12/11/2019 09:08 GMT+7

Để Trà Vinh thành trung tâm kinh tế biển của miền Tây

MẬU TRƯỜNG thực hiện
MẬU TRƯỜNG thực hiện

TTO - Trà Vinh là một tỉnh thuộc ĐBSCL, phía bắc giáp sông Tiền, phía nam giáp sông Hậu, phía đông giáp Biển Đông, với bờ biển dài 65km, có luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (kênh Tắt).

Để Trà Vinh thành trung tâm kinh tế biển của miền Tây - Ảnh 1.

Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án cầu Đại Ngãi (nối Sóc Trăng - Trà Vinh) bằng vốn vay ODA, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 8.040 tỉ đồng. Đó là cơ hội cho Trà Vinh biến lợi thế này thành động lực giúp tỉnh trở thành trung tâm vận chuyển hàng hóa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Trần trí Dũng, bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh

Theo ông Dũng, Trà Vinh là một tỉnh thuộc ĐBSCL, phía bắc giáp sông Tiền, phía nam giáp sông Hậu, phía đông giáp Biển Đông, với bờ biển dài 65km, có luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (kênh Tắt).

Điều kiện ấy tạo thuận lợi về giao thông vận tải, vận chuyển hàng hóa, thương mại dịch vụ, du lịch và giao lưu văn hóa - xã hội của tất cả các vùng miền trong nước và quốc tế. Đây là lợi thế, không tỉnh nào ở khu vực có được.

Đặc biệt, Trà Vinh là một trong hai địa phương tại khu vực ĐBSCL được Chính phủ chọn để thành lập khu kinh tế. Đó là Khu kinh tế Định An tại địa bàn hai huyện Trà Cú, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải.

Đây là khu kinh tế ven biển tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực gồm công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch - đô thị và nông - lâm - ngư nghiệp. Dự án với diện tích là 39.020ha, thực hiện giai đoạn 1 đến năm 2020 là 15.403,7ha.

Với các dự án trọng điểm của trung ương, của tỉnh và các doanh nghiệp đã hoàn thành và đang triển khai như: luồng cho tàu lớn vào sông Hậu; Trung tâm Điện lực Duyên Hải với công suất 4.400MW; các dự án điện gió, điện mặt trời..., Trà Vinh hoàn toàn có thể trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng ĐBSCL.

* Những dự án cụ thể nào tỉnh đã và sẽ triển khai để biến Trà Vinh trở thành trung tâm vận chuyển hàng hóa của vùng ĐBSCL, thưa ông?

- Tháng 7-2019, tỉnh Trà Vinh đã khởi công xây dựng dự án khu bến cảng tổng hợp Định An tại xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải. Đây là công trình được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung quy hoạch vào cảng biển Trà Vinh.

Dự án có vốn đầu tư trên 4.452 tỉ đồng, phục vụ vận chuyển xuất nhập khẩu hàng hóa tổng hợp, hàng container..., có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 - 50.000 tấn.

Để Trà Vinh thành trung tâm kinh tế biển của miền Tây - Ảnh 3.

Khu bến cảng tổng hợp Định An đang được gấp rút thi công. Dự án có vốn đầu tư hơn 4.400 tỉ đồng - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

* Còn kỳ vọng của tỉnh với khu bến cảng tổng hợp Định An?

- Khi chọn vị trí này để đầu tư, chúng tôi kỳ vọng sẽ biến nơi đây thành trung tâm kinh tế biển của cả vùng ĐBSCL, chứ không riêng gì tỉnh Trà Vinh.

Cụ thể như trong quyết định 1513-QĐ-TTg ngày 5-9-2011 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh đến năm 2030" nêu rõ: "...Là cửa ngõ giao thông hàng hải quốc tế và đầu mối giao thông quan trọng của vùng ĐBSCL và duyên hải Nam Bộ".

Khu bến cảng này có nhiều lợi thế hơn hẳn những cảng biển hiện nay ở khu vực ĐBSCL, cả về vị trí lẫn chi phí đầu tư, bởi khu bến cảng này tận dụng được hai tuyến đê của luồng kênh Tắt nên sẽ không bị bồi lắng như những vị trí khác.

Về kết nối, hiện nay cả về đường thủy lẫn đường bộ đang được tập trung đầu tư như: tuyến quốc lộ 60 là tuyến hành lang ven biển phía đông; tuyến quốc lộ 53, 54 kết nối với TP.HCM thông qua tuyến quốc lộ 1; đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.

Theo nghiên cứu của các cơ quan, lượng hàng xuất - nhập khẩu qua các cảng biển thuộc khu vực đến năm 2030 là rất lớn. Vì vậy, phát triển một cảng biển có tính chất cửa ngõ tại vùng ĐBSCL, cụ thể tại khu bến cảng tổng hợp Định An, là một yêu cầu cấp thiết không chỉ cho Trà Vinh mà cả vùng ĐBSCL.

* Ông có kiến nghị gì đối với trung ương?

- Hiện nay, cảng Định An đang thi công. Bến 1 dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2020, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 tấn. Bến 2, bến 3 cũng sẽ hoàn thành trong năm 2020 và đầu năm 2021. Nếu được đầu tư đúng mức, bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.

Đây là cảng duy nhất ở ĐBSCL có đủ khả năng phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho toàn vùng, mà không cần phải chuyển lên TP.HCM hoặc các tỉnh Đông Nam Bộ. Ngoài ra, khu vực cảng đã quy hoạch 63ha và đang xây dựng hạ tầng logistics...

Do đó, tỉnh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá khách quan tiềm năng và vai trò của cảng Định An với Trà Vinh và ĐBSCL để có sự quan tâm đầu tư đúng mức cùng với những cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển. Từ đó đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh và toàn vùng ĐBSCL.

Tháng 6-2020 đưa vào sử dụng bến 1

Ông Nguyễn Quỳnh Thiện - phó Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Trà Vinh - cho biết dự án khu bến cảng tổng hợp Định An đã triển khai thi công đạt khoảng 17% khối lượng công việc.

"Hiện chúng tôi đang tạo mọi điều kiện thuận lợi, đôn đốc nhà đầu tư chuẩn bị thực hiện các hạng mục tiếp theo như nạo vét khu bến trước, xây dựng nhà kho, bãi, khu nhà điều hành... Dự kiến tháng 6-2020 hoàn thành đưa vào sử dụng bến 1" - ông Thiện cho hay.

Trao đổi thêm, ông Phan Anh Quốc - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Trà Vinh - cho biết tuyến quốc lộ 53 từ TP Trà Vinh đến Duyên Hải dài khoảng 50km sẽ được khởi công nâng cấp trong tháng 11-2019 với tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng.

"Khi tuyến đường này được nâng cấp, mở rộng, việc kết nối giữa khu bến cảng tổng hợp Định An với các tuyến đường bộ như quốc lộ 1, đường cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận - Cần Thơ được dễ dàng hơn" - ông Quốc cho hay.

Theo Sở Giao thông vận tải Trà Vinh, địa phương này vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch phát triển bến cảng biển tại tỉnh Trà Vinh theo hướng mở rộng khu bến cảng tổng hợp Định An.

Hơn 8.000 tỉ đồng xây cầu nối Sóc Trăng - Trà Vinh Hơn 8.000 tỉ đồng xây cầu nối Sóc Trăng - Trà Vinh

TTO - Cầu Đại Ngãi sẽ là chiếc cầu cuối cùng được xây dựng kết nối toàn tuyến quốc lộ 60.

MẬU TRƯỜNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên