đất “vàng” khác cũng đang bị cho thuê ở số 152 Lý Thường Kiệt. Khu đất này rộng 11.340m2 và được UBND tỉnh cho Công ty CP Vận tải ôtô Tiền Giang thuê sử dụng làm bãi xe, thời gian thuê đến tháng 1-2046.

Từ phản ảnh của dư luận, Thanh tra tỉnh Tiền Giang đã tiến hành thanh tra và phát hiện Công ty CP Vận tải ôtô Tiền Giang cho một số doanh nghiệp thuê lại đất bằng hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Chẳng hạn, cho Công ty CP Thương mại Mỹ Tho thuê xây dựng cửa hàng kinh doanh xe máy; cho Công ty TNHH Chung Sức (sau đó là DNTN 9999) thuê xây dựng trạm bảo trì, sửa chữa xe máy.

Thanh tra đã kiến nghị thu hồi hơn 378 triệu đồng từ nguồn cho thuê đất trái pháp luật; thu hồi hơn 3.000m2 đất mặt tiền đường Lý Thường Kiệt và Lê Văn Phẩm; xử lý kỷ luật nhiều cán bộ có liên quan, kể cả phó chủ tịch UBND TP Mỹ Tho và nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang...

Tuy nhiên, hơn một năm qua những kiến nghị nói trên vẫn “án binh bất động”. Các đơn vị thuê lại đất từ Công ty CP Vận tải ôtô Tiền Giang vẫn hoạt động bình thường như không có chuyện gì xảy ra.

“Xẻ thịt” trụ sở UBND phường

Trụ sở UBND P.1, TP Mỹ Tho nằm ở mặt tiền đường Lê Lợi, nhưng toàn bộ mặt tiền đều bị biến thành kiôt kinh doanh, chỉ chừa một lối đi nhỏ để vào nơi làm việc. Hiện sáu kiôt “bao vây” cổng vào trụ sở UBND P.1 đều trưng bảng hiệu kích thước lớn với nhiều màu sắc.

Sáu kiôt này thuộc tầng trệt của dãy nhà làm việc của UBND P.1, được “xẻ thịt” để làm kiôt cho thuê từ nhiều năm nay. Trong số này có hai kiôt được cho ông Hòa (chủ tịch UBND P.7, nguyên chủ tịch UBND P.1) thuê. Ông Lê Phước Hiển, phó chủ tịch UBND P.1, cho biết phường không tự ý cho thuê mà do Phòng quản lý đô thị đề xuất và UBND TP quyết định.

Theo tài liệu, ngày 13-11-2014 Phòng quản lý đô thị có văn bản báo cáo hiện trạng các kiôt cho thuê thuộc chủ quyền của UBND P.1 và đề xuất UBND TP cho thuê tiếp trong năm 2015.

Ngày 24-11-2014, phó chủ tịch UBND TP Mỹ Tho Mai Thanh Minh có văn bản thống nhất cho UBND P.1 lập hợp đồng cho thuê sáu kiôt tại trụ sở UBND phường và 11 kiôt khác ở đường Lê Đại Hành và Trưng Trắc. Tiền thu được từ việc cho thuê được nộp ngân sách (khoản thu khác) và được chi ngược lại để UBND P.1 dùng vào các hoạt động phong trào.

Ông Ngô Quang Tính, chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP Mỹ Tho, nói lãnh đạo Thành ủy - UBND TP cũng thấy việc lấy mặt tiền trụ sở UBND P.1 làm kiôt cho thuê kinh doanh là phản cảm.

Nhưng việc này đã xảy ra từ các nhiệm kỳ trước. TP cũng có chủ trương thu hồi các kiôt để chỉnh trang trụ sở UBND P.1 cho đàng hoàng nhưng do chưa có vốn đầu tư nên tạm thời giải quyết cho thuê từng năm.

“Cố thủ” nhà công vụ

Khu nhà công vụ ở mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.1 được UBND tỉnh Tiền Giang xây dựng năm 1993 để các cán bộ lãnh đạo sở, ngành thuê ở trong thời gian công tác. Hiện tại phần lớn cán bộ này đã nghỉ hưu, có người nghỉ gần cả chục năm vẫn chưa trả lại nhà.

Trong số đó có người thật sự khó khăn về nhà ở, nhưng cũng có nhiều người đã có nhà ở nơi khác và nhà công vụ mà họ đứng tên thuê chủ yếu để người nhà ở hoặc cho thuê mặt bằng kinh doanh.

Sở Xây dựng Tiền Giang từng có quyết định thu hồi các căn nhà của cán bộ đã nghỉ hưu. Do các cán bộ này phản đối nên việc thu hồi không được tiến hành. Năm 2006, tỉnh Tiền Giang có chủ trương bán nhà công vụ theo nghị định 61.

Các cán bộ đang thuê nhà liền làm đơn xin mua. Ngày 12-5-2006, Tỉnh ủy có văn bản thống nhất chủ trương bán nhà công vụ trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và giao UBND tỉnh giải quyết thủ tục bán nhà theo quy định.

Tháng 9-2006, Sở Xây dựng triển khai cho các cán bộ này nộp thủ tục xin mua nhà. Thế nhưng kể từ đó đến nay không có cơ quan nào giải quyết đơn xin mua nhà của những hộ này và lại tiếp tục ký hợp đồng cho thuê.

Ông Trần Phương Nam, phó giám đốc Sở Xây dựng Tiền Giang, cho biết lẽ ra những cán bộ đã nghỉ hưu phải trả lại nhà nhưng do tỉnh chưa có quỹ nhà ở khác để bố trí cho họ nên tạm thời tiếp tục cho thuê.

Giá cho thuê mỗi căn hiện nay là 1.253.000 đồng/tháng (một số hộ cho thuê lại mặt bằng tầng trệt để kinh doanh với giá 3-4 triệu đồng/tháng). Còn lý do nhận hồ sơ xin mua nhà của các cán bộ này nhưng không giải quyết, ông Nam nói UBND tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng nhưng hiện chưa có phản hồi.

 

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên