06/04/2011 21:05 GMT+7

Di dời dân liền kề nhà 5 tầng nguy cơ sập

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Ngày 6-4, UBND phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội đã chính thức ra thông báo khẩn cấp về việc di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm đối với 2 hộ dân liền kề và đối diện với ngôi nhà số 11, ngõ 20, Huỳnh Thúc Kháng đang bị lún, nghiêng và có nguy cơ đổ sập như Tuổi Trẻ đã đưa tin ngày 5-4.

Hoảng loạn vì nhà 5 tầng nghiêngSập nhà 5 tầng tại khu phố cổ Hà Nội

Video clip "Hoảng loạn vì nhà dọa sập" - Nguồn: TVO

Hai trường hợp phải di dời khẩn cấp gồm gia đình ông Lưu Mai Sơn ở số 12, ngõ 20 Huỳnh Thúc Kháng và ông Trần Viết Lợi ở 14 - M7 ngõ 91 Nguyễn Chí Thanh.

Trong thông báo của UBND phường Láng Hạ nêu rõ, hai hộ gia đình này di dời tài sản ra khỏi nhà. Về phần tạm cư, phường không tạo điều kiện mà đề nghị các hộ dân đề xuất.

Y70aV75o.jpgPhóng to
Cán bộ địa chính phường Láng Hạ đang đo vị trí ngôi nhà bị nứt, tách rời khỏi kết cấu- Ảnh: Thân Hoàng

Hiện tại cuộc sống sinh hoạt và việc kinh doanh của những hộ dân liền kề ngôi nhà có nguy cơ sắp sập đang bị đảo lộn. Quá bức xúc, nhiều hộ dân đã đến UBND phường đề nghị chính quyền nhanh chóng có phương án giải quyết để họ nhanh chóng ổn định lại cuộc sống.

Chị Lưu Thùy Dương, người dân đang sống tại số nhà 14, ngõ 20, Huỳnh Thúc Kháng, đối diện với ngôi nhà bị lún, nghiêng bức xúc: "Gia đình chúng tôi đến gặp lãnh đạo phường thì chủ tịch UBND phường chỉ nói phải đi sơ tán chỗ khác chứ không nói sẽ xử lý như nào và bao giờ thì xử lý. Phường cũng không quan tâm chúng tôi sơ tán đi đâu. Bây giờ yêu cầu di dời tài sản thế nhưng ngôi nhà có thể sập bất cứ khi nào thì 17 sinh mạng của hai gia đình cũng sẽ bị đe dọa nếu quay lại nhà. Hiện tại phường cứ quây phong tỏa lại như vậy chứ không có biện pháp sửa chữa, tháo dỡ hay chống đỡ ngôi nhà hoặc bao giờ sẽ chống đỡ, chúng tôi không biết sẽ phải sơ tán như thế này đến bao giờ".

Bà Kim Oanh, một hộ dân sống gần ngôi nhà có nguy cơ sập cho biết: "Nếu ngôi nhà sập thì sẽ đổ trực diện vào nhà tôi, thế mà bây giờ chính quyền vẫn chưa có phương án giải quyết. Ngôi nhà này bị lún, nghiêng mấy ngày hôm nay rồi, hôm qua bị nghiêm trọng thì phường mới đến để quây lại. Nhà tôi buôn bán mà cứ phải đóng cửa "chạy loạn" như thế này, không biết thời gian cụ thể khi nào chính quyền mới sửa chữa nên rất lo lắng".

Một số công ty thuê trụ sở gần ngôi nhà này dù không có yêu cầu di dời nhưng cũng đã tự chuyển đi vì lo ngôi nhà sẽ đổ sập.

pLurhhVe.jpgPhóng to
Khu vực quanh ngôi nhà có nguy cơ sập vẫn bị phong tỏa, cấm các phương tiện giao thông và người qua lại - Ảnh: Thân Hoàng

Sáng cùng ngày, ông Đỗ Xuân Hải, cán bộ địa chính phường Láng Hạ đã có mặt để đo vị trí ngôi nhà bị nứt, tách rời khỏi kết cấu. Kết quả đo được cho thấy khoảng cách ngôi nhà bị tách khỏi bức tường liền kề là 2,5cm, càng lên cao độ nghiêng càng lớn đến khoảng gần 20cm, trơ ra những viên gạch ở phía trong. Nền móng nhà cũng có biểu hiện bị sụt lún, điểm sâu nhất khoảng 20cm.

Ông Phan Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, chủ ngôi nhà 5 tầng ở ngõ 20 Huỳnh Thúc Kháng là người chịu trách nhiệm về tình trạng của ngôi nhà. Hiện chủ ngôi nhà đã có đơn gửi cơ quan chức năng xin được tự xử lý việc nứt, nghiêng.

Cũng theo ông Việt, đến khi nào bộ phận giám sát, thẩm định chất lượng công trình nghiệm thu và đồng ý về độ an toàn của ngôi nhà thì lúc đó mọi sinh họat ở khu vực quanh ngôi nhà sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, vì những hộ dân xung quanh cũng đang phải di dời theo yêu cầu nên ông Việt cho biết chủ nhà phải làm khẩn trương nhất để không gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong khu vực.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên