11/09/2012 04:00 GMT+7

Đất của mình đứng tên người khác

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - Gia đình bà Phan Thị Ánh Vân nhiều lần đến UBND xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An để yêu cầu làm rõ vì sao thửa đất hơn 4.000m2 đang có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của mình nhưng lại bị người khác đứng tên.

Cán bộ địa chính xã hẹn hết lần này đến lần khác bảo sẽ giải quyết nhưng sự việc kéo dài đã hơn ba năm.

GlLdukO2.jpgPhóng to
Bà Phan Thị Ánh Vân ở thửa ruộng “bị” người khác đứng tên - Ảnh: N.Hậu

Bà Ánh Vân cho biết năm 2009, UBND xã Phú Ngãi Trị thông báo có công ty đo đạc đến để đo và cấp lại GCNQSDĐ. Sau đó, một cán bộ của đoàn đo đạc thông báo trong tám thửa đất của bà Vân có một thửa hơn 4.000m2 bà đã bán cho người khác và người này đã đứng tên. Bà Vân khiếu nại thì đơn vị này xác minh và hứa sẽ điều chỉnh trong GCNQSDĐ mới.

Thế nhưng từ đó đến nay, bà Vân không hề được các cơ quan trên trả lời kết quả cũng như có hướng giải quyết. Đến năm 2011, nhiều người được trả GCNQSDĐ, riêng bà Vân được xã thông báo chỉ có giấy chứng nhận của bảy thửa, còn thửa 4.000m2 nói trên để xem xét sau.

Tháng 6-2012, bà Vân làm đơn khiếu nại gửi UBND xã Phú Ngãi Trị, đến tháng 8 bà nhận được trả lời của ủy ban thừa nhận có sai sót trong việc đánh dấu số thửa nhưng không hứa thời hạn giải quyết việc đổi cấp GCNQSDĐ.

Ông Trương Thanh Tân, chủ tịch UBND xã Phú Ngãi Trị, cho biết đây không phải là trường hợp khiếu nại duy nhất. Do công ty đo đạc bản đồ từ năm 2009 đến năm 2011 mới giao GCNQSDĐ mới. Lúc đó, người dân nào cầm sổ cũ thế chấp từ ngân hàng về đi đổi sổ mới phát hiện sai sót và khiếu nại UBND xã. Ủy ban mới tập hợp đề xuất Phòng tài nguyên - môi trường sửa đổi.

Trường hợp của bà Vân, cán bộ địa chính đã rà soát và xác minh là đoàn đo đạc đã sai sót khi đánh trùng số thửa 1920 của bà Trần Thị Liên ở ấp Bình Trị 1 và bà Vân. Bà Liên làm GCNQSDĐ trước, cán bộ địa chính xã không biết có sai sót này nên đã giao giấy cho bà.

Tháng 6-2012, khi bà Vân khiếu nại, UBND xã xác định bà Liên đang thế chấp GCNQSDĐ cho ngân hàng nên vừa rồi xã đề nghị với Phòng tài nguyên - môi trường thông báo với ngân hàng để tịch thu và đổi cấp lại.

Ông Huỳnh Thanh Hiền, trưởng Phòng tài nguyên - môi trường huyện Châu Thành, cho biết thời gian qua huyện phải giải quyết rất nhiều vụ khiếu nại sai sót từ việc đổi cấp lại GCNQSDĐ do cách tính toán đo đạc...

Về trường hợp của bà Vân, theo ông Hiền, nếu UBND xã xác minh và gửi đề nghị về thì phòng sẽ đổi cấp lại GCNQSDĐ trong vòng 30 ngày theo quy định.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên