06/04/2012 15:58 GMT+7

Đất của hộ gia đình chuyển cho bà tôi đứng tên?

Luật sư CỔ HIỆP
Luật sư CỔ HIỆP

TTO - * Năm 1999, ông nội tôi mất, quyền sử dụng đất của hộ gia đình được chuyển qua cho bà nội tôi đứng tên. Trong sổ đỏ ghi là đất cấp cho hộ bà A.

Tháng 6-2008, bác tôi đã làm giấy sang tên phần đất của hộ gia đình qua cho bà nội tôi, cụ thể trong sổ đỏ ghi là từ đất cấp cho hộ bà A sang bà A.

Sau khi sang tên, bà nội tôi có làm hợp đồng cho tặng một phần đất cho bác tôi vào cùng thời điểm này. Toàn bộ sự việc này các thành viên khác trong hộ gia đình đều không được thông qua. Mãi đến tháng 11-2011, bà nội tôi cho cha tôi phần đất còn lại (cha tôi cũng là một thành viên trong hộ gia đình), khi cha tôi đi làm thủ tục cho tặng thì phát hiện sự việc trên.

Vậy việc bác tôi làm vào tháng 6-2008 có trái pháp luật? Trong trường hợp này cha tôi có quyền khiếu kiện để hủy hợp đồng cho tặng mà bà tôi đã lập vào tháng 6-2008 hay không?

Quan Nguyen, (matlechonguoi.nguyen@...)

- Trả lời:

Theo như nội dung bạn trình bày trong thư: năm 1999 ông nội bạn mất, quyền sử dụng đất của hộ gia đình được chuyển qua cho bà nội bạn đứng tên. Trong sổ đỏ ghi là đất cấp cho hộ bà A. Tháng 6-2008, bác bạn đã làm giấy sang tên phần đất của hộ gia đình qua cho bà nội bạn, cụ thể trong sổ đỏ ghi là từ đất cấp cho hộ bà A sang bà A.

Sau khi sang tên, bà nội bạn có làm hợp đồng cho tặng một phần đất cho bác bạn vào cùng thời điểm này.

Theo tôi, việc làm theo quy trình này là đúng quy định pháp luật.

Trong trường hợp muốn khiếu nại thì bạn phải có đầy đủ chứng cứ đúng quy định pháp luật:

1/ Bà nội bạn lúc tặng cho bác bạn là có hoàn toàn tự nguyện không? Có bị bác bạn áp lực hoặc không biết rõ việc cho tặng mà ký tên…

2/ Tại thời điểm 6-2008 chuyển tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ hộ bà A sang bà A trong hộ có bao nhiêu người, có người nào không đồng ý chuyển tên cho bà A đứng tên một mình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không.

Lưu ý bạn là chỉ những người có tên trong trong hộ gia đình mà bà nội bạn là chủ hộ mới có quyền khiếu nại trong trường hợp không có ý kiến mà vẫn chuyển tên sang cho một mình bà nội bạn đứng tên. Việc bà nội bạn đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó làm hợp đồng tặng cho bác bạn là hoàn toàn hợp pháp, cha bạn không thể khiếu nại để hủy việc tặng cho này, trừ hai trường hợp mà LS đã nêu ở trên.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư CỔ HIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên