10/04/2012 00:16 GMT+7

Doanh nghiệp kêu giá thuê đất tăng cao

NHÂN TÂM
NHÂN TÂM

TT - Một số doanh nghiệp có trụ sở nằm trên những con đường “đẹp” của TP Hội An (Quảng Nam) bức xúc khi giá thuê đất tại TP này tăng “phi mã” trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.

QQk780ty.jpgPhóng to

Các doanh nghiệp kinh doanh trên những con đường chính của TP Hội An phải thuê đất giá cao - Ảnh: Nhân Tâm

Vừa qua một số doanh nghiệp tại TP Hội An đã đồng loạt gửi đơn lên UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị hạ giá thuê đất năm 2012 vì cao gấp 2-3 lần so với giá năm 2011. Ông Lê Tiến Dũng - tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và dịch vụ Hội An - cho biết đầu năm ngoái ông và các doanh nghiệp khác đã bức xúc chuyện phí thuê đất năm 2011 tăng gấp 5-7 lần so với năm 2010 và chưa được giải quyết, nay lại nhận một bất ngờ nữa. Theo đó, giá đất năm ngoái là 15,4 triệu đồng/m2 và công ty phải nộp hơn 3,7 tỉ đồng - tăng gấp 5 lần so với giá thuê đất năm 2010 (774 triệu đồng). Năm nay (2012), nếu theo giá thuê đất mới ban hành thì công ty phải nộp gần 10 tỉ đồng. Đại diện Ngân hàng TMCP Công thương VN chi nhánh Hội An cũng cho biết năm ngoái họ đã đóng tiền thuê đất hơn 318 triệu đồng, tăng 5,4 lần so với năm 2010, năm nay nhiều khả năng sẽ phải đóng đến tiền tỉ.

Các doanh nghiệp cho rằng điều chỉnh giá thuê đất là cần thiết, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế trong từng năm nhằm khai thác hiệu quả diện tích đất cho thuê của Nhà nước, nhưng việc tăng giá thuê phải có lộ trình. Thông tư 94/2011 của Bộ Tài chính đã quy định UBND cấp tỉnh có thể điều chỉnh đơn giá thuê đất để xác định đơn giá thuê đất cho thời hạn ổn định (10 năm) tiếp theo, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc đơn giá thuê đất của kỳ ổn định này không vượt quá 30% đơn giá thuê đất trúng đấu giá hoặc đơn giá thuê đất của kỳ ổn định liền kề trước đó.

Tuy nhiên, UBND TP Hội An điều chỉnh giá thuê đất dựa theo quyết định 31/2011 của UBND tỉnh Quảng Nam (ban hành quy định đơn giá thuê đất, thuê mặt nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam). Theo đó, một số khu vực, vị trí đất cho thuê có khả năng sinh lợi, có lợi thế vị trí địa lý trong hoạt động sản xuất kinh doanh phải tổ chức điều tra, khảo sát thực địa xác định lại giá đất để quyết định đơn giá thuê đất cho từng dự án theo sát giá thị trường. Ông Trương Văn Bay - phó chủ tịch UBND TP Hội An - lý giải: cần phải có những giá thuê đất riêng biệt cho những vị trí “đẹp” trên những con đường chính của TP để đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp. “Cùng nằm trên đường Lý Thường Kiệt hay Trần Hưng Đạo nhưng một số đơn vị nằm gần các trục đường chính, dễ kinh doanh trong khi một số khác gặp bất lợi vì ít khách qua lại nên phải tính lại giá đất” - ông Bay ví dụ.

Theo Sở Tài chính Quảng Nam, UBND tỉnh thay đổi chính sách về thuế đất dựa theo nghị định 121 của Chính phủ. Một trong những nội dung của nghị định này là yêu cầu giá tính tiền thuê đất được xác định sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường trong điều kiện bình thường. Do đó, giá thuê đất trong một số trường hợp sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với mức hiện tại vì được tính theo giá thị trường.

Tiểu thương lo phí vào chợ

Những ngày gần đây, nhiều tiểu thương khu vực chợ TP Hội An lo lắng về khoản tiền nộp cho ban quản lý chợ để được vào bán trong khu chợ mới. Nếu sau ngày 11-4 họ không nộp tiền thì phải nghỉ bán hoặc dọn đi nơi khác.

Chị Ngọc, một tiểu thương bán chuối, cho biết chị nằm trong danh sách di dời vào khu chợ mới và phải đóng 27 triệu đồng thuê 1,2m2 trong vòng 15 năm. “Hằng ngày tôi bán lời chưa tới 100.000 đồng và lo cho ba miệng ăn ở nhà, tiền đâu mà đóng?” - chị Ngọc nói trong nước mắt. Chị Lô - bán cơm tại khu vực chợ Hội An trên đường Tiểu La - cho biết vẫn chưa hết bất ngờ khi biết phải đóng gần 50 triệu đồng để thuê một chỗ bán trong chợ. Nhiều tiểu thương bán trái cây, gia vị, hải sản cho biết lâu nay họ buôn bán kiếm tiền ăn từng ngày, không dành dụm được để nộp số tiền trên. “Còn vay thì trả tiền lãi cũng đã khó khăn rồi huống chi tiền gốc” - một tiểu thương bán gia vị cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên (phó trưởng ban quản lý chợ Hội An), nhà chợ mới này được xây dựng để lập lại trật tự tại chợ Hội An, nhất là ở khu vực đường Tiểu La và Bạch Đằng. Về những trường hợp khó khăn, ban quản lý sẽ xem xét và kiến nghị TP để có sự hỗ trợ. Ông Trương Văn Bay - phó chủ tịch UBND TP Hội An - cho biết TP đã quyết định các hộ tiểu thương nghèo, khó khăn sẽ được ưu tiên nộp trước 20% tổng số tiền phải nộp và nộp phần còn lại trong vòng hai năm. (Theo quy định, các tiểu thương phải nộp trước 30% và trả dần phần còn lại trong vòng 12 tháng. Những người đóng tiền một lần sẽ được miễn giảm tùy mức độ).

NHÂN TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên