12/07/2010 03:20 GMT+7

Điều kiện hưởng lại trợ cấp mất sức lao động?

TRUNG CƯỜNG thực hiện
TRUNG CƯỜNG thực hiện

TT - Từ ngày 15-7, người bị dừng hưởng trợ cấp mất sức lao động sẽ làm thủ tục hưởng lại theo quyết định 613 của Thủ tướng. Số người mất sức lao động trên cả nước ước lượng hàng chục ngàn người. Ông Nguyễn Đăng Tiến, phó giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM, cho biết thêm:

rxCRH91A.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Đăng Tiến

- Trước đây, những người nghỉ việc hưởng trợ cấp mất sức lao động theo nghị định 236/HĐBT năm 1985 của Hội đồng bộ trưởng (nay là Chính phủ), đã hưởng trợ cấp hằng tháng tương ứng 1/2 thời gian công tác quy đổi nhưng không thuộc diện được tiếp tục hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại quyết định số 60/HĐBT năm 1990, quyết định số 812 năm 1995 của Thủ tướng Chính phủ thì bị ngừng hưởng trợ cấp hằng tháng.

Nếu người bị ngừng hưởng trợ cấp mà tại thời điểm ngừng hưởng trợ cấp đã hết tuổi lao động (nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi) thì được trợ cấp hằng tháng theo quyết định 91 năm 2000 của Thủ tướng Chính phủ, mức hưởng là 100.000 đồng/tháng. Những trường hợp còn lại bị ngừng hưởng trợ cấp. Tại TP.HCM, cơ quan BHXH đã ra quyết định ngừng hưởng trợ cấp mất sức lao động cho gần 2.400 người.

Để hỗ trợ những đối tượng trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 613 quy định điều kiện được xét hưởng lại trợ cấp mất sức lao động: có thời gian công tác thực tế từ 15-20 năm; hết tuổi lao động (nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi). Nếu hết tuổi lao động trước ngày 1-7-2010 thì được hưởng từ ngày 1-5-2010.

* Những đối tượng nào đủ điều kiện nhưng không được hưởng trợ cấp?

- Những đối tượng đủ điều kiện nhưng không được xét hưởng trợ cấp gồm: đang chấp hành hình phạt tù (không được hưởng án treo), xuất cảnh trái phép, bị tòa án tuyên bố mất tích, chết trước ngày 1-7-2010, đang hưởng trợ cấp theo quyết định 142 năm 2008 của Chính phủ về trợ cấp đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương.

Tuy nhiên người bị phạt tù đã chấp hành xong hình phạt tù, người bị tòa án tuyên bố mất tích trở về và người xuất cảnh trở về định cư hợp pháp được tiếp tục hưởng trợ cấp hằng tháng.

* Mức hưởng trợ cấp như thế nào, thưa ông?

- Người đủ điều kiện sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng từ 1-5-2010. Mức trợ cấp hằng tháng bằng mức trợ cấp của đối tượng quy định tại quyết định 91 (hiện nay là 464.267 đồng) và mức trợ cấp này sẽ được điều chỉnh theo quy định của Chính phủ. Ngoài ra, còn được cấp thẻ BHYT và khi chết, người lo mai táng được hưởng tiền mai táng theo quy định của Luật BHXH (10 tháng lương tối thiểu chung).

* Người hết thời gian hưởng trợ cấp nhưng đến ngày 1-7-2010 chưa hết tuổi lao động có được hưởng trợ cấp?

- Những đối tượng trên được hưởng trợ cấp hằng tháng kể từ ngày 1 tháng liền kề sau tháng hết tuổi lao động. Trường hợp hồ sơ hưởng trợ cấp mất sức lao động chỉ ghi năm sinh mà không ghi ngày, tháng sinh thì lấy ngày 1-1 của năm sinh làm căn cứ xác định thời điểm được hưởng trợ cấp hằng tháng.

* Cần liên hệ với cơ quan nào và thủ tục hồ sơ để hưởng trợ cấp?

- Các đối tượng đủ điều kiện đã nêu trên liên hệ với cơ quan BHXH quận huyện nơi chi trả trợ cấp trước đây, hoặc liên hệ BHXH tỉnh thành nơi đã ban hành quyết định ngừng trả trợ cấp để được hướng dẫn thủ tục xét hưởng lại. Hiện nay, BHXH Việt Nam đã dự thảo xong biểu mẫu, văn bản hướng dẫn việc tổ chức thực hiện.

TRUNG CƯỜNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên