12/03/2014 07:45 GMT+7

Đất nào được cấp phép xây dựng tạm?

D.NGỌC HÀ thực hiện
D.NGỌC HÀ thực hiện

TT - Nhiều bạn đọc phản ảnh họ xin giấy phép xây dựng (GPXD) nhà, công trình tạm trên đất nông nghiệp thuộc quy hoạch nhưng chính quyền không cấp.

TP.HCM: Xây dựng tạm quá 5 năm được bồi thường

Phóng to
Ông Quách Hồng Tuyến

Như vậy là trái với quyết định 21 của UBND TP.HCM về cấp GPXD. Xung quanh vấn đề này, ông Quách Hồng Tuyến, phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết:

- Nguyên tắc đầu tiên của việc cấp GPXD là đất phải phù hợp với mục đích sử dụng đất. Ví dụ cấp GPXD văn phòng thì phải là đất sản xuất kinh doanh, xây dựng nhà ở thì phải là đất ở. Trong trường hợp đất nông nghiệp trống trong khu vực không phù hợp quy hoạch, cơ quan chức năng từ chối cấp GPXD nhà là đúng. Đất nông nghiệp trống đang được quy hoạch thành công viên cây xanh, đường dự phóng, công trình công cộng... không phải là đất ở thì không giải quyết cấp GPXD ở tất cả các trường hợp.

"Chúng tôi đang kiến nghị với UBND TP xây dựng quy định chung, cho phép xây dựng công trình tạm trên đất nông nghiệp bị quy hoạch, chứ không chỉ xét từng trường hợp cụ thể như TP đang làm. Quy định chung này sẽ tránh trường hợp nơi cho nơi không như hiện nay"

Ông Quách Hồng Tuyến

* Vậy trường hợp nào được cấp GPXD tạm trên đất nông nghiệp, thưa ông?

- Đối với đất nông nghiệp trong các khu vực không phù hợp quy hoạch, Nhà nước chỉ xem xét cấp GPXD tạm hoặc sửa chữa với điều kiện trên đất hiện đã có nhà ở (nhà chưa được công nhận hoặc cấp giấy chủ quyền). Nếu nhà ở riêng lẻ trên đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư đã được xây dựng trước ngày 1-7-2006 (thời điểm Luật xây dựng có hiệu lực), không có tranh chấp, khiếu nại, không phù hợp quy hoạch, thì sẽ được cấp GPXD tạm nếu căn nhà trên đã có trước quy hoạch 1/2.000 hoặc quy hoạch phân khu. Trường hợp nhà ở xây dựng trước ngày 1-7-2006 nhưng sau thời điểm quy hoạch được phê duyệt và công bố thì chỉ được phép sửa chữa, cải tạo nhưng không làm thay đổi quy mô căn nhà hiện hữu.

* Đất trong lộ giới, quy hoạch đường dự phóng thì có được cấp GPXD?

- Nghị định 64 (năm 2013 về cấp phép xây dựng) cho cấp GPXD tạm trong trường hợp đất đã có quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. UBND TP đã quy định các trường hợp cấp GPXD tạm cho phù hợp với đặc thù của TP. Cụ thể, đất đã có nhà trong lộ giới của đường đô thị (không áp dụng cho quốc lộ) thì được cấp GPXD tạm với quy mô cho xây dựng không quá ba tầng. Thực tế tại TP.HCM nhiều tuyến đường có lộ giới từ trước năm 1975 đến nay vẫn chưa được mở rộng theo quy hoạch. Trước yêu cầu bức xúc của người dân, TP đã có quy định cho phép xây dựng tạm một tầng, đến nay điều chỉnh lại như trên.

Đối với đất thuộc quy hoạch đường dự phóng thì được xem như các loại quy hoạch chức năng khác (công viên, cây xanh, công cộng...), nếu chưa có quyết định thu hồi đất thì cấp GPXD chính thức. Khu vực đã có quy hoạch 1/500 mà chưa có quyết định thu hồi đất thì sẽ cấp GPXD tạm.

* Xây dựng nhà theo GPXD tạm khác gì GPXD chính thức, thưa ông?

- Quy mô của công trình theo GPXD tạm không quá ba tầng (không kể tầng lửng và mái che sân thượng). Quy mô này còn tùy thuộc vào lộ giới của từng tuyến đường chứ không phải khu vực nào cũng được xây dựng ba tầng. Các địa phương có quy định cụ thể để bảo đảm mỹ quan và an toàn đô thị, tránh trường hợp đường nhỏ mà nhà hai bên đường cao quá. Trong GPXD tạm, cơ quan chức năng có quy định thời hạn sử dụng công trình là không quá năm năm, kể từ ngày quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu) được công bố (nếu xây dựng sau quy hoạch thì thời gian tồn tại được tính là năm năm, trừ đi khoảng thời gian kể từ ngày công bố quy hoạch đến khi được cấp GPXD).

Nếu chưa hết thời hạn tồn tại công trình mà Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch thì chủ nhà không được bồi thường, hỗ trợ phần nhà xây dựng theo GPXD tạm. Trường hợp Nhà nước thu hồi đất khi đã quá thời hạn trên thì chủ nhà sẽ được bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

* Điều mà người dân bức xúc nhất hiện nay là họ có đất nông nghiệp trong khu vực không phù hợp quy hoạch, chưa có nhà ở nhưng không được cấp GPXD tạm. TP có hướng tháo gỡ cho các trường hợp này? Nếu không cho xây nhà thì có thể cho dân xây dựng các công trình tạm như sân bóng, chỗ rửa xe, kho chứa hàng...?

- Tôi chia sẻ bức xúc này của người dân nhưng việc quản lý quy hoạch, xây dựng phải trên cơ sở pháp luật. Đất không phải là đất ở thì không được cấp GPXD tạm và không được chuyển mục đích sử dụng đất.

Quy định chung không cho phép xây dựng những công trình nói trên trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện TP đang giải quyết một số yêu cầu cụ thể của các doanh nghiệp về việc xây dựng kho hàng trên đất nông nghiệp đang bị quy hoạch chưa có quyết định thu hồi đất. Doanh nghiệp phải cam kết tự tháo dỡ và chỉ được bồi thường theo hiện trạng đất nông nghiệp trước thời điểm xây dựng công trình tạm.

Đối với quy định về cấp GPXD mới cho những biệt thự cấp 3 cũ (biệt thự không thuộc diện bảo tồn), ông Tuyến cho biết hiện các địa phương phải xin ý kiến UBND TP.HCM cho từng trường hợp một, khiến kéo dài thời gian làm thủ tục xin GPXD. TP đang nghiên cứu quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc chung của TP và riêng từng quận, huyện để ban hành quy định, khi đó các địa phương sẽ có cơ sở để cấp GPXD rộng rãi cho dân.

D.NGỌC HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên