10/04/2017 10:08 GMT+7

Đề xuất lấp một phần hồ Thành Công để xây chung cư

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Tại hội thảo cải tạo chung cư cũ do Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức, đại diện Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) kiến nghị lấp 1 ha hồ Thành Công để xây nhà cho người tái định cư.

Hồ Thành Công - Ảnh: Nguyễn Khánh
Hồ Thành Công - Ảnh: Nguyễn Khánh

 

Lấp 1ha hồ

Theo đại diện Vihajico, đơn vị được thành phố giao cải tạo toàn bộ khu chung cư cũ Thành Công, đến nay sau 8 tháng nhận nhiệm vụ nghiên cứu cải tạo khu chung cư trên, doanh nghiệp đã có những phương án cụ thể về quy hoạch, giải pháp tài chính và phương án triển khai.

Tại hội thảo trước đó, nêu ra vấn đề khó nhất là tạm cư, tái định cư cho dân, đại diện doanh nghiệp đã đề xuất: “Ranh giới chúng tôi nghiên cứu quy hoạch không bao gồm hồ Thành Công nhưng có một quỹ đất rất tốt là hồ Thành Công có diện tích 10 ha, tôi xin điều chỉnh quy hoạch hồ khoảng 1 ha, sau đó quy hoạch mới, diện tích mặt nước chúng tôi sẽ trả lại.

Phần giao cho doanh nghiệp cải tạo 23 ha vẫn là 23 ha nhưng hình dáng sẽ thay đổi. Điểm được là chúng tôi có ngay gần 1 ha làm đất tái định cư cho người dân ở đó”.

Liên quan tới đề xuất này, sáng 10-4, đại diện Vihajico đã thông tin chi tiết tới Tuổi Trẻ.

Theo đó, Vihajico khẳng định đã được giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 toàn khu tập thể Thành Công với quy mô diện tích đất hơn 23 ha, với số lượng nhà chung cư cũ là 67 nhà cao 2-5 tầng.

Để đảm bảo tính khả thi của đồ án nhằm tăng tiện ích cho khu dân cư mới, tạo được quỹ đất sạch để triển khai được ngay nhà tái định cư mà không phải di chuyển dân đến các khu tạm cư, doanh nghiệp đã đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10 ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có.

“Chúng tôi dự kiến dùng toàn bộ diện tích khoảng 1 ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân. Sau đó hoàn lại bằng cách điều chỉnh kéo sâu mặt nước vào khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1 ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công”, đại diện Vihajico thông tin.

Theo Vihajico, phương án này nằm trong 3 phương án điều chỉnh do đơn vị tư vấn của Singapore đưa ra.

Vihajico cho hay với phương án này thì diện tích mặt nước hoàn toàn không thay đổi so với diện tích cũ, đồng thời sẽ khai thác cảnh quan hồ Thành Công nhờ gắn kết công viên hồ với cộng đồng dân cư trong đô thị.

Với sáng kiến này, Vihajico khẳng định đã tiến hành khảo sát xã hội học toàn khu với kết quả 91% người dân đồng tình.

Chỉ là ý tưởng

Một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội sáng nay xác nhận với Tuổi Trẻ đúng là có việc phía doanh nghiệp đề xuất như trên.

Tuy nhiên, theo vị này không hề có việc lấp chiếm diện tích hồ Thành Công.

“Họ đề xuất lấp một phần diện tích hồ phía nhà hát Âu Cơ để xây dựng quỹ nhà tái định cư tại chỗ cho người dân, còn sau đó họ sẽ đào khoét về phía khuôn viên dự án cải tạo khu Thành Công để bù lại”, vị này nói.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, đề xuất của doanh nghiệp chỉ làm thay đổi hình thù của hồ chứ không hề xâm hại diện tích mà giữ nguyên toàn bộ diện tích mặt nước hồ Thành Công như hiện có.

Nói về việc cơ quan chức năng xem xét như thế nào trước đề xuất trên, lãnh đạo Sở Xây dựng cho hay đây chỉ là ý tưởng, sáng kiến ban đầu.

“Cần ghi nhận sáng kiến này bởi họ đã đưa ra được giải pháp để giải bài toán khó nhất từ trước tới nay là vấn đề tái định cư tại chỗ cho người dân.

Tuy nhiên muốn được thông qua như thế nào thì doanh nghiệp cần phải có bản vẽ chi tiết, lên phương án trình cụ thể. Sau đó cần cơ quan quản lý, các nhà chuyên môn đóng góp ý kiến và có cả xin ý kiến của người dân”, ông này nói.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên