26/03/2017 10:44 GMT+7

Doanh nghiệp là đối tượng được phục vụ

VIỆT HÙNG - HỮU KHÁ
VIỆT HÙNG - HỮU KHÁ

TTO - Trong năm 2017, Quảng Nam dự kiến đạt số thu gần 21.000 tỉ đồng và là năm đầu tiên có điều tiết ngân sách về trung ương, sau khi lọt vào danh sách các địa phương đứng đầu về thu ngân sách tại khu vực miền Trung vào năm 2016.

Sản xuất, lắp ráp ôtô tại THACO ở Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam - Ảnh: V.Hùng
Sản xuất, lắp ráp ôtô tại THACO ở Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam - Ảnh: V.Hùng

Điều gì đã giúp Quảng Nam có sự “lột xác” ngoạn mục này bởi đây từng được xem là một địa phương nghèo, thu không đủ chi?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Văn Thu, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, khẳng định đó là kết quả của một quá trình không ngừng cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các dòng vốn trong và ngoài nước đầu tư vào địa phương.

Ông Thu nói: Cơ chế ưu đãi của các địa phương gần như ngang nhau, việc cải thiện môi trường đầu tư, công khai, minh bạch các thủ tục đầu tư và thái độ của địa phương sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư.

* Ngoài những chính sách ưu đãi, Quảng Nam đã có những cải cách đột phá nào để môi trường đầu tư, kinh doanh trở nên hấp dẫn hơn, thưa ông?

- Cùng với nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào một số lĩnh vực và vùng động lực, giải quyết tốt câu chuyện mặt bằng cho doanh nghiệp (DN)..., Quảng Nam đã ưu tiên tập trung công tác cải cách hành chính, một nhiệm vụ trọng tâm của cải thiện môi trường đầu tư.

Trong đó chúng tôi tập trung xây dựng quy trình, đơn giản hóa thủ tục trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, thành lập DN. Lập ban chỉ đạo, tổ công tác hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Việc thực hiện quy chế “Một cửa liên thông”, tiếp DN định kỳ hằng tháng, cổng thông tin hỗ trợ DN, cà phê doanh nhân, đối thoại DN theo địa phương, nhóm ngành, lĩnh vực, nhà đầu tư, thực hiện quy chế giám sát, xử lý kiến nghị của DN... được chúng tôi thực hiện rất quyết liệt và thực chất.

Bởi khi nhận được sự hỗ trợ tích cực, dự án được triển khai đúng hoặc sớm hơn tiến độ, nguồn vốn đầu tư được giải ngân kịp thời tạo nhiều việc làm, gia tăng nguồn thu ngân sách.

Đặc biệt, chúng tôi cũng tập trung phát triển hạ tầng đồng bộ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo được những điều kiện đồng bộ, đáp ứng yêu cầu của các dự án đầu tư.

Ông Đinh Văn Thu - Ảnh: V.Hùng
Ông Đinh Văn Thu - Ảnh: V.Hùng

* Nhiều địa phương khác cũng không ngừng cải thiện môi trường đầu tư để cạnh tranh thu hút vốn, Quảng Nam sẽ làm gì để duy trì sự hấp dẫn với các nhà đầu tư?

- Cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh được xem là cuộc đua đường trường không dễ dàng, nhất là trong bối cảnh các địa phương đều đang rất nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Do đó ngoài việc duy trì môi trường đầu tư lành mạnh, nhất là minh bạch hóa thủ tục hành chính và tăng cường trách nhiệm các cơ quan chức năng trong việc giải quyết yêu cầu DN..., chúng tôi sẽ thường xuyên đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN để kịp thời giải quyết những vướng mắc; tạo quan hệ hiệu quả giữa chính quyền với cộng đồng DN.

Trong thời gian tới, chúng tôi cũng tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối giữa các vùng trong tỉnh, với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và liên vùng duyên hải Nam Trung bộ - Tây nguyên.

Phát triển kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng đô thị, đầu tư cảng biển, cảng hàng không thành trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực.

* Cộng đồng DN thường phản ảnh hiện tượng “trên trải thảm, dưới rải đinh”, Quảng Nam khắc phục hiện tượng này như thế nào, thưa ông?

- Những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội đã thể hiện rõ quyết tâm của Quảng Nam, đó là luôn nhất quán và đồng hành cùng DN nên không có chuyện “trên trải thảm, dưới rải đinh”.

Quảng Nam cũng lọt vào top 10 chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh), đây là một đánh giá rất khách quan của cộng đồng DN, chứng tỏ môi trường đầu tư kinh doanh của Quảng Nam đang được cải thiện.

Chắc chắn khó tránh khỏi ở đâu đó sự quan liêu của một bộ phận cán bộ công chức đã gây phiền hà, làm mất lòng tin của nhà đầu tư và DN. Tuy nhiên, những cán bộ công chức này sẽ phải thay đổi khi cả guồng máy địa phương thay đổi, nếu không muốn bị đào thải.

Trong quá trình đồng hành cùng DN, chúng tôi cũng luôn cầu thị, tiếp thu ý kiến đóng góp của DN. Và khi phát hiện những cán bộ nào vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây phiền hà cho DN... chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý.

Bởi để Quảng Nam ngày càng phát triển, các chính sách ưu đãi hay nguồn nhân lực là chưa đủ, mà bản thân các cán bộ công chức phải thay đổi tư duy, thói quen và thái độ làm việc, phải xem DN là đối tượng phục vụ chứ không thể xem là đối tượng quản lý như trước.

Với gần 6.000 DN đang hoạt động, trong đó có nhiều DN tầm quốc gia và khu vực, năm 2016 số thu ngân sách của Quảng Nam đã vượt mốc 20.000 tỉ đồng và lọt vào tốp đầu các tỉnh miền Trung.

Trong năm 2017, Quảng Nam dự kiến đạt số thu ngân sách gần 21.000 tỉ đồng và lần đầu tiên sẽ điều tiết ngân sách về trung ương.

Đây là kết quả của nhiều chính sách đồng bộ cùng sự nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền địa phương trong gần 20 năm qua, bởi Quảng Nam từng là một tỉnh nghèo với số thu ngân sách chỉ đạt 157 tỉ đồng vào năm 1997.

Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Nam 2017

Sáng 26-3 tại TP Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư 2017 với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng hơn 400 đại biểu từ các bộ ngành trung ương, tổ chức quốc tế, cộng đồng DN trong và ngoài nước...

Đây là dịp để Quảng Nam giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, định hướng quy hoạch phát triển của địa phương này và cũng là cơ hội để kết nối, chia sẻ thông tin và quảng bá cơ hội đầu tư vào tỉnh Quảng Nam và các địa phương trong khu vực với các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước. 

Trong khuôn khổ hội nghị là hoạt động trao giấy phép đầu tư, ký kết các thỏa thuận đầu tư giữa Quảng Nam và cộng đồng doanh nghiệp, thảo luận các cơ hội đầu tư vào địa phương này...

V.HÙNG

 

VIỆT HÙNG - HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên