30/07/2014 01:03 GMT+7

Đóng thuế đất mà không được cấp quyền sử dụng đất?

ĐỖ VĂN TRUNG(giáo viên Trường THCS Dũng Sĩ Điện Ngọc, Quảng Nam)
ĐỖ VĂN TRUNG(giáo viên Trường THCS Dũng Sĩ Điện Ngọc, Quảng Nam)

TT - * Năm 1997, gia đình tôi cùng bốn hộ giáo viên khác được UBND xã Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) phân bổ cho xây dựng nhà trên khu đất là một đồng ruộng thuộc tổ 4, thôn Ngọc Vinh.

Cán bộ “hành dân” tự nhận hình thức kỷ luật
Phải về nước xin chứng nhận độc thân?

Kể từ khi cất nhà, năm hộ chúng tôi liên tục làm đơn kiến nghị, trình bày mong muốn được cấp quyền sử dụng đất với UBND xã Điện Ngọc. Tuy nhiên 17 năm trôi qua, nguyện vọng ấy vẫn không được giải quyết. Chúng tôi đóng thuế đất đều đặn kể từ ngày về đây sinh sống, nhưng đến năm 2013 xã không còn thu thuế và bảo rằng phần đất của chúng tôi không có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) nên miễn thu thuế nhà đất, nếu muốn có sổ đỏ thì phải bỏ tiền mua theo giá đất hiện hành. Chúng tôi đã ở đây khá lâu, đã đóng thuế đất nhiều năm, nếu giải quyết như vậy thì chúng tôi thiệt thòi quá?

Ông Phan Văn Huyến (chủ tịch UBND xã Điện Ngọc) trả lời:

- Xã đã tạo điều kiện làm thủ tục để các hộ trên được cấp sổ đỏ nhưng khúc mắc lớn nhất là những gia đình này định cư ở địa phương khá lâu nhưng không có bất kỳ một giấy tờ gì liên quan đến khu đất ở. Mặt khác, vụ việc đã kéo dài đến bốn đời chủ tịch UBND xã và tôi chỉ mới tiếp nhận chức vụ này trong năm nay. Từ ngày tôi tiếp quản công việc, xã cũng đã chấm dứt thu thuế đất đối với năm hộ gia đình giáo viên trên. Chính quyền địa phương cam kết sẽ không thu hồi đất và động viên các thầy cô cứ an tâm sinh sống.

Ông Đặng Hữu Lên (phó chủ tịch UBND huyện Điện Bàn):

- Việc thu thuế đối với những hộ đã xây nhà trên khu đất không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hoàn toàn sai. Còn việc năm hộ này liên tục gửi đơn kiến nghị được cấp sổ đỏ trong nhiều năm thì huyện chưa từng nghe xã báo cáo. Nếu quả thật năm gia đình trên là những hộ đầu tiên đến khai hoang khu đất một thời là đồng không mông quạnh và đóng thuế đất đầy đủ suốt mười mấy năm thì huyện sẽ xem xét giao quyền sử dụng đất, dĩ nhiên họ không phải bỏ tiền mua.

ĐỖ VĂN TRUNG(giáo viên Trường THCS Dũng Sĩ Điện Ngọc, Quảng Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên