31/07/2016 17:01 GMT+7

"Đất" lấn "người" tại liên hoan ảnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

DƯƠNG THANH XUÂN
DƯƠNG THANH XUÂN

TTO - Nghe phản ánh trong liên hoan, ảnh phong cảnh lấn át ảnh con người, chủ tịch hội đồng giám khảo khuyên: "Các em ơi, bây giờ có nhiều cuộc thi lắm. Các em chịu khó chọn ban giám khảo để thi…".

Cánh buồm đỏ- Nguyễn Đăng Đệ-Đà Nẵng-Huy chương Vàng
Tác phẩm Cánh buồm đỏ của nghệ sĩ Nguyễn Đăng Đệ, Đà Nẵng, đoạt Huy chương vàng liên hoan

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ - Tây nguyên lần thứ XXI-2016 nhận được 2.026 tác phẩm của 289 tác giả từ 10 tỉnh trong khu vực.

Sàng lọc qua các vòng loại bằng hình thức chấm ảnh online lần 1 còn lại 225 tác phẩm, rồi giảm xuống còn 189, rồi 151.

Sau khi xét, loại bỏ thêm 10 tác phẩm vi phạm quy chế, cuối cùng còn lại 141 tác phẩm được chọn triển lãm và xét giải.

Tại tọa đàm được tổ chức ngay sau lễ khai mạc, nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ cả “tâm” và “khẩu” đều không phục với kết quả.

Phản ứng rõ nhất là ở cách chấm ảnh xét giải của hội đồng giám khảo. Một nghệ sĩ trẻ tự giới thiệu tên là Hải ở đoàn Đà Nẵng nhận xét: “Chủ đề liên hoan là Đất nước và con người Nam Trung bộ -Tây nguyên. Nhưng xem bộ ảnh ai cũng thấy “đất” nhiều hơn “người”. Ảnh về phong cảnh nhiều hơn ảnh về sinh hoạt của con người. Tôi xem trưng bày 141 ảnh thì chỉ có 2 ảnh về chân dung con người miền Trung - Tây nguyên. Trong bộ ảnh được giải thì “đất” cũng nhiều hơn “người”. Do vậy bộ ảnh nó mất cân đối”.

Về cách chấm, NSNA Bùi Mai Thiện (Khánh Hòa) cho rằng trong việc thẩm định ban giám khảo cũng nên loại bỏ từ từ để có thời gian sàng lọc, chọn ảnh đẹp đi vào vòng sau. “Chứ nếu từ 2.000 đi thẳng một phát xuống còn 200 thì… nhanh quá. Nhiều bức ảnh còn rất đẹp mà đã ra đi thì uổng lắm” - ông Thiện nói.

Trong bộ ảnh được giải của liên hoan từ khuyến khích đến huy chương vàng có 15 ảnh thì đến 10 ảnh là “thuần” phong cảnh.

Trong 5 ảnh còn lại thì 2 ảnh về văn hóa - văn nghệ, 1 ảnh thể thao và 2 ảnh đời thường. Riêng bức ảnh đời thường Dáng muối tác giả lặp lại mô típ Vũ khúc trên đồi sương của NSNA Võ Văn Thành đã được giải từ cách đây khoảng 15 năm!

Chia sẻ với các nghệ sĩ trong khu vực về tình trạng “đất” lấn “người”, NSNA Đồng Đức Thành, chủ tịch hội đồng giám khảo, cho rằng ông cũng thấy rất rõ điều đó.

Tuy nhiên ông lại đá quả bóng về phía người dự thi: “Lần này gửi ảnh dự thi “đất” thì nhiều, mà “người” thì ít quá. Thật sự “đất” nhiều đến mức mà “đất” đánh “đất” nữa cơ! Quân mình đánh quân ta. Cứ cái cảng, cái cầu ở Đà Nẵng.... nhiều lắm”.

Do vậy, việc mất cân đối của bộ ảnh triển lãm này không phải do ban giám khảo. Ông cũng khuyên: “Tôi khuyên tất cả các bạn trẻ, các đồng nghiệp của tôi rằng: các em ơi, bây giờ có nhiều cuộc thi lắm, các em chịu khó chọn ban giám khảo để thi…! Năm ông giám khảo chuyên phong cảnh, em gửi ảnh đời thường vào, rớt là phải!”.

Trước ý kiến này, các NSNA trong khu vực bày tỏ sự không hài lòng. Nhiều người xì xầm: Cứ xem cả bộ ảnh, rồi đối chiếu với ảnh được giải thì rõ. Có người cho rằng ban tổ chức cứ ra đề. Người dự thi thì cứ việc chụp, còn ban giám khảo cứ việc chấm theo quan điểm của mình. Liên hoan không có một nhạc trưởng đủ tầm để điều hành.

Cánh buồm đỏ đoạt giải vàng

Ngày 28-7, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ khai mạc và trao giải Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ - Tây nguyên lần thứ XXI-năm 2016. Liên hoan năm nay thu hút 2.026 tác phẩm của 289 tác giả của 10 tỉnh, thành trong khu vực tham dự.

Kết quả: huy chương vàng thuộc về tác phẩm Cánh buồm đỏ của tác giả Nguyễn Đăng Đệ (TP Đà Nẵng); 3 huy chương bạc thuộc về các tác phẩm Đảo Nam Yết anh hùng của Võ Ngọc Hoàng (Khánh Hòa), Vì tương lai của Lê Trọng Khang (Quảng Nam) và tác phẩm Văn minh đô thị của Mai Thành Chương (Quảng Nam); 4 huy chương đồng thuộc về các tác phẩm Cào don của Đặng Kế Đức (Quảng Nam), Hang Heo - vũng Điệp Khánh Hòa mùa bão 2015 của Đỗ Tuấn Ngọc (Khánh Hòa), Dải ngân hà của Lê Quang Thiện (TP Đà Nẵng), Tình yêu sông Hàn của Đào Quang Tuyên (TP Đà Nẵng).

      

            

DƯƠNG THANH XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên