27/10/2011 07:45 GMT+7

Đất nền Đà Nẵng... tuột giá

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TT - Thị trường đất nền Đà Nẵng tiếp tục ảm đạm sau khi lên đỉnh vào cuối năm 2010. Không chỉ đóng băng, giá đất nhiều khu vực đã giảm 10-20% so với năm 2010.

RW7ZYmct.jpgPhóng to

Dự án Harbour Ville Riverside (nằm dưới chân cầu Thuận Phước, Q.Sơn Trà) của Tập đoàn Mega đang triển khai làm hạ tầng phần nền đường (ảnh chụp sáng 25-10) - Ảnh: Đ.NAM

Lướt một vòng quanh các dự án bất động sản đã và đang triển khai ở Đà Nẵng cho thấy tất cả gần như yên ắng, thậm chí có dự án đứng yên suốt cả mấy tháng nay.

Tiến độ san lấp cầm chừng

Không còn rầm rộ như cách đây vài tháng, tiến độ san lấp mặt bằng tại dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) do Tập đoàn The Sun làm chủ đầu tư đã có dấu hiệu cầm chừng. Hiện trục đường với mặt cắt rộng 56m băng ngang khu đô thị đã cơ bản hoàn thiện, nhưng đây là tuyến đường do chính quyền TP Đà Nẵng đầu tư, còn các trục đường xương cá nối với nhau trong khu đô thị vẫn chưa hình thành.

Tương tự, dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, dự án Harbour Ville Riverside (nằm dưới chân cầu Thuận Phước, Q.Sơn Trà) - nơi đang triển khai rao bán đất nền của Tập đoàn Mega - cũng đang trong giai đoạn san lấp dở dang với tiến độ ước đạt chưa đến 80%. Tại đây hạ tầng đang được chủ đầu tư triển khai, trong đó hai hạng mục chính đang được thi công là đường xương cá và hệ thống cống thoát nước, các hạng mục còn lại như cây xanh, điện chiếu sáng, vỉa hè... hoàn toàn chưa đụng đến.

Cũng trên trục đường cầu Thuận Phước nhìn về phía bắc, dự án thành phố cảng Đà Nẵng (vịnh Mân Quang) do Công ty Seaprodex làm chủ đầu tư với tổng số lô đất nền lên đến 238 lô chia thành tám khu theo quy hoạch đang trong tình cảnh nằm im sau khi chủ dự án cho hút và đổ được một ít đất cát nền tại đây.

Ngoài ra còn hàng loạt dự án bất động sản khác rơi vào cảnh chợ chiều như dự án Golden Hills, Thien Park, Phương Trang... tất cả đều vắng lặng đến thê thảm.

Sẽ tiếp tục ảm đạm

Theo ông Trần Phú Thiện - trợ lý giám đốc sàn giao dịch bất động sản Sun Land, nơi rao bán trực tiếp đất nền của các dự án thuộc Tập đoàn The Sun như khu đô thị sinh thái Hòa Xuân và The Sun City Riverside, vẫn có giao dịch trong tháng 8 và tháng 9 nhưng sức mua rất chậm.

Ông Thiện cho biết 90% trong số 600 lô đất nền loại 100m2 thuộc giai đoạn 1 khu đô thị sinh thái Hòa Xuân đã được bán hết từ tháng 5-2011 với giá 9,2-10 triệu đồng/m2. Tuy nhiên qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết người mua số đất này là nhà đầu tư mua sỉ, “lướt sóng” đến từ Hà Nội, TP.HCM, thậm chí từ Ukraine.

Trong khi đại diện các chủ dự án ở Đà Nẵng vẫn ít nhiều lạc quan, tin tưởng vào sự “ấm” lên của thị trường đất nền thì hầu hết báo cáo nghiên cứu thị trường của các công ty như Savills hay CBRE VN công bố cho thấy bức tranh thị trường bất động sản vẫn tiếp tục ảm đạm ít nhất cho đến hết quý 1-2012.

Theo CBRE, bất động sản cả nước đóng băng đã khiến đất nền Đà Nẵng giảm nhiệt mạnh. Hiện Đà Nẵng còn tồn hơn 12.000 lô đất nền tại 26 dự án.

Nguồn cung tăng dẫn đến giá đất ở hầu hết các dự án đều giảm 5-15% so với trước. Trong quý 2-2011, giá đất giảm mạnh nhất là khu vực tây bắc Đà Nẵng, nơi đang tồn đọng hơn 6.800 lô đất với mức giảm từ 5-12%, trung bình 3,9-18,5 triệu đồng/m2. Ở phía nam thành phố vẫn còn tồn hơn 3.400 lô đất nền với mức giảm cao nhất là 12%. Sang quý 3, theo khảo sát của CBRE, giá giao dịch đất nền tiếp tục giảm 3-5%, nâng tổng mức giảm qua các quý lên 20% so với năm 2010. Đó là chưa kể hơn 4.000 lô đất nền đang chờ đợi được tung ra thị trường trong quý 4.

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên