07/11/2013 19:18 GMT+7

Đốc thúc giải ngân gói 30.000 tỉ đồng

A.H.
A.H.

TTO - Chiều 7-11 Ngân hàng Nhà nước đã gửi văn bản yêu cầu 5 ngân hàng thương mại Nhà nước có vốn chi phối (Agribank, Vietinbank, BIDV, Vietcombank và MHB) đẩy mạnh giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở.

ELqFM0Qv.jpgPhóng to
Theo NHNN, tồn kho bất động sản đến hết tháng 6 đã giảm 15,4% so với cuối quý 1 do có sự tác động từ gói hỗ trợ cho vay nhà ở - Ảnh: Tuổi Trẻ

Các ngân hàng cần đẩy mạnh giải ngân trong những tháng còn lại của năm 2013 và năm 2014.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng nêu trên chỉ đạo các chi nhánh chủ động tiếp cận, hướng dẫn và giải ngân gói hỗ trợ về nhà ở đồng thời có văn bản báo cáo đánh giá về các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân việc cho vay đối với cá nhân mua, thuê, thuê mua nhà còn hạn chế.

Các NH cũng phải nêu rõ khả năng giải ngân đối với các doanh nghiệp đã được đăng ký và tiếp cận với những dự án mới trong thời gian tới về Ngân hàng Nhà nước )chậm nhất ngày 12-11). Định kỳ hàng tháng, các ngân hàng báo cáo bổ sung về tỷ lệ hồ sơ xét duyệt cho vay trên tổng hồ sơ tiếp nhận của khách hàng, tỷ lệ khách hàng đã được nhận bàn giao nhà trên tổng số khách hàng đã được giải ngân.

* Chiều 7-11 Bộ Xây dựng cũng ban hành Thông tư 18 về việc sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 07 về hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng. Theo đó, bổ sung thêm những đối tượng được tiếp cận gói hỗ trợ. Cụ thể: những người chưa có nhà mà đã có đất ở được cấp sổ đỏ nhưng diện tích tại đây nhỏ hơn mức quy định được cấp phép xây dựng của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cũng sẽ được vay vốn.

Một điểm mới nữa là trường hợp con, cháu của chủ hộ đã lập gia đình và người ở nhờ nhưng có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú cùng với chủ hộ thì được coi là gia đình độc lập cũng thuộc đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở (theo quy định cũ mỗi hộ gia đình chỉ được vay một lần từ gói trên).

Với doanh nghiệp, bên cạnh các đối tượng cũ thì những chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở sinh viên, công nhân khu công nghiệp cũng được vay vốn. Trước đây, chỉ đơn vị xây nhà ở xã hội hoặc dự án chuyển đổi công năng từ nhà thương mại sang xã hội thì doanh nghiệp mới được vay vốn.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên