31/03/2005 06:31 GMT+7

Điệu breakdance "xoáy nòng"

BS ĐỖ MINH TUẤN
BS ĐỖ MINH TUẤN

TT - * Em trai em đang say hip - hop như điếu đổ, nhìn nó cùng đám bạn tập tành nhảy breakdance trên vỉa hè, em thấy rất... mệt tim! (vicamdo@…)

MaTRlBc3.jpgPhóng to
Minh họa: Nguyễn Ngọc Thuần
TT - * Em trai em đang say hip - hop như điếu đổ, nhìn nó cùng đám bạn tập tành nhảy breakdance trên vỉa hè, em thấy rất... mệt tim! (vicamdo@…)

- Xem một số bạn trẻ chơi breakdance trên đường phố, công viên chắc nhiều người sẽ rùng mình vì không ít “nghệ sĩ” tài tử dường như đang… “sá gì thân trai”.

Trong các kiểu breakdance có một “điệu” ngó thì đúng là phải toát mồ hôi: ngửa và ưỡn cong người, đầu tựa xuống đất xoay vòng, thượng thừa hơn thì buông tay chân quay như con vụ! Với “vũ đạo” đáng sợ này, nguy cơ chấn thương đốt sống cổ rất cao vì cổ cùng lúc bị oặt ngược và xoắn vặn mạnh.

Tai họa có thể là trặc khớp, trượt đĩa đệm, gãy, tệ hơn nếu tổn thương đến tủy sống. Triệu chứng từ nhẹ đến nặng như đau đầu, cứng cổ - vai, tê hoặc mất cảm giác cánh tay và cái giá đắt nhất là liệt một phần hay toàn thân (bó thần kinh tủy sống bị ngắt ngang vị trí xuất phát giống như cúp “cầu dao tổng” nên toàn bộ phần thân dưới như rắn mất đầu).

Thêm nữa, cái “sàn diễn” hè phố bằng gạch, ximăng xù xì làm tăng ma sát giữ chặt đầu các breakdanceman hạn chế khả năng xoay theo thân người, nghĩa là lực “vặn nút chai” càng có thêm cơ hội. Đây chắc chưa phải là “sáng tạo” cuối cùng bởi các bạn trẻ thường khoái thách nhau phá... kỷ lục.

Vicamdo@ thân mến, tốt nhất em nên thuyết phục bào đệ của mình gia nhập một hội hay sân chơi breakdance có người hướng dẫn và sân khấu đàng hoàng. Đồng thời kiên quyết dùng “quyền huynh thế phụ” ngăn anh chàng “biểu diễn” ngoài đường phố, rất nguy hiểm.

BS ĐỖ MINH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên