18/01/2013 07:10 GMT+7

Đề xuất hỗ trợ 70% cho nhà xây dựng tạm

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Ngày 17-1, tại cuộc họp giải quyết quyền lợi của người dân trong khu quy hoạch “treo” do UBND TP.HCM tổ chức, đại diện Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng TP đề xuất hỗ trợ 70% giá trị nhà xây dựng tạm khi Nhà nước bồi thường giải phóng mặt bằng.

kCTg1vn1.jpgPhóng to
Một trong những căn nhà xây dựng theo giấy phép tạm ở Thanh Đa, P.28, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: Ngọc Hà

Theo vị đại diện này, mặc dù khi xin giấy phép xây dựng tạm, người dân đã cam kết không yêu cầu bồi thường khi Nhà nước thực hiện quy hoạch, nhưng xét cho cùng thì để xảy ra quy hoạch “treo” là do lỗi của Nhà nước. Đối với nhà xây trên đất không phù hợp quy hoạch, mức hỗ trợ được đề xuất là 50% giá trị nhà.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường TP, quyền lợi về sử dụng đất của người dân trong khu vực quy hoạch chưa có quyết định thu hồi đất không bị hạn chế. Người dân vẫn được cấp giấy chủ quyền nhà, đất nếu sử dụng đất trước khi có quy hoạch, được chuyển nhượng, tặng cho và thế chấp tại ngân hàng để vay tiền...

Đại diện Sở Xây dựng TP khẳng định theo quy định mới về cấp giấy phép xây dựng, chỉ có khu vực đã có quy hoạch 1/500 không phù hợp với xây dựng nhà ở mới phải cấp giấy phép xây dựng tạm. Tất cả trường hợp còn lại đều được cấp giấy phép xây dựng chính thức. Như vậy theo quy định thì người dân trong khu quy hoạch “treo” không bị hạn chế quyền lợi về xây dựng. Vấn đề nằm ở chỗ đất trong khu quy hoạch phải được giữ nguyên hiện trạng, người dân không được chuyển mục đích sử dụng thành đất ở nên không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng. Nếu không giải quyết được nút thắt này thì có cho phép xây dựng tạm hay xây dựng chính thức cũng không thể giải quyết được bức xúc của người dân.

Tại cuộc họp, một số ý kiến cho rằng nên hỗ trợ bằng 100% giá trị nhà của dân xây dựng theo giấy phép tạm trong khu quy hoạch “treo”. Ngoài ra, xem xét cấp giấy chủ quyền cho trường hợp nhà xây dựng theo giấy phép tạm để người dân được thực hiện quyền mua bán nhà hợp pháp.

UBND TP yêu cầu các sở ngành nghiên cứu thêm về hướng giải quyết quyền lợi của người dân trong khu vực quy hoạch “treo” để trình UBND TP xem xét trong thời gian tới.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên