26/09/2013 15:55 GMT+7

Đề xuất thời hạn sở hữu chung cư 70 năm

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Đó là một trong những phương án trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi do Bộ Xây dựng vừa đưa ra lấy ý kiến.

* Xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà ở

WR7XUdxA.jpgPhóng to
Khi hết thời hạn sở hữu các chủ sở hữu nhà ở chung cư phải bàn giao lại quyền sử dụng đất xây dựng nhà chung cư cho Nhà nước để phá dỡ xây dựng lại - Ảnh: V.N.A.

Theo đó, bộ này đề xuất hai phương án để đưa vào luật. Phương án 1- không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư; Phương án 2- Có quy định về thời hạn sở hữu.

Ở phương án 2 quy định rõ: Đối với trường hợp nhà nước giao đất, cho thuê đất để xây dựng nhà chung cư để bán, cho thuê mua thì thời hạn sở hữu nhà chung cư là 70 năm. Đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thì thời hạn sở hữu nhà chung cư bằng thời hạn sử dụng đất thuê. Đối với trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc có quyền sử dụng đất hợp pháp mà xây dựng nhà chung cư thì sở hữu nhà chung cư là không có thời hạn.

Điều khoản trong dự thảo cũng quy định, thời hạn sở hữu nhà chung cư được ghi vào giấy chứng nhận, khi hết thời hạn sở hữu các chủ sở hữu nhà ở chung cư không còn quyền sở hữu nhà chung cư đó và phải bàn giao lại quyền sử dụng đất xây dựng nhà chung cư cho Nhà nước để phá dỡ xây dựng lại các công trình khác theo quy hoạch được duyệt tại thời điểm bàn giao lại quyền sử dụng đất cho Nhà nước.

Chủ sở hữu nhà chung cư được hỗ trợ và bố trí tái định cư theo quy định.

* Trong dự thảo, có một chương mới được xây dựng so với luật nhà ở cũ năm 2005, đó là chương quy định về hệ thống thông tin nhà ở và cơ sở dữ liệu về nhà ở. Theo đó, cơ quan từ trung ương đến địa phương sẽ cùng thống nhất xây dựng và quản lý một hệ thống cơ sở dữ liệu nhà ở, bao gồm hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở; dữ liệu về điều tra, thống kê các thông tin cơ bản về nhà, dữ liệu về quản lý, sử dụng nhà ở.

Định kỳ 10 năm một lần, Chính phủ tổ chức điều tra, thống kê nhà ở cùng với Tổng điều tra dân số trong cả nước, từ đây làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách về nhà ở.

Theo một đại diện bộ xây dựng, dự thảo sau khi đưa ra lấy ý kiến sẽ được xem xét nghiên cứu kỹ, tiếp thu các ý kiến, điều nào chưa phù hợp sẽ được điều chỉnh để hoàn thiện dự thảo. Vị này cũng cho hay dự thảo này còn phải trải qua nhiều bước, dự kiến tới năm 2014 mới đưa trình quốc hội thông qua.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên