20/08/2013 17:19 GMT+7

Đến 30-9, TP.HCM cơ bản cấp xong giấy chủ quyền nhà, đất

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Báo cáo với UBND TP.HCM tại cuộc họp ngày 20-8, đa số UBND các quận, huyện cam kết đến ngày 30-9 sẽ cấp xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (giấy chủ quyền) cho các hồ sơ đủ điều kiện.

qrQ2wbEd.jpgPhóng to
Đến 30-9, TP.HCM sẽ cơ bản cấp xong giấy chủ quyền nhà, đất như kế hoạch đã đề ra - Ảnh: TTO

Những trường hợp người dân không có nhu cầu làm giấy chủ quyền nhà, đất UBND quận sẽ làm biên bản, ghi nhận hiện trạng và lập hồ sơ quản lý. Với tiến độ như hiện nay, đến 30-9 TP.HCM sẽ cơ bản cấp xong giấy chủ quyền nhà, đất như kế hoạch đã đề ra.

Riêng huyện Bình Chánh hiện còn khoảng 4.000 hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy chủ quyền nhà, đất, nhưng từ nay đến cuối tháng 9 huyện này chỉ có khả năng cấp giấy chủ quyền cho khoảng 1.000 hồ sơ. Lãnh đạo huyện cho biết nguyên nhân do địa bàn quá rộng nên việc trích đo bản đồ hiện trạng vị trí nhà, đất chậm.

Hiện trên địa bàn TP.HCM còn khoảng 130.000 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện cấp giấy chủ quyền theo các quy định hiện hành. Các nguyên nhân chính do đất mua giấy tay sau ngày 1-7-2004 (ngày Luật đất đai 2003 có hiệu lực), nhà xây trái phép sau ngày 1-7-2006 (ngày Luật xây dựng có hiệu lực), nhà, đất đang có tranh chấp, là di sản thừa kế có yếu tố nước ngoài, chủ đầu tư dự án nhà ở chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, thực hiện không đúng quy hoạch dự án...

Các quận huyện kiến nghị cho phép người dân có đất ở các dự án phân lô hộ lẻ đóng tiền sử dụng đất thay cho chủ đầu tư để được cấp giấy chủ quyền, cấp giấy chủ quyền đất cho người mua đất trong các dự án phân lô bán nền trước ngày 22-4-2002.

Đối với những dự án sai quy hoạch nhưng người dân đã ở ổn định trên 10 năm, Nhà nước sẽ cấp giấy chủ quyền nhà, đất cho phần phù hợp quy hoạch, phần không phù hợp quy hoạch sẽ ghi không công nhận...

Lãnh đạo UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường chủ trì họp với UBND các quận, huyện, sở ngành có liên quan phân loại nguyên nhân, tìm giải pháp để gỡ vướng, cấp giấy chủ quyền cho 130.000 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện cấp giấy theo quy định hiện hành nêu trên.

Đối với số lượng nhà, đất này sẽ không bị giới hạn thời gian khi lập thủ tục cấp giấy.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên