01/01/2011 03:58 GMT+7

Đất sử dụng từ năm 1982 nhưng không được cấp giấy?

P.X.DŨNG thực hiện
P.X.DŨNG thực hiện

TT - Ông Hồ Việt Nga (hiện cư trú tại thôn 3B, xã Hải Thái, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) có thư gửi đến báo Tuổi Trẻ, thắc mắc:

“Gia đình tôi được chính quyền địa phương cấp một mảnh đất khoảng 7 sào, vốn là đất của hợp tác xã nông nghiệp bị bỏ hoang. Chúng tôi đã làm nhà ở và canh tác trên đất từ tháng 2-1982. Năm 1985, do bão sập nhà nên gia đình tôi xin làm nhà ở chỗ khác (cách khoảng 20m) và vẫn canh tác trên mảnh vườn đó, không có tranh chấp với các hộ liền kề. Do ở miền núi nên chúng tôi không quan tâm đến việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2002, địa phương thôn 3B xin gia đình tôi nhượng lại 250m2 để xây đình làng và gia đình tôi đã chấp nhận.

Đến nay gia đình tôi muốn làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chính quyền địa phương không đồng ý, mà muốn lấy cả mảnh vườn của tôi để xây đình làng và trả lời chúng tôi là đất này thuộc đất tập thể. Xin hỏi chính quyền xã Hải Thái và thôn 3B làm như vậy có đúng với Luật đất đai không?”.

Ông Võ Công Hoan, giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị, trả lời:

- Nếu đúng như thư trình bày, trường hợp này đảm bảo các điều kiện cần thiết để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo điều 50 Luật đất đai năm 2003, bởi vì: những người sử dụng đất ổn định lâu dài, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch từ trước ngày 15-10-1993 thì phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nếu chính quyền địa phương không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình ông Hồ Việt Nga thì gia đình ông có thể khiếu nại hành vi hành chính này lên cấp chính quyền cao hơn (chính quyền cấp huyện) hoặc có thể khởi kiện hành vi này ra tòa hành chính để được xét xử theo luật định.

P.X.DŨNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên