09/06/2023 11:58 GMT+7

Đón khách cao cấp, du lịch phải đo được chỉ số hài lòng

NHƯ BÌNH
và 1 tác giả khác

Những hạn chế về hạ tầng giao thông, chưa có sân bay quốc tế khiến nhiều địa phương vùng Đông Nam Bộ chưa thể tối ưu khai thác nguồn khách quốc tế.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - dự hội thảo - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Nguyễn Trùng Khánh - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - dự hội thảo - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong khuôn khổ hội thảo Tìm con đường mới cho du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ diễn ra ngày 9-6, ông Nguyễn Đông Hòa - phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group - cho biết không chỉ gặp phải cạnh tranh ngày càng nhiều từ các tuyến cao tốc được hình thành, khách hàng rút ngắn thời gian di chuyển nên có nhiều sự lựa chọn hơn, thì hạn chế của Bà Rịa - Vũng Tàu là không có sân bay quốc tế trong lúc chờ sân bay Long Thành hoàn thành, sân bay Côn Đảo quy mô và công suất nhỏ.

Saigontourist Group cùng đồng hành nâng cấp các sản phẩm du lịch

Đón khách cao cấp, du lịch phải đo được chỉ số hài lòng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đông Hòa - phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group - góp ý, đề xuất các hiến kế, giải pháp cho việc phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Những hạn chế này khiến địa phương chưa thể tối ưu khai thác nguồn khách quốc tế như các địa phương trung tâm du lịch khác.

Theo ông Hòa, muốn đón khách cao cấp, khu vực Đông Nam Bộ cần nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng của địa phương, qua đó tạo dấu ấn khác biệt đối với du khách.

"Bà Rịa - Vũng Tàu cần nghiên cứu nâng tầm các sản phẩm hiện hữu, hoặc xây dựng các sản phẩm mới, các sự kiện đặc trưng, quy mô lớn, diễn ra định kỳ để xây dựng thương hiệu du lịch ấn tượng, tạo điểm nhấn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Địa phương cũng cần quan tâm đầu tư đúng mức về du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới của Việt Nam", ông Hòa gợi mở.

Về hạ tầng giao thông, cần tiếp tục nâng cấp để làm nền tảng cho phát triển du lịch trên cơ sở bám sát thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ (giai đoạn 2020 - 2025). Qua đó các tỉnh, thành trong vùng thống nhất liên kết sản phẩm nổi bật để hình thành tour liên tuyến.

Phát triển du lịch cũng cần phải hài hòa giữa phát triển và bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa, bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, bền vững.

Đón khách cao cấp, du lịch phải đo được chỉ số hài lòng - Ảnh 3.

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đang đón dòng khách chủ yếu có thu nhập từ 15 - 45 triệu đồng/hộ/tháng

Trong quá trình phát triển này, Saigontourist Group cho hay sẵn sàng tham gia phối hợp, hỗ trợ cùng ngành du lịch Đông Nam Bộ nâng cấp các sản phẩm du lịch hiện có, xây dựng mới các sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt phù hợp với từng phân khúc thị trường khách và theo xu hướng đi du lịch của thế giới.

Về công tác thương hiệu - quảng bá tiếp thị, tổ chức sự kiện du lịch, Saigontourist Group sẽ phối hợp, hỗ trợ công tác xây dựng, phát triển thương hiệu và tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch tại các sự kiện, hội chợ du lịch lớn tổ chức tại TP.HCM và Đông Nam Bộ, hợp tác nghiên cứu thực hiện ấn phẩm du lịch giới thiệu, chia sẻ và quảng bá thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin do các bên quản lý.

Ngoài ra, đại diện Saigontourist Group cũng cho biết sẽ ưu tiên tuyển dụng nguồn nhân lực được đào tạo tại các trường đào tạo về lĩnh vực du lịch, đào tạo nghề về du lịch các địa phương Đông Nam Bộ phù hợp với chiến lược phát triển của tập đoàn và ngành nghề đào tạo.

Sản phẩm cao cấp phải thấu hiểu du khách

Đón khách cao cấp, du lịch phải đo được chỉ số hài lòng - Ảnh 4.

Ông Đặng Mạnh Phước đưa ra những con số nghiên cứu thị trường để khẳng định Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ có những cơ sở, yếu tố nền tảng để phát triển du lịch cao cấp - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo ông Đặng Mạnh Phước - giám đốc điều hành Outbox Company, nghị quyết 82 của Chính phủ đã nhấn mạnh du lịch cần lấy trải nghiệm du khách làm trung tâm. 

Để làm được điều này thì phải thấu hiểu du khách, xây dựng hệ thống điều tra theo dõi dữ liệu thị trường, đo lường thường xuyên các phản hồi và chỉ số hài lòng của du khách.

Phát triển các không gian sản phẩm, lễ hội đặc sắc và khác biệt phù hợp với phân khúc thị trường cao cấp, muốn vậy phải nghiên cứu thị trường kỹ hơn. 

Hiện nay các địa phương như Nha Trang, Phan Thiết... đã làm rất tốt, và buộc Vũng Tàu phải tăng tốc nhanh hơn.

"Với Vũng Tàu, việc ưu tiên là phải quản lý tốt sức chứa điểm đến. Nếu không đảm bảo yếu tố này thì khó đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh. 

Ngoài ra, cần tạo cơ chế thông thoáng thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư tư nhân đầu tư các sản phẩm cao cấp, dự án du lịch cao cấp từ các thương hiệu uy tín, hướng tới sớm nâng cao số lượng cơ sở lưu trú 4-5 sao trên địa bàn".

Chuyên gia này cũng khẳng định Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn toàn có tiềm năng, lợi thế để đón khách cao cấp, sẵn sàng chi tiêu cao với tệp khách hàng hiện nay. Bởi Việt Nam có thể có thêm 37 triệu người vào tầng lớp "trung lưu mới" với chi tiêu hơn 10 USD/ngày.

Đón khách cao cấp, du lịch phải đo được chỉ số hài lòng - Ảnh 5.

Các điểm check-in ở Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút giới trẻ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thị trường nội địa rất quan trọng, bởi du lịch đã trở thành một trong những mặt hàng chi tiêu quan trọng của tầng lớp "trung lưu mới". 

Ngoài ra, hơn 60% du khách Việt Nam có xu hướng chi tiêu cho du lịch nhiều hơn so với trước COVID-19. 

Đáng chú ý, theo khảo sát của Công ty Outbox Company, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn giữ vị trí top 5 các điểm đến được khách du lịch Việt Nam ưu tiên lựa chọn.

Ông Phước kiến nghị, để phát huy, tỉnh cần cải thiện hạ tầng giao thông kết nối giữa Bà Rịa - Vũng Tàu, tăng cường hợp tác vùng, phát huy vai trò hiệu quả trung tâm du lịch của TP.HCM để đón khách quốc tế thông qua việc phát triển hệ sinh thái sản phẩm đồng bộ giữa các địa phương, thương hiệu chung và hỗ trợ quảng bá...

Đề xuất, hiến kế phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 9-6-2023, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức chương trình Hội thảo - Famtrip "Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ đi tìm con đường mới". Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện của Diễn đàn du lịch Ấn tượng Việt Nam do báo Tuổi Trẻ khởi xướng từ năm 2020.

Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group và các doanh nghiệp du lịch thuộc Nhóm liên kết các hiệp hội du lịch Đông Nam Bộ (STA). Hội thảo thu hút sự tham gia của khoảng 150 khách mời gồm đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các tỉnh thành trong khu vực Đông Nam Bộ như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước và các tỉnh trong Nhóm liên kết các hiệp hội du lịch Đông Nam Bộ; các chuyên gia về du lịch - văn hóa - ẩm thực; doanh nghiệp ngành du lịch, hàng không, lữ hành, lưu trú, sẽ cùng thảo luận đề xuất, hiến kế các giải pháp phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu kết nối với vùng Đông Nam Bộ một cách hiệu quả trong bối cảnh hạ tầng du lịch đang có nhiều thay đổi.

Trong ngày 8-6, hơn 50 khách mời, đại biểu là các doanh nghiệp lữ hành, chuyên gia văn hóa - du lịch và phóng viên báo đài... đã tham gia chương trình Famtrip trải nghiệm những sản phẩm du lịch nổi bật, đã được làm mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu, qua đó các khách mời có thêm tư liệu, góc nhìn thực tế về du lịch địa phương.

Đón khách cao cấp, du lịch phải đo được chỉ số hài lòng - Ảnh 7.

Cao tốc mới mở, du lịch của Đông Nam Bộ có gì để giữ khách dài ngày?Cao tốc mới mở, du lịch của Đông Nam Bộ có gì để giữ khách dài ngày?

Tìm con đường mới cho du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, vùng Đông Nam Bộ với những ý tưởng mới mẻ, táo bạo trong sản phẩm du lịch, để trở thành điểm đến thân thuộc là mong muốn của các doanh nghiệp, chuyên gia.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên