24/05/2016 09:11 GMT+7

Đền thờ Trịnh Khả trước nguy cơ đổ sập

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đền thờ và nhà bia Trịnh Khả tại làng Giang Đông, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa được xây dựng từ thời Lê sơ (thế kỷ 15) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Đền thờ và nhà bia Trịnh Khả ở làng Giang Đông, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: H.ĐỒNG
Đền thờ và nhà bia Trịnh Khả ở làng Giang Đông, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: H.ĐỒNG

Theo quan sát của Tuổi Trẻ, nhiều hạng mục tại đây đã đổ nát, xập xệ, cổng đền nứt toác nhiều chỗ, vôi vữa bong tróc. Nhà thủ từ hai bên rơi rụng nhiều mảng tường vôi, các vết nứt đút lọt ngón tay.

Trong khu đền chính, tường bị nứt, mái sạt, hàng cột nghiêng ngả hiện được đỡ tạm bằng những cây tre còi cọc. Các hiện vật giá trị như tấm bia đá cổ trước đền chính đã rời khỏi mai con rùa, bị bỏ mặc trước sân đền.

Do đã quá xuống cấp nên trước mùa mưa bão năm nay nếu UBND huyện Vĩnh Lộc, ngành chức năng của tỉnh không có biện pháp kịp thời thì di tích này có thể đổ sập hoàn toàn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Vũ Thị Hương - chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc - cho biết sau khi kiểm tra thực địa tại đền thờ và nhà bia Trịnh Khả, UBND huyện đã báo cáo với Sở VH-TT&DL Thanh Hóa xin chủ trương trùng tu, tôn tạo. Sở VH-TT&DL cũng đã báo cáo thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc cần tu bổ, tôn tạo khẩn cấp di tích này...

Theo tài liệu lịch sử, Trịnh Khả người làng Kim Bôi (nay là làng Giang Đông, xã Vĩnh Hòa), là một trong 18 người tham gia Hội thề Lũng Nhai năm 1416 quyết đánh đuổi giặc Minh. Ông làm quan dưới ba triều vua Lê là: Thái Tổ, Thái Tông và Nhân Tông.

Sau khi mất, ông đã được truy tặng là thái úy liệt quốc công, sau truy phong là Hiển khánh vương, truyền sắc chỉ dùng ngôi miếu ở làng Kim Bôi làm đền thờ ông muôn đời.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên