27/11/2013 07:56 GMT+7

Dễ cho chính quyền, khó cho dân

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Đây là nhận định của người dân về chỉ thị của Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) đề nghị các địa phương không thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất nông nghiệp tại khu vực đã có thông báo thu hồi đất.

7ZDJAKpU.jpgPhóng to
Khu vực thuộc dự án khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc, Q.2 (TP.HCM) đã có thông báo thu hồi đất - Ảnh: Ngọc Hà

Hơn một năm nay, UBND Q.2, TP.HCM không giải quyết hồ sơ xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu vực quy hoạch khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, cũng không có văn bản trả lời khiếu nại khiến nhiều người dân bức xúc. Trong khi đó, có nhiều hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được công chứng nhưng không thể đăng ký và sang tên cho người mua.

Ngưng chuyển nhượng vì có thông báo thu hồi đất

Tháng 8-2012, ông Đào Thanh Hùng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng một lô đất nông nghiệp (trọn thửa) tại P.An Phú, Q.2. Sau khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng, đóng lệ phí trước bạ xong, ông Hùng nộp hồ sơ cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐK) Q.2 để làm thủ tục đăng ký, sang tên và được hẹn trả kết quả ngày 26-9-2012. Đến ngày hẹn, ông Hùng liên hệ qua điện thoại thì nhân viên VPĐK cho biết hồ sơ của ông đang được giải quyết. Nhiều lần sau đó, ông Hùng đến VPĐK Q.2 hỏi kết quả giải quyết hồ sơ đều được trả lời đang giải quyết, đang trình lãnh đạo... và yêu cầu ông về nhà chờ.

"Nếu từ chối giải quyết chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân trong khu vực đã có thông báo thu hồi đất theo chỉ thị của Bộ TN-MT thì không đúng quy định của Luật đất đai 2003 nên UBND Q.2 không thể trả hồ sơ của ông Hùng"

Một lãnh đạo UBND Q.2

Ngày 1-7-2013, ông Hùng gửi đơn phản ảnh sự việc này đến phòng tiếp công dân của UBND Q.2 cũng không nhận được phản hồi. Tháng sau, ông Hùng gửi đơn đến chủ tịch UBND Q.2 khiếu nại giám đốc VPĐK không giải quyết hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà cũng không có văn bản trả lời thỏa đáng cho ông, nhưng khiếu nại này cũng không nhận được phản hồi. Đến nay, gần 15 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông Hùng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ UBND Q.2.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND Q.2 cho biết phần đất nông nghiệp ông Hùng nhận chuyển nhượng thuộc quy hoạch khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc ở P.An Phú. Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc đã có văn bản chấp thuận địa điểm của UBND TP và UBND Q.2 đã có thông báo thu hồi đất từ tháng 6-2012.

Theo chỉ thị 03 năm 2010 của Bộ TN-MT về chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, đất nông nghiệp đã có quyết định thu hồi đất sẽ không được thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất. “Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Hùng nộp sau khi có thông báo thu hồi đất của UBND quận, lẽ ra không giải quyết chuyển nhượng, không nhận hồ sơ nhưng cán bộ VPĐK đã không chú ý nên nhận nhầm. Hiện có năm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất nộp sau khi có thông báo thu hồi đất của UBND quận như trường hợp ông Hùng, quận đang giao VPĐK tham mưu để giải quyết” - vị lãnh đạo Q.2 cho biết.

Chỉ thị “qua mặt”... luật

Nhiều quận, huyện khác ở TP.HCM cũng từ chối giải quyết chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân sau khi có thông báo thu hồi đất. Một lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh cho biết: sau khi được UBND TP chấp thuận địa điểm đầu tư dự án, UBND các quận, huyện sẽ thừa ủy quyền của UBND TP ban hành thông báo thu hồi đất. Từ thời điểm này, các cơ quan chức năng bắt đầu thực hiện các thủ tục để thu hồi đất như đo đạc, kiểm đếm tài sản trên đất, lập danh sách người sử dụng đất... để lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Theo vị này, nếu trong giai đoạn này, cơ quan chức năng vẫn giải quyết cho thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất thì danh sách người sử dụng đất hoặc tình trạng pháp lý của đất sẽ biến động, gây khó khăn cho việc ra quyết định bồi thường sau đó...

Trong khi đó, trong các điều kiện để được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Luật đất đai năm 2003, không có điều kiện đất phải chưa có thông báo thu hồi. Cũng theo luật này, người sử dụng đất chỉ có nghĩa vụ giao đất cho Nhà nước khi có quyết định thu hồi đất. Như vậy, sau khi có thông báo thu hồi đất mà cấm người dân giao dịch quyền sử dụng đất là không phù hợp với Luật đất đai.

Một lãnh đạo Sở TN-MT TP cũng cho rằng thông báo thu hồi đất không thể có giá trị pháp lý thay thế quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền được. Vì vậy, việc cấm người dân giao dịch sau khi có thông báo thu hồi đất của địa phương là chưa đúng luật.

Tuy nhiên, theo đại diện Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT), việc ngăn chặn các giao dịch sau khi có thông báo thu hồi đất là phù hợp thực tế. “Khi đã có thông báo thu hồi đất, người sử dụng đất biết Nhà nước đang làm thủ tục thu hồi đất để thực hiện quy hoạch nên phải có nghĩa vụ giao đất cho Nhà nước và không được chuyển nhượng” - vị này nói.

Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM):

Không cho chuyển nhượng là vi phạm

Theo tôi, việc không cho đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho người nhận chuyển nhượng đất trong trường hợp chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là vi phạm Luật đất đai năm 2003. Văn bản thông báo thu hồi đất không phải là quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà chỉ công khai thông tin thu hồi đất cho người sử dụng đất biết.

Như vậy, ông Hùng và những người dân rơi vào tình cảnh như ông có thể khiếu nại hành vi hành chính hoặc khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu tòa án buộc cơ quan có hành vi “không cho đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng đất” phải chấm dứt hành vi này và bồi thường thiệt hại.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên