18/04/2013 18:44 GMT+7

Đề xuất thu hồi 10 dự án "treo" tại quận 8, 9

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Ngày 18-4, UBND quận 8 (TP.HCM) đã đề xuất với đoàn công tác xử lý dự án chậm triển khai (Sở Tài nguyên - môi trường) thu hồi ba dự án "treo" trên 10 năm.

QBE3x4cR.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Sáu trước căn nhà che tạm trong dự án “treo” công viên phía bắc đường Tạ Quang Bửu, Q.8 (TP.HCM) - Ảnh: Ngọc Hà

Dự án xây dựng xí nghiệp dược phẩm Hòa Bình rộng 20.000m2 được Thủ tướng Chính phủ giao đất từ năm 2001 nhưng đến nay chủ đầu tư chưa bồi thường và cũng không có khả năng tiếp tục thực hiện dự án.

Hai dự án công ích là mở rộng và xây dựng đường Tạ Quang Bửu cũng đã bị treo quá lâu do giá bồi thường cao, Nhà nước chưa có nguồn vốn để thực hiện. Một dự án nút giao thông trên địa bàn quận cũng được đề nghị hủy bỏ vì trùng ranh đất với dự án chỉnh trang đô thị tại rạch Ụ Cây.

UBND quận 8 đề nghị hủy quyết định giao đất và quyết định thu hồi đất của những dự án này, trả lại quyền lợi về đất đai, xây dựng cho dân. Khi nào Nhà nước có vốn đầu tư sẽ lập lại thủ tục thực hiện dự án từ đầu để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Tại cuộc họp, UBND quận 8 cũng đề xuất cho UBND quận được hỗ trợ thu hồi đất đối với những dự án mà chủ đầu tư đã thỏa thuận bồi thường gần xong, chỉ còn một hai hộ dân chưa chịu di dời. Tuy nhiên, đại diện đoàn công tác chỉ đồng ý cho UBND quận hỗ trợ di dời đối với những dự án lớn, có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đồng bộ, góp phần chỉnh trang, phát triển chung của khu dân cư, có nhiều công trình hạ tầng xã hội, mang lại hiệu quả xã hội lớn.

Để được Nhà nước hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng trong trường hợp này, chủ đầu tư phải chứng minh có năng lực thực hiện dự án, đã có biên bản thỏa thuận bồi thường không thành với người dân.

Đối với những dự án nhỏ lẻ, hiệu quả xã hội thấp, Nhà nước không cần phải hỗ trợ mà có thể điều chỉnh giảm diện tích dự án, trả lại phần đất dự án treo lâu năm cho người dân.

* Trước đó ngày 17-4, UBND quận 9 (TP.HCM) cũng đề nghị thu hồi năm dự án treo tại buổi làm việc về xử lý dự án chậm triển khai trên địa bàn quận này.

Năm dự án trên nằm ở các phường Phước Bình, Long Bình, Long Phước, Phú Hữu và Long Thạnh Mỹ, do chủ đầu tư giải thể, không đủ tiền bồi thường hoặc không thương lượng được với người sử dụng đất.

Tại buổi họp, Sở Tài nguyên - môi trường TP cũng đề nghị thu hồi dự án khu tái định cư Suối Tiên (phường Tân Phú) do Công ty TNHH lâm sản mỹ nghệ Suối Tiên làm chủ đầu tư.

Dự án này đã được giao đất trên 10 năm nhưng đến nay chủ đầu tư mới bồi thường được khoảng 44% diện tích. Cơ quan chức năng đã nhiều lần làm việc, đốc thúc chủ đầu tư nhưng tiến độ bồi thường vẫn không tiến triển được, chủ đầu tư cũng không đưa ra được những cơ sở cho thấy có khả năng bồi thường xong diện tích đất còn lại vào cuối năm 2013.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên