19/09/2011 04:29 GMT+7

Đổ tiền tỉ thuê trụ điện hư

QUANG KHẢI - BÍCH TRÂN
QUANG KHẢI - BÍCH TRÂN

TT - Hằng năm, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) thu được hàng trăm tỉ đồng từ việc cho các nhà mạng thuê trụ điện để treo cáp. Tuy nhiên tình trạng trụ điện hư hỏng, nghiêng ngả, thậm chí đổ sập vào nhà dân vẫn xảy ra.

gWznmbyn.jpgPhóng to

Trụ điện góc Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ (Q.1) với phần chân (ảnh dưới) bị ăn mòn gần hết, vì vậy lực trụ yếu đi có thể ngã đổ - Ảnh: Quang Khải

Đi một vòng khu vực quận 1, 3, 5, Bình Thạnh dễ dàng thấy những trụ điện mục gốc, nghiêng ra đường vẫn đang “cõng” từng bó dây cáp chằng chịt.

Những trụ điện “què”

Nhiều người buôn bán xung quanh chợ Tân Định (Q.1) thường lo ngại bởi khu vực này còn tồn tại hai trụ điện trung thế bằng sắt đã gỉ sét. Theo quan sát, phần bêtông cao khoảng 50cm bao quanh gốc trụ đã bong tróc để lộ hai chân trụ bị ăn mòn, một số thanh sắt gắn kết trụ gần như đứt lìa. Những mảng bêtông còn lại mục nát tới mức có thể dùng tay gỡ ra được.

Theo người dân ở đây, trụ điện trên bị mục không chỉ vì có tuổi thọ lâu (từ trước giải phóng) mà còn do khu vực trên trước đây thường xuyên bị ngập nước làm phần bêtông bảo vệ gốc trụ và các thanh sắt nhanh hỏng hơn.

Cũng trên tuyến đường này, chúng tôi thấy một trụ điện bằng sắt tại ngã tư Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng mà một trong bốn chân trụ đã bị ăn mòn gần hết.

Đáng lo ngại nhất là trụ điện sắt ngay ngã tư Vũ Tùng - Võ Trường Toản (P.2, Q.Bình Thạnh). Phần bêtông bảo vệ chân trụ bong tróc để lộ một trong bốn chân của trụ điện bị ăn mòn đứt lìa. Toàn bộ thân trụ đang phải cõng gần 100 sợi dây cáp lớn nhỏ hơi nghiêng về phía đường Võ Trường Toản. Ông Phạm Văn Kiểu, một người dân sống gần đó, cho biết hơn tháng trước có thấy nhân viên điện lực tới kiểm tra và hứa sẽ cho thay trụ điện này nhưng tới nay vẫn chưa được thay thế.

Cách đây không lâu, ngày 23-6 một trụ điện trung thế bằng sắt tại vòng xoay Quách Thị Trang, Q.1 đã bật gốc rồi nghiêng ngả làm đứt dây điện. Tia lửa điện từ đó bắn ra tung tóe khiến nhiều người đi đường hú vía. Rất may trụ điện trên ngã vào trụ sở của Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn khi không có người ở gần nên không xảy ra thương vong.

Công ty Điện lực Sài Gòn cho rằng việc treo cáp không đúng quy định của nhân viên Công ty cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom) đã dẫn đến sự cố trên. Tuy nhiên FPT Telecom cho rằng chân trụ bị gỉ sét mới là nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc. Đến nay hai bên vẫn chưa thống nhất được nguyên nhân và chi phí sửa chữa.

Trong thời gian chờ thỏa thuận, Công ty Điện lực Sài Gòn ra thông báo “FPT Telecom tạm ngưng các công tác trên lưới của điện lực cho đến khi giải quyết xong việc bồi thường chi phí khắc phục sự cố”.

Ghi nhận tại hiện trường chúng tôi thấy ngoài số lượng lớn dây cáp treo trên trụ điện thì chân của trụ điện bằng sắt nói trên cũng bị ăn mòn gần hết. Có thể cả hai nguyên nhân trên làm trụ điện bị đổ.

ZppT35MN.jpgPhóng to

“Không thấm tháp gì”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong năm 2011 EVN HCMC đã thu của Viễn thông TP hơn 99 tỉ đồng cho thuê 206.250 trụ điện các loại. Một đơn vị viễn thông tư nhân khác cũng trả cho EVN HCMC gần 10 tỉ đồng cho một năm thuê trụ. Ngoài hai đơn vị trên, địa bàn TP có ít nhất năm đơn vị viễn thông, truyền hình cáp khác như Công ty viễn thông quân đội Viettel, Công ty truyền hình cáp Saigon Tourist, Công ty truyền hình cáp Đài truyền hình TP, Công ty CMC... thuê trụ điện của EVN HCMC.

Vì vậy số tiền EVN HCMC thu được từ việc cho thuê trụ điện lên đến hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Vậy số tiền này được dùng làm gì, trong khi trên nhiều tuyến đường vẫn còn rất nhiều trụ điện mục gốc, nghiêng ngả, dây cáp chằng chịt, không đảm bảo an toàn tính mạng cho người đi đường?

Theo ông Tăng Nái Tòng - phó tổng giám đốc EVN HCMC, 30% số tiền đó được dùng để khấu hao lưới điện (tiền thuê cáp lại đem khấu hao lưới điện?), 40% dùng để chỉnh trang lưới thông tin, 20% dùng để tuyên truyền tiết kiệm điện trên đài truyền hình, 10% dùng cho chi phí khác.

Cũng theo ông Tòng, số tiền thu được từ tiền cho thuê trụ không thấm tháp gì so với nhu cầu đầu tư mới. Mỗi năm toàn TP đầu tư gần 1.000 tỉ đồng cho việc cải tạo lưới điện, sắp tới thực hiện ngầm hóa cần tới 2.000 tỉ đồng.

Trao đổi về sự tồn tại của các trụ điện gãy chân, bể mục kể trên, ông Tòng thừa nhận đó là lỗi của các công ty điện lực trực thuộc trong quá trình kiểm tra. Đối với trụ điện đã bị mất gốc, hư hỏng nặng, các công ty điện lực quản lý địa bàn phải có trách nhiệm sửa chữa, thay thế ngay chứ không chờ theo kế hoạch. Nếu xảy ra ngã, đổ trụ do sự thiếu sót trong quá trình kiểm tra thì EVN HCMC sẽ có hình thức kỷ luật, xử lý nghiêm các đơn vị này.

Trụ điện cõng hàng trăm sợi cáp

Không chỉ trụ sắt bị gỉ sét mà tình trạng các trụ điện quá tải do phải cõng quá nhiều dây cáp cũng là một nguyên nhân gây nghiêng ngả trụ, làm mất an toàn lưới điện.

Theo ông Tăng Nái Tòng - phó tổng giám đốc EVN HCMC, quy định hiện hành của ngành điện chỉ cho phép mỗi nhà mạng không được treo quá bốn sợi cáp trên một trụ điện và mỗi trụ điện không được treo quá 30 sợi cáp. Thế nhưng, thực tế cho thấy trên mỗi trụ điện có hàng trăm sợi cáp.

Quy định là vậy nhưng theo ông Tòng, với hệ thống dây chằng chịt trên trụ điện đã có từ trước quy định trên thì EVN HCMC đành phải chấp nhận cải tạo từ từ. Ông Tòng cũng cho rằng thời gian gần đây, tốc độ phát sinh dây treo thêm trên các trụ điện cũng giảm, một phần vì mạng thông tin đã phủ gần như kín trong nội thành.

Điều ông Tòng lo ngại là vùng ngoại thành nếu không có giải pháp quyết liệt thì sẽ tái lập hiện trạng “mạng nhện” chằng chịt như ở nội thành.

QUANG KHẢI - BÍCH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên