01/08/2016 15:01 GMT+7

Doanh nghiệp “ngại” làm nhà cho người thu nhập thấp?

PHƯƠNG NGA
PHƯƠNG NGA

Đủ thứ vướng đã khiến nhiều chủ đầu tư lắc đầu với nhà cho người thu nhập thấp mặc dù đây đang là chủ trương được Nhà nước khuyến khích các DN BĐS thực hiện.

Nhu cầu của các đối tượng công nhân, viên chức, người lao động nhập cư luôn luôn có - Ảnh: PHƯƠNG NGA
Nhu cầu của các đối tượng công nhân, viên chức, người lao động nhập cư luôn luôn có - Ảnh: PHƯƠNG NGA

Tại hội thảo diễn ra mới đây, một chủ đầu tư tại TP.HCM đã thẳng thắn: Chủ chương từ trước đến nay của DN chúng tôi là không làm nhà cho người thu nhập thấp vì rất nhiều thủ tục vướng mắc và hệ lụy của phân khúc này.

Thử điểm tên các dự án nhà ở xã hội (NOXH), nhà thương mại cho người thu nhập trên cả nước nói chung, địa bàn TP.HCM nói riêng dường như chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.

Tại TP.HCM, ngoài một số DN như Công ty Lê Thành, Công ty Hỷ Địa đầu tư phân khúc nhà thương mại cho người thu nhập thấp với mức giá khoảng 400 triệu đồng/căn (trả góp 3 - 6 triệu đồng/tháng) thì rất ít DN theo đuổi phân khúc này.

Về NOXH cũng chỉ xuất hiện tên một vài chủ đầu tư như Hoàng Quân với các dự án HQC Plaza (Q.8), HQC Hóc Môn (TP.HCM), HQC Tây Ninh; Tổng công ty Xây dựng số 1 - dự án NOXH căn hộ CC1 quận Gò Vấp; Công ty TNHH MTV đầu tư Phúc Yên - dự án khu nhà ở chung cư cao tầng kết hợp thương mại tại P.Tân Thới Nhất, quận 12.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện vài dự án NOXH thuộc sở hữu của nhà nước như: chung cư số 241/1/25C đường Nguyễn Văn Luông, quận 6; chung cư số 481 đường Bến Ba Đình, quận 8; dự án chung cư số 26 đường Nguyễn Thượng Hiền, quận Gò Vấp; chung cư số 19/19 đường Lạc Long Quân, quận Tân Bình.

Mặc dù suốt thời gian dài những thông tin kiến nghị, chủ trương về phân khúc nhà ở thương mại, NOXH dành cho người thu nhập thấp luôn là đề tài tốn nhiều giấy mực của báo giới với rất nhiều những băn khoăn còn dang dở. Thế nhưng, dường như ngay cả khi chủ trương có phần quyết liệt thì bản thân những nhà làm BĐS lại không mấy mặn mà với phân khúc này.

Cũng có những nghịch lý mà ngay cả những người trong cuộc cũng “khó lòng” lý giải được. Trước bối cảnh “khát” chốn an cư cho người thu nhập thấp, căn hộ diện tích nhỏ - giá rẻ bán chạy như tôm tươi; nhu cầu của các đối tượng công nhân, viên chức, người lao động nhập cư luôn luôn có; rồi cả những hoạch định về chính sách hỗ trợ tài chính tối ưu với lãi suất thấp nhất có thể … thế nhưng thị trường vẫn “vắng bóng” các căn hộ dành cho tầng lớp này.

Ngoài những lý do được đưa ra như về chính sách quy hoạch phù hợp của Nhà nước cho từng vị trí dự án thì chủ đầu tư còn phải đối mặt với muôn vàn rối ren về thủ tục, pháp lý, thời gian và nguồn vốn triển khai. Đó là những chia sẻ mà nhiều nhà đầu tư khi được hỏi đều bày tỏ tâm lý “ngại” tham gia phát triển dự án dành cho người thu nhập thấp.

Ông Lê Chí Hiếu, chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduchouse), chia sẻ: “Chủ trương của chúng tôi là không phát triển dòng sản phẩm nhà cho người thu nhập thấp mà chỉ có những sản phẩm diện tích nhỏ phù hợp với nhu cầu của người có thu nhập trung bình”. Lý giải cho chiến lược của mình, ông Hiếu nói: Để phát triển một phân khúc ra thị trường, DN phải tính toán rất kỹ về đầu ra, nguồn vô và thời gian thực hiện cũng như mức lợi nhuận mang lại. Đó là chưa kể đến vấn đề pháp lý, thủ tục của từng phân khúc phát triển. Chính vì thế, mặc dù nguồn cung cho phân khúc thu nhập thấp còn rất nhiều nhưng lại không hấp dẫn với DN chúng tôi.

Đồng quan điểm, rất nhiều DN phát triển nhà ở thương mại cũng có tâm lý “né” nhà thu nhập thấp bởi những lý do “khó nói”. Ngoài nguyên nhân thủ tục hành chính phức tạp, mà người ta thường hay nói vui “hành là chính” thì lý do về nguồn vốn bỏ vào phân khúc này cũng là vấn đề được các nhà đầu tư cân nhắc. Nếu phát triển nhà cho người thu nhập thấp sẽ có hai hình thức là mua bán và thuê mua. Chưa đề cập đến nhu cầu của phân khúc này nhiều hay ít, không ít chủ đầu tư đã tỏ ra băn khoăn: dù bán hay thuê mua thì thời gian lấy lại vốn cũng rất lâu, tốn nhiều công đoạn và quy trình quản lý khá phức tạp.

PHƯƠNG NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên