12/06/2013 07:15 GMT+7

Đất người này, cấp giấy chủ quyền người kia

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Ông Lê Văn Cầu, ở P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân (TP.HCM) nộp hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền nhà đất từ năm 2008, nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết.

GF1JkUGH.jpgPhóng to
Nhà (bên trái) của bà Hồ Thị Thanh nằm trên đường dự phóng. Do ghi lộn số thửa đất nên bà Thanh được chuyển mục đích sử dụng đất, được cấp giấy phép xây dựng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Lý do là hai thửa đất của ông Cầu đã được cấp lộn cho hai hộ dân bên cạnh, trong khi thực tế ông Cầu vẫn đang sử dụng.

Râu ông nọ cắm cằm bà kia

Xem xét trách nhiệm của các cán bộ liên quan

Ông Trần Minh Khiêm - phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân - cho biết sẽ xem xét trách nhiệm của các cán bộ ở phường, quận liên quan đến việc cấp lộn giấy chủ quyền nhà đất nói trên. Hiện quận đang chờ các đơn vị, cá nhân liên quan tự kiểm điểm trước.

Lô đất của ông Cầu 160m2, thuộc hai thửa 118 và thửa 81 (tờ bản đồ số 67), trên đất có căn nhà cấp 4. Tháng 11-2008, ông Cầu nộp hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền nhà đất tại UBND P.Bình Hưng Hòa. Sau đó, phường thông báo hồ sơ của ông đủ điều kiện, sẽ chuyển đến UBND Q.Bình Tân để cấp giấy. Thế nhưng, một tháng sau, UBND phường cho biết thửa đất 118 của ông đã được cấp giấy chủ quyền cho ông Nguyễn Văn Hạnh. “Tôi rất ngạc nhiên bởi đất của ông Hạnh nằm giáp ranh với đất của tôi, lâu nay hai bên không có tranh chấp hay trùng ranh, trùng thửa. Tôi nghĩ chắc UBND phường nhầm lẫn” - ông Cầu nói.

Tháng 8-2009, ông Cầu tiếp tục nộp hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền. Cũng như lần trước, sau khi UBND phường thông báo đủ điều kiện cấp giấy thì có công văn cho biết đất của ông đã được cấp giấy chủ quyền cho hai người: phần đất thuộc thửa số 118 đã cấp giấy cho ông Nguyễn Văn Hạnh, phần đất thuộc thửa 81 đã cấp giấy cho bà Hồ Thị Thanh. UBND phường yêu cầu ông Cầu nói công ty đo vẽ kiểm tra lại bản vẽ. Tuy nhiên, công ty đo vẽ khẳng định họ đo vẽ căn nhà của ông Cầu là chính xác, không nhầm lẫn với ai.

Đến năm 2011, ông Cầu khiếu nại đến UBND phường về việc cấp giấy chủ quyền lộn thửa, phường đã mời ông Cầu, ông Hạnh và bà Thanh cùng công ty đo vẽ đến làm việc. Tại đây, UBND phường xác định cán bộ địa chính phường đã cập nhật sai số thửa đất của ông Hạnh, dẫn đến bị trùng với số thửa đất ông Cầu. UBND phường đã điều chỉnh lại số thửa đất của ông Hạnh nên không còn bị trùng với số thửa của ông Cầu nữa. Riêng phần đất thuộc thửa đất số 81 đã cấp cho bà Thanh thì phải đo vẽ để xác định lại.

Đầu năm 2013, ông Cầu vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết khiếu nại nên gửi tiếp đơn khác đến UBND phường và được hẹn trả kết quả ngày 20-3-2013. Đến tháng 5-2013, ông Cầu vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết nên gửi tiếp đơn khiếu nại lần 3. Lần này, UBND P.Bình Hưng Hòa không nhận đơn, cán bộ tiếp dân cho biết việc giải quyết khiếu nại tiếp theo thuộc thẩm quyền của UBND quận. Đến giờ, ông Cầu vẫn tiếp tục chờ và chưa biết đến khi nào địa phương mới giải quyết khiếu nại xong để cấp giấy chủ quyền cho ông.

Khó phát hiện sai?

Theo ông Phan Văn Rắc - chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa, tháng 5-2011 khi ông Cầu khiếu nại việc cấp lộn thửa đất, phường bắt đầu thực hiện các thủ tục giải quyết khiếu nại và có văn bản gửi Phòng tài nguyên - môi trường (TNMT) quận, công ty đo vẽ yêu cầu xác định lại vị trí đất mà công ty đã lập bản vẽ để cấp giấy chủ quyền nhà đất cho bà Thanh. Ông Rắc cho rằng về nguyên tắc, phải thu hồi giấy chủ quyền đã cấp sai, sau đó mới cấp giấy cho ông Cầu. Để làm việc này, phường đã nhiều lần gửi thư mời bà Thanh đến làm việc nhưng bà Thanh không đến và người nhà cho biết bà Thanh đã đi nước ngoài.

Ông Rắc thừa nhận: trên bản đồ hiện tại, thửa đất của bà Thanh có số 84, còn thửa số 81 là của ông Cầu. Do thời điểm cấp giấy chủ quyền cho bà Thanh, đất của bà Thanh là đất trống, đất của ông Cầu tuy thực tế có nhà nhưng trong tài liệu địa chính cũng thể hiện là đất trống nên cán bộ địa chính không phân biệt được. Ông Rắc nói đất của bà Thanh nằm trong lộ giới đường dự phóng, nếu cấp đúng số thửa đất 84 thì bà Thanh không được chuyển mục đích sử dụng đất, không được cấp giấy phép xây dựng.

Phòng TNMT Q.Bình Tân cho rằng không biết về sự việc trên, đến tháng 4-2012 mới nhận được công văn của UBND phường yêu cầu thu hồi và cấp lại giấy chủ quyền cho bà Thanh. Nhưng khi tiếp nhận sự việc, phòng không tìm ra hồ sơ gốc của giấy chủ quyền trên nên không thể xử lý vụ việc. Đến tháng 2-2013, khi UBND P.Bình Hưng Hòa chuyển đơn khiếu nại của ông Cầu về trường hợp trên thì Phòng TNMT mới tìm ra hồ sơ gốc và xử lý vụ việc.

Theo Phòng TNMT, khi tiếp nhận bản vẽ của người dân để kiểm tra, cán bộ phòng chỉ kiểm tra trên bản đồ địa chính và các tài liệu chứ không trực tiếp đi thực địa. Nếu có đi thực địa nhưng không trực tiếp đo vẽ thì cũng không phát hiện việc sai vị trí như trường hợp trên. Hướng xử lý là Phòng TNMT sẽ trình UBND quận điều chỉnh số thửa trên giấy chủ quyền của bà Thanh, sau đó hướng dẫn ông Cầu làm đơn xin cấp giấy chủ quyền nhà đất.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên