10/08/2022 12:10 GMT+7

Để cửa khẩu Mộc Bài trở thành giao điểm của hành lang kinh tế phía Nam

CHÂU TUẤN
CHÂU TUẤN

TTO - Sáng 10-8, Tỉnh ủy Tây Ninh phối hợp cùng Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học “Quan điểm, định hướng phát triển khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo hướng đô thị - công nghiệp - dịch vụ cửa khẩu xanh”.

Để cửa khẩu Mộc Bài trở thành giao điểm của hành lang kinh tế phía Nam - Ảnh 1.

Hội thảo được Tỉnh ủy Tây Ninh phối hợp cùng Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức vào sáng 10-8 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Xuân Thắng - chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, ông Lê Minh Khái - phó thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Thành Tâm - bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Thành Tâm cho biết từ lâu khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh (đã được Chính phủ thành lập từ năm 1998, với quy mô trên 21.000ha), là một trong những khu kinh tế cửa khẩu được trung ương quan tâm, thành lập sớm nhất trong cả nước.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Mộc Bài có quy mô và tiềm năng rất lớn để trở thành giao điểm của hành lang kinh tế phía Nam. Với chính sách mở và ưu đãi ở giai đoạn đầu mở cửa, Mộc Bài đã có những kết quả rất tích cực. Tuy nhiên, hơn 20 năm qua, Mộc Bài bộc lộ rất nhiều vấn đề bất cập, gặp nhiều khó khăn.

Có lúc Mộc Bài đứng yên trong sự thay đổi rất nhanh của thế giới, chúng ta đang đánh mất cơ hội. Nguyên nhân của điều này là do quan niệm về khu kinh tế của chúng ta còn chưa rõ, rất hẹp, chưa đặt rõ vị trí của Mộc Bài đối với cả vùng nên chưa tạo được sự hấp dẫn để thu hút doanh nghiệp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Thành Thống - thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư - cho biết tỉnh Tây Ninh cần phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội khu vực biên giới để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Chính sách phát triển cần xác định rõ tầm nhìn dài hạn, có tính linh hoạt. Bên cạnh đó, chúng ta phải tận dụng lợi thế có sẵn về tự nhiên, lao động và xây dựng chính sách để huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư.

Những ưu đãi về thuế, phí, tài chính dành cho doanh nghiệp, công tác quản lý nhà nước tại đây cũng là nhân tố quyết định cho sự thành công của cả khu. Việc cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng cũng như mức độ hợp tác với nước láng giềng cần được chú trọng.

Đồng thời, chúng ta phải phát triển hạ tầng đồng bộ gồm hạ tầng phục vụ sản xuất của doanh nghiệp, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, kết cấu hạ tầng thiết yếu cho sinh hoạt của người dân. Trọng tâm là đầu tư cho các hạ tầng giao thông, đô thị cho Mộc Bài.

Để cửa khẩu Mộc Bài trở thành giao điểm của hành lang kinh tế phía Nam - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, phát biểu tại hội thảo - Ảnh: CHÂU TUẤN

Cũng tại hội thảo này, đại diện các bộ, ngành và các chuyên gia đã trình bày những tham luận, đưa ra nhiều ý kiến về việc phát triển Mộc Bài. Nhìn chung các ý kiến cho rằng Mộc Bài có nhiều điều kiện, lợi thế sẵn có nhưng chưa được phát triển xứng tầm với tiềm năng.

Cần có những giải pháp đặc thù cho Mộc Bài và đặc biệt phải phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, đơn cử như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Từ đó, đưa Mộc Bài trở thành điểm kết nối giao thương, văn hóa của khu vực Đông Nam Bộ nói riêng và quốc gia nói chung.

Tây Ninh chuyển mình mạnh mẽ về du lịch, giao thông vận tải Tây Ninh chuyển mình mạnh mẽ về du lịch, giao thông vận tải

TTO - Vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19, tỉnh Tây Ninh đã phát triển trở lại nhiều lĩnh vực trong thời gian qua. Trong đó, ngành du lịch và hạ tầng giao thông có nhiều đột phá.

CHÂU TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên