27/11/2013 07:57 GMT+7

Doanh nghiệp nước ngoài thuê đất "lụi"

T.THÁI - Đ.TRIỀU
T.THÁI - Đ.TRIỀU

TT - Công ty TNHH MTV Hội Nguyên Thăng, 100% vốn nước ngoài do ông Chen Zi Sheng (quốc tịch Trung Quốc) làm chủ đầu tư, đã thuê đất nông nghiệp của dân để xây dựng nhà máy trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

sUdNLFHi.jpgPhóng to
Khu vực Nhà máy gia công thủy sản Hội Nguyên Thăng - Ảnh: Đông Triều

Điều ngạc nhiên là sự xuất hiện và tồn tại của nhà máy này đã không bị cơ quan chức năng địa phương phát hiện và xử lý.

Thời gian gần đây, nhiều người dân xã Khánh Hội (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) đã bức xúc phản ảnh về tình trạng ô nhiễm và mùi hôi từ Nhà máy gia công thủy sản Hội Nguyên Thăng đóng trên địa bàn. Nhà máy nằm trong khu dân cư đông đúc gần chợ Khánh Hội. Vào buổi trưa, nguyên liệu không chỉ được phơi trong khuôn viên nhà máy mà còn lấn ra hai bên đường vào trung tâm chợ xã Khánh Hội. Phía dưới giàn phơi mực, nước đọng vũng bốc mùi.

Bà Lê Thị Út (xã Khánh Hội) cho biết mùi tanh hôi của mực từ nhà máy phát ra khiến dân cả xóm chịu không nổi. “Tôi xoa dầu gió thường xuyên vẫn không ăn thua, lâu ngày bị viêm mũi luôn” - bà Út nói. Một người dân khác sống trong khu vực là bà Nguyễn Thị Hoàng nói do thường xuyên ngửi mùi tanh hôi nồng nặc từ nhà máy phát ra khiến bà tức ngực, khó thở, đặc biệt khi về đêm. Theo bà Hoàng, không chỉ bị tra tấn bởi mùi tanh hôi mà khói, bụi từ nhà máy thải ra cũng làm ô nhiễm xung quanh.

Ông Huỳnh Văn Tiền, phó Phòng Tài nguyên - môi trường huyện U Minh, cũng cho biết vào tháng 3-2013, các cơ quan chức năng tại địa phương đã kiểm tra và xử phạt Nhà máy Hội Nguyên Thăng 14 triệu đồng do gây ô nhiễm, đồng thời yêu cầu công ty khắc phục, xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Về phản ảnh của người dân gần đây, ông Tiền cho biết sẽ báo cáo về Sở Tài nguyên - môi trường để kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Minh Á, trưởng phòng hợp tác đầu tư Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Cà Mau, cho biết vào tháng 6-2011, ông Chen Zi Sheng đã ký hợp đồng thuê 2.300m² đất nông nghiệp của bà Bùi Kim Xuyến (thuê 20 năm, có xác nhận của UBND xã Khánh Hội) để xây dựng nhà máy (khi có giấy phép đầu tư). Hiện phần đất trên đã “mọc” lên Nhà máy gia công thủy sản Hội Nguyên Thăng.

Một lãnh đạo ngành thanh tra tỉnh Cà Mau khẳng định việc cá nhân cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất xây dựng nhà máy là sai quy định của Luật đất đai, bởi UBND tỉnh mới có thẩm quyền cho doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài thuê đất. Ngoài ra, khi xây dựng nhà máy không chuyển mục đích sử dụng đất cũng sai quy định. Về vấn đề này, ông Á cho biết Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Cà Mau cũng như các ngành chức năng có liên quan chưa phát hiện.

T.THÁI - Đ.TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên