23/08/2016 10:36 GMT+7

Đô thị nén kiểu xây nhà cao tầng trong núi, nên chăng?

LÂM HOÀI - VŨ VIẾT TUÂN
LÂM HOÀI - VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Vụ ”Bờ biển Nha Trang thành đô thị nén", nhiều ý kiến cho rằng không thể xây nhà cao tầng trong núi.

Khu phố ven biển Nha Trang - Ảnh: TIẾN THÀNH

Liên quan đến vụ “Bờ biển Nha Trang thành đô thị nén” (Tuổi Trẻ ngày 20-8), KTS Phạm Thanh Tùng - chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư VN - cho rằng không thể áp dụng cứng nhắc quy hoạch của các thành phố biển nổi tiếng trên thế giới vào VN.

Việc áp dụng này phải hết sức thận trọng và có chọn lọc. Không thể biến Nha Trang thành một bản sao của kiến trúc đô thị ven biển nào đó trên thế giới, bởi biển Nha Trang là của VN, có bản sắc riêng, văn hóa riêng.

“Cảnh quan đặc sắc nhất ven biển Nha Trang không phải là nhân tạo mà là thiên tạo. Thiên nhiên ưu đãi, chúng ta phải biết trân trọng. Sự can thiệp của con người vào đây phải trên cơ sở làm cho thiên nhiên đẹp hơn, bền vững hơn. Theo tôi, làm “đô thị nén” hay bất cứ loại hình đô thị nào cũng phải bảo vệ được danh thắng biển Nha Trang” - ông Tùng lưu ý.

Tuy nhiên, ông Ngô Trung Hải - viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) - cho rằng: “Phải chấp nhận một câu chuyện và thực tế tất cả các đô thị du lịch trên thế giới đều trải qua đó là nhà cao tầng gần sát bãi biển. Nếu muốn vẫn có thể xây đô thị sát trong núi nhưng sẽ không thu hút được nhà đầu tư”.

Tương tự, ThS.KTS Xuân Anh - chủ nhiệm quy hoạch điều chỉnh cục bộ TP Nha Trang - cho rằng các ý kiến ủng hộ TP Nha Trang nên “thấp ven biển và cao dần vào trong” nghe có vẻ hay nhưng không phù hợp với lý tự nhiên của thị trường.

“Người ta đến Nha Trang là để tắm biển, chứ không thích ở khách sạn xa biển để phải quấn khăn tắm đi 5km mới tới bãi tắm. Thành phố càng tạo cơ hội cho nhiều khách sống gần bãi biển càng thân thiện hơn với du khách, đó là xu hướng tự nhiên mà mọi thành phố du lịch biển đều chọn” - ông Xuân Anh nói.

LÂM HOÀI - VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên