22/01/2013 17:31 GMT+7

Đề xuất miễn lệ phí trước bạ khi cấp "sổ đỏ" lần đầu

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Đề xuất trên đã được Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) và lãnh đạo một số tỉnh, thành phố nêu ra tại hội nghị bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ” do Bộ TN-MT tổ chức sáng 22-1.

iXW3V0zd.jpgPhóng to
Bộ TN-MT và lãnh đạo một số tỉnh, thành phố vừa đề xuất miễn lệ phí trước bạ khi cấp “sổ đỏ” lần đầu đối với đất ở nông thôn

Ông Trần Ngọc Tuấn, giám đốc Sở TN-MT Thái Bình, cho biết đối với đất ở nông thôn, nhiều người dân khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“sổ đỏ”) bị cơ quan thuế yêu cầu nộp lệ phí trước bạ theo mức 0,5% theo giá trị nhà và đất.

“Người dân cho rằng quy định như vậy là không hợp lý vì đất chủ yếu do cha ông từ ngày xưa để lại. Vì vậy người dân không mặn mà xin cấp “sổ đỏ”, cấp xong thì họ cũng không nhận về. Chúng tôi đề nghị miễn lệ phí trước bạ khi cấp “sổ đỏ” lần đầu đối với đất ở nông thôn” - ông Tuấn đề xuất.

Đồng tình với kiến nghị của một số tỉnh, thành phố về việc miễn lệ phí trước bạ khi cấp “sổ đỏ” lần đầu đối với đất ở nông thôn, lãnh đạo Bộ TN-MT kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ TN-MT nghiên cứu sớm trình Chính phủ xem xét việc quyết định miễn thu lệ phí trước bạ về đất khi cấp ”sổ đỏ” lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở khu vực nông thôn.

Theo ông Lê Văn Lịch - phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, tình trạng tồn đọng “sổ đỏ” đã ký nhưng chưa trao được cho người sử dụng vẫn còn rất phổ biến ở các địa phương. Cụ thể, ông Lịch cho biết tại Bình Định tồn 167.000 giấy, Vĩnh Long 79.000 giấy, Thái Bình 45.000 giấy, Khánh Hòa 44.600 giấy, Hà Nội 22.900 giấy.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên