19/07/2013 02:51 GMT+7

Điều tra việc chung chi xây nhà không phép

D.N.HÀ - V.SỰ - H.LỘC
D.N.HÀ - V.SỰ - H.LỘC

TT - Ngày 18-7, Công an huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã cử cán bộ xác minh thông tin “chi tiền để xây nhà không phép” tại xã Bình Hưng (Tuổi Trẻ 18-7). Lãnh đạo các xã Bình Hưng, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B cho biết sẽ phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ các thông tin trên.

* Xác định 52 đầu nậu chuyên bán nền, xây nhà không phép

ATkBaE74.jpgPhóng to
Cưỡng chế nhà xây không phép ở xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, TP.HCM)- Ảnh: Hoàng Lộc

Ông Đoàn Nhật - phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh - khẳng định trách nhiệm đầu tiên khi để xảy ra xây nhà không phép hàng loạt là thuộc về chủ tịch UBND xã.

Lãnh đạo các xã: có nghe phong thanh...

Không hỗ trợ cho người bị tháo dỡ nhà

Ông Đoàn Nhật, phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, khẳng định như trên khi đề cập việc hỗ trợ cho những người dân đang bị tháo dỡ, đập nhà vì xây dựng không phép. Ông Nhật cho rằng trách nhiệm của người dân là phải biết các quy định về xây dựng khi bắt đầu mua đất, xây nhà.

“Không thể đổ thừa vì không có ai phát hiện mà tôi vi phạm, cũng như người ăn trộm phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, không thể đổ trách nhiệm vì người chủ lơ là. Người dân đã xây dựng không phép thì phải chấp nhận hậu quả bị tháo dỡ nhà vi phạm” - ông Nhật nói.

Xác định 52 đầu nậu xây nhà không phép

Ngày 18-7, ông Trần Trọng Tuấn - giám đốc Sở Xây dựng TP - cho biết hiện Công an huyện Bình Chánh đã xác định được 52 đầu nậu chuyên phân lô đất nông nghiệp, xây dựng không phép để bán hoặc “bao” thầu xây dựng không phép cho người muốn xây nhà. Trong đó, một trường hợp đã đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can. Công an huyện cũng đang củng cố hồ sơ 51 trường hợp còn lại để xử lý theo quy định.

Tại cuộc họp giao ban tổ công tác đặc biệt chiều 18-7, ông Tuấn cũng chỉ đạo UBND các xã, các cán bộ, chuyên viên tham gia xử lý nhà xây không phép trong đợt này phải tiếp xúc để vận động các chủ nhà khai báo các thông tin về việc mua đất của ai, mua nhà của ai, ai xây dựng, trong quá trình xây dựng có chung chi cho ai không để cơ quan chức năng có cơ sở xử lý.

Thượng tá Nguyễn Văn Quý, phó trưởng Công an huyện Bình Chánh, cho biết ngay khi báo Tuổi Trẻ đăng thông tin bà Lâm Ngọc Lành (ấp 5, xã Bình Hưng) chung chi cho cán bộ để xây nhà không phép không bị cưỡng chế, cảnh sát điều tra đã gặp bà Lành để xác minh sự việc.

Bà Lành cho biết một cán bộ đội trật tự đô thị xã Bình Hưng (không phải cán bộ ấp như thông tin bà Lành nói trước đó) ra giá 150 triệu đồng để “bao” việc nhà bà sẽ không bị tháo dỡ.

Sau đó bà Lành trả giá xuống 50 triệu đồng và đã giao trước 20 triệu nhưng khi thấy tình hình không ổn, người này đã mang tiền trả lại. Công an huyện Bình Chánh đang tiếp tục xác minh điều tra để kết luận chính thức về vụ việc này.

Chiều 18-7, ông Nguyễn Văn Hồng - bí thư Đảng ủy xã Bình Hưng - xác nhận có cán bộ tên họ như bà Lành cung cấp và cho rằng nếu sự việc như bà Lành nói là sự thật sẽ xử lý cán bộ. Ông Hồng cho biết đây là lần đầu tiên xã tiếp nhận thông tin cụ thể về việc tiêu cực trong xây nhà không phép.

Về thông tin chung chi để xây nhà không phép tại xã Vĩnh Lộc B, ông Thiều Văn Se - chủ tịch UBND xã - cũng cho biết lãnh đạo xã rất quan tâm việc người dân nói “không chung chi thì không cách nào xây nhà và tất cả đều thông qua các “cò”, đầu nậu”.

Ông Se cho biết trong 218 căn nhà xây không phép bị tháo dỡ, đa số là của các đầu nậu xây lên để bán. Dù chưa phát hiện cụ thể việc tiêu cực nhưng ông Se cho rằng từ thông tin trên báo Tuổi Trẻ, UBND xã Vĩnh Lộc B sẽ phối hợp với phía công an làm rõ có hay không việc các đầu nậu ngoài tiền nhận thầu công trình còn nhận thêm tiền chung chi để việc xây nhà được trót lọt mà người dân đã phản ảnh.

Lại kêu khó xác minh, khó xử lý!

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Nguyễn Văn Quý xác nhận ngoài các thông tin mà Tuổi Trẻ nêu, công an huyện cũng đang chủ động điều tra việc ra giá chung chi, bảo kê xây dựng không phép có liên quan đến các cán bộ tại huyện Bình Chánh.

Tuy nhiên số vụ việc liên quan đến cán bộ chỉ chiếm một phần nhỏ, các đối tượng còn lại chủ yếu là đầu nậu, “cò”. Theo ông Quý, việc xác minh điều tra vấn đề chung chi để được xây nhà không phép rất khó khăn. Người dân xây nhà không phép thường thông qua “cò”, đầu nậu bí mật thỏa thuận giá cả chung chi, do đó khi cơ quan chức năng phát hiện, cưỡng chế thì kêu lên nhưng không cung cấp được bằng chứng xác đáng. Thậm chí có nhiều vụ bị bắt quả tang nhưng cuối cùng vẫn không đủ bằng chứng để xử lý hình sự.

Trước các thông tin tiêu cực trong xây nhà không phép tại các xã Bình Hưng, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, ông Đoàn Nhật - phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh - cho biết rất hoan nghênh người dân đã thông tin nhưng thông tin này đang rất thiếu chứng cứ, phải có chứng cứ cụ thể thì mới xử lý được. Ông Nhật cho biết các trường hợp thông tin tố cáo không xác định được người tố cáo nhưng xác định được đối tượng bị tố cáo thì sẽ kiểm tra, xử lý. Còn nếu người bị tố chung chung, không cụ thể thì không có căn cứ để xử lý.

Dù vậy, ông Nhật khẳng định đây là một vụ việc nổi cộm và không chờ người dân tố cáo, công an cũng sẽ vào cuộc điều tra để làm rõ đằng sau việc xây nhà không phép có sự tiếp tay của những người có chức trách, có việc chung chi hay không.

Ông Đoàn Nhật cũng cho rằng cho dù có phát hiện trường hợp tiêu cực hay không thì trách nhiệm đầu tiên khi để xảy ra xây nhà không phép hàng loạt là thuộc về chủ tịch UBND xã. “Khi người dân đặt viên gạch đầu tiên để xây nhà không phép thì UBND xã phải phát hiện, xử lý ngay. Còn để người dân hoàn thiện nhà, UBND xã phải tháo dỡ là giải pháp dở nhất” - ông Nhật nói.

Ông Trương Lâm Danh (phó trưởng Ban pháp chế HĐND TP.HCM): Không thể nói là “không biết”

Để xảy ra tình trạng xây nhà không phép, trước hết có lỗi rất lớn của chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, cũng không thể không kể đến lỗi của người dân, biết sai vẫn làm.

Với những căn nhà đã xây không phép trên đất nông nghiệp nhưng được quy hoạch là khu dân cư, tôi cho rằng nên phạt nặng và cho tồn tại để tránh lãng phí. Tuy nhiên, trường hợp này cũng cần tính đến yếu tố người xây nhà thật sự có nhu cầu ở hay không, hay chỉ là đầu nậu mua đất xây nhà để bán. Nên xem xét cho những người là dân địa phương đã ở lâu năm, có con cái cần tách hộ khẩu và có nhu cầu về chỗ ở. Còn những công trình xây không phép không nằm trong khu quy hoạch dân cư thì vận động người dân tháo dỡ, không vận động được thì phải cưỡng chế, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Với các phường, xã, quận, huyện để xảy ra xây dựng không phép phải kiểm điểm nghiêm túc lãnh đạo và chỉ ra cho được địa chỉ trách nhiệm chứ không thể nói là không biết.

Đại biểu HĐND TP.HCM Thích Thiện Tánh: Cán bộ không cho sao dân dám làm

Hiện nay, lực lượng quản lý không ít: có thanh tra xây dựng, chính quyền phường, xã, công an khu vực... Tôi không hiểu tại sao lại để xảy ra tình trạng xây nhà không phép? Người dân xây nhà kiên cố chứ đâu phải xây cái chòi canh mà chính quyền nói không biết! Tại sao ngay từ đầu địa phương không làm nghiêm, để người dân xây xong rồi mới tính chuyện tháo dỡ, đập phá? Như vậy trách nhiệm này thuộc về ai?

Nhà xây không phép, bị tháo dỡ, bị đập là đúng nguyên tắc nhưng cũng tội cho người dân, nhất là với những người nghèo phải ky cóp cả đời mới xây được cái nhà. Nếu thật sự có chuyện chung chi cho cán bộ rồi mới xây nhà không phép thì người dân có quyền làm đơn tố cáo. Suy cho cùng, nếu cán bộ không cho thì làm sao dân dám làm? Cần kiểm điểm cán bộ có trách nhiệm và nhấn mạnh là phải kiểm điểm thật sự, nếu không tình trạng này sẽ tái diễn.

MAI HƯƠNG - C.MAI ghi

D.N.HÀ - V.SỰ - H.LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên