26/03/2013 08:14 GMT+7

Đề xuất điều chỉnh giảm hệ số đóng tiền sử dụng đất

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Sở Tài chính TP.HCM vừa có tờ trình UBND TP về việc giảm hệ số (còn gọi là hệ số k) để thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Theo đó, người dân chuyển mục đích sử dụng đất có phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở, nhưng phần vượt không quá một lần hạn mức đất ở theo quy định thì diện tích đất vượt hạn mức được tính tiền sử dụng đất gấp hai lần bảng giá đất do UBND TP ban hành.

Phần diện tích chuyển mục đích sử dụng đất vượt hạn mức còn lại (lớn hơn hai lần hạn mức giao đất ở) thì tính tiền sử dụng đất bằng 3,5-4,5 lần bảng giá đất quy định (tùy quận, huyện). Theo quy định hiện hành, phần diện tích đất vượt hạn mức đất ở một lần trở lên đều phải đóng tiền sử dụng đất từ 3,5-4,5 lần giá đất do UBND TP quy định.

Với nội dung tờ trình trên, chỉ một số quận, huyện đồng ý với đề xuất của Sở Tài chính TP (các quận 1, 6, 9, 11, huyện Bình Chánh và Cần Giờ). Nhiều quận, huyện còn lại đều cho rằng hệ số đóng tiền sử dụng đất như đề xuất của Sở Tài chính TP là quá cao so với khả năng của người dân. Nhiều ý kiến đề xuất giảm hệ số k còn bằng hai lần bảng giá đất do TP quy định cho tất cả phần diện tích đất vượt hạn mức.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng việc áp dụng hệ số k bằng hai lần bảng giá đất do TP quy định cho trường hợp công nhận quyền sử dụng đất (hợp thức hóa) có diện tích ngoài hạn mức hiện nay là quá cao và đề nghị thu như trường hợp có diện tích trong hạn mức hoặc bằng 1,5 lần bảng giá quy định. Lý do là nhiều người dân trước giờ khó khăn, không có tiền để hợp thức hóa nhà, đất nay lại càng khó khăn hơn vì phải đóng tiền sử dụng đất quá cao.

Theo quy định, từ tháng 10-2009 (thời điểm nghị định 69 về giá đất có hiệu lực), người dân được công nhận quyền sử dụng đất hoặc xin chuyển mục đích diện tích đất ngoài hạn mức đất ở phải đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường (được tính bằng hệ số k).

Hàng ngàn hộ dân tại TP.HCM đã không đóng được tiền sử dụng đất kể từ khi có quy định này. Đến tháng 7-2012, UBND TP ban hành quyết định 28 về hệ số k áp dụng để tính tiền sử dụng đất cho dân nhưng việc đóng tiền sử dụng đất tiếp tục bị ách tắc do hệ số này quá cao so với khả năng của người dân.

Hiện tại, toàn TP còn hàng ngàn hồ sơ hợp thức hóa nhà đất, chuyển mục đích sử dụng đất bị ách tắc, tập trung phần lớn ở các quận ven như quận 9, Thủ Đức, Bình Tân...

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên