02/05/2012 11:03 GMT+7

Đất nông nghiệp có thời hạn sử dụng lâu dài?

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)

TTO - * Năm 2011 tôi mua mảnh đất ao 100m2, đất ao của hộ gia đình trong thôn. Lúc đó UBND huyện chưa làm giấy chứng nhận quyền SDĐ cho hộ gia đình bên bán nên tôi làm giấy chứng nhận mang tên mình luôn.

Trên giấy chứng nhận mảnh đất tôi mua có ghi: Mục đích sử dụng đất: Nuôi trồng thủy sản, thời hạn sử dụng đất: Lâu dài.

Vậy tôi xin hỏi nếu đất nông nghiệp tại sao mảnh đất của tôi có thời hạn sử dụng lâu dài, tôi có thể xây nhà ở được không?

trungpmu89@...

- Trả lời:

1. Về mục đích sử dụng đất

Theo thư trình bày, thửa đất của ông/bà đang sử dụng có hiện trạng là ao và trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng chứng nhận là đất nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, thửa đất mà ông bà đang sử dụng có mục đích sử dụng là đất nuôi trồng thủy sản, không thể có một mục đích khác.

2. Về việc xây dựng nhà trên đất vườn, ao

Hiện nay, thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận cho ông/bà. Do đó, khi xem xét điều kiện có xây dựng được nhà ở hay không, không cần căn cứ vào yếu tố thời hạn sử dụng đất mà căn cứ vào yếu tố phù hợp với quy hoạch của thửa đất.

Căn cứ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mục đích của thửa đất mà ông/bà đang sử dụng là đất nuôi trồng thủy sản. Do đó, ông/bà có nghĩa vụ sử dụng đất đúng với mục đích đã được ghi trên giấy chứng nhận.

Trong trường hợp ông/bà muốn xây dựng nhà trên đó, phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, nếu thửa đất được quy hoạch là đất ở.

Sau khi thửa đất của ông bà được chuyển mục đích sử dụng đất và được cấp giấy chứng nhận, lúc đó ông/bà mới có quyền lập thủ tục xây dựng nhà trên đất (căn cứ điều 107 và điều 125 Luật đất đai).

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên